TPHCM đẩy mạnh kết nối cung ứng sản phẩm công nghiệp cho ĐBSCL

Ngày 4-10, gần 50 doanh nghiệp (DN) và hiệp hội DN đã làm việc với Sở Công thương TPHCM để triển khai giải pháp kết nối cung ứng sản phẩm công nghiệp cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Thu hoạch lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long
Thu hoạch lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn cho biết, sản phẩm DN nội có chất lượng tốt cũng rất khó để phát triển tại thị trường nội địa. Đơn cử như công ty có lợi thế sản xuất trang thiết bị cơ khí phục vụ nông nghiệp, sản phẩm nhựa và sản phẩm cao su.

Đặc biệt, sản phẩm cọc cừ nhựa của công ty đạt tiêu chuẩn quốc tế và đang xuất khẩu số lượng lớn cho các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… nhưng việc tiêu thụ sản phẩm này tại thị trường nội địa rất khó. Nguyên nhân là do thông tin sản phẩm tại thị trường nội địa còn hạn chế, người tiêu dùng chưa ưu tiên tiêu dùng hàng Việt.

Để có thể hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm công nghiệp trụ tại thị trường nội địa, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó chủ tịch Hội Cao su nhựa TPHCM cho rằng, thành phố cần phối hợp với các tỉnh khu vực ĐBSCL hình thành trung tâm trưng bày, giới thiệu cũng như tiếp nhận sản phẩm công nghiệp của thành phố.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện rà soát nhu cầu thị trường, thống kê nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó cung cấp để hỗ trợ DN chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng. Mặt khác, Sở Công thương cần đứng ra tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp giữa DN sản xuất với DN phân phối để giúp người tiêu dùng gia tăng niềm tin vào sản phẩm Việt.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, thừa nhận vai trò xúc tiến giới thiệu cũng như kết nối sản phẩm Việt còn hạn chế. Do vậy, để cải thiện tình trạng này, sở sẽ chủ động làm việc với từng DN để hỗ trợ tối đa cho DN phát triển thị trường. Trong tháng 10, sở chủ trì tập hợp các sản phẩm công nghiệp của DN, nhất là những sản phẩm thiết yếu phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp để chuẩn bị giới thiệu cho DN và người tiêu dùng tại khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, về phía DN cũng cần chủ động hơn trong việc đăng ký tham gia sản phẩm của mình.

Tin cùng chuyên mục