TPHCM: Đề xuất cơ chế đặc thù để phát triển giáo dục và đào tạo

SGGP
Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT kiến nghị về cơ chế đặc thù để ngành giáo dục TPHCM thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá. 

Cụ thể, đề xuất cho phép Sở GD-ĐT TPHCM chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh, Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xét hoàn thành chương trình học của các cấp. Ngoài ra, các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có sự linh hoạt trong một số quy định như định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay), cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt (học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày) để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm của những địa phương khó khăn, cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương. Với đặc thù của TPHCM, số lượng người nhập cư mỗi năm đều tăng bình quân 60.000 học sinh, TP luôn dành ngân sách để xây dựng trường lớp, nhằm đảm bảo chỗ học cho học sinh. Cùng với việc tăng phòng học mới, yêu cầu tăng biên chế giáo viên để đáp ứng số phòng học mới là cần thiết. Song, tăng biên chế giáo viên hiện nay đang gặp khó khăn, do phải được sự chấp thuận của Bộ Nội vụ.

Sở cũng kiến nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trường học, Bộ Xây dựng cho phép TP thực hiện thí điểm các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất nâng tầng cao phù hợp thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu vực dân cư đông đúc, tập trung và tránh lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng mặt bằng chiếm đất xây dựng.

Được biết, tính đến tháng 6-2018, TPHCM đạt tỷ lệ 268 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi), phấn đấu tiến tới mục tiêu năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân. Năm học 2017-2018, đã có 85 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư là 4.783 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm học 2018-2019, TPHCM sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng 882 phòng học mới với tổng mức đầu tư xấp xỉ 2.337 tỷ đồng.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc tế Hồng Bàng đăng cai cuộc thi “Ngôi sao Fitness sinh viên TPHCM mở rộng 2019”

Chiều 10-12, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng phối hợp với Liên đoàn Cử tạ & Thể hình TPHCM, Trung tâm Phạm Hy Gym tổ chức cuộc thi “Ngôi sao Fitness sinh viên TP.HCM mở rộng 2019” với mục đích tìm kiếm các đại sứ Fitness trong sinh viên, giúp phát triển, rèn luyện thể thao, đặc biệt là bộ môn Fitness. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.