TPHCM ghi nhận số ca tử vong thấp nhất trong gần một tháng qua

“Trong ngày 23-9, có 3.260 F0 xuất viện; 140 ca tử vong và đây là con số thấp nhất gần một tháng qua” – Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nói.

Chiều 24-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Phạm Đức Hải và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh, chủ trì họp báo.   

TPHCM ghi nhận số ca tử vong thấp nhất trong gần một tháng qua ảnh 1 Toàn cảnh buổi họp báo
Mở đầu buổi họp báo, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải thông tin, tính đến 18 giờ ngày 23-9, thành phố tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới nhập bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3 là 3.591 người; Tổng số ca bệnh đang điều trị tại bệnh viện tầng 2 và 3 đến nay là 40.504 người; Trong bệnh viện tầng 3, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 3.058. Số bệnh nhân nặng cần hỗ trợ hô hấp là 6.689 người, chiếm tỷ lệ 16,5% so với tổng ca đang nằm viện và 7% so với tổng số F0. Số ca đang thở máy xâm lấn là 868 người, chiếm tỷ lệ 2,1% so với tổng ca đang nằm viện và 0,9% so với tổng số F0.
Bên cạnh đó, toàn thành phố có 3.799 trẻ dưới 16 tuổi đang điều trị Covid-19; Số phụ nữ mang thai là 301 người.
“Trong ngày 23-9, có 3.260 F0 xuất viện (luỹ tính tổng số ca F0 xuất viện từ ngày 1-1-2021 đến nay là 183.471 người); 140 ca tử vong và đây là con số thấp nhất gần một tháng qua” – ông Phạm Đức Hải nói.
Ông Phạm Đức Hải cũng chia sẻ thêm với báo chí việc TPHCM tổ chức các đoàn làm việc với quận, huyện và TP Thủ Đức về việc đánh giá tiêu chí kiểm soát dịch. Cụ thể, thành phố đã thành lập 22 đoàn kiểm tra. Đến ngày 24-9, có 14/22 đoàn đã làm việc với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, còn 8 đoàn sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Sau đó, sẽ có đánh giá tổng thể của toàn thành phố về tình hình kiểm soát dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc TP từng bước hoạt động trở lại, thành phố đang khẩn trương xây dựng 14 chiến lược, trong đó có chiến lược y tế, lao động, việc làm… cũng như tính toán chi tiết về chỗ ở, nơi lưu trú cho công nhân, người lao động khi trở lại TPHCM làm việc sau ngày 30-9.
TPHCM ghi nhận số ca tử vong thấp nhất trong gần một tháng qua ảnh 2 Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương phát biểu tại họp báo
Về việc trung chuyển hàng hoá tại một số chợ đầu mối trên địa bàn thành phố, phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, 3 điểm tập kết, trung chuyển tại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn có thời điểm hàng hóa tăng cao, cũng có khi sụt giảm. Nguyên nhân chính là do thị trường đầu ra hạn chế. Hiện tại, hệ thống chợ truyền thống đang ngưng hoạt động nên đầu ra khó khăn, hàng hóa chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn tập thể, bếp ăn bệnh viện, người lao động đang ở địa phương chưa quay về thành phố do quy định về đi lại. Bên cạnh đó, các quy định của điểm tập kết như xét nghiệm, giãn cách, kiểm tra giám sát… rất chặt chẽ, nên vẫn còn khiến thương nhân e ngại, chờ đợi.        
Để khắc phục và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiểu thương, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, sở đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ cao nhất cho tiểu thương, thương nhân hoạt động. Từng điểm tập kết trung chuyển có những đặc điểm khác nhau, khó khăn khác nhau nên sẽ gỡ từng bước”.
Liên quan tới việc có phản ánh về tình trạng thu tiền phí tự xét nghiệm của đội ngũ giao nhận hàng (shipper), phó giám đốc Sở Công thương cho hay, sở đã xác minh được 2 bệnh viện có thu phí 75.000 đồng/người. Lý do được phía doanh nghiệp quản lý đội ngũ shipper cho biết, do nhận kit test nhanh từ thành phố chậm (trưa 24-9 mới nhận được), trong khi các doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Sở Công thương đã làm việc với các đơn vị trên và yêu cầu chấm dứt việc thu tiền xét nghiệm hay bất cứ một khoản phí nào của đội ngũ giao nhận hàng. Với 2 đơn vị thu tiền của shipper, Sở Công thương dự kiến sẽ thu hồi kit test đã cấp phát.
Cho biết thêm về công tác quản lý dữ liệu của đội ngũ shipper, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương cho biết, tính đến 10giờ 30 sáng nay (24-9), đã có 30/34 doanh nghiệp quản lý shipper nhập dữ liệu; Có 18.600 kết quả xét nghiệm shipper được nhập đầy đủ. Số lượng shipper hiện nay cập nhật được là 160.000, còn khoảng 2.000 người chưa tiêm mũi 1 và 33.025 shipper đã tiêm đủ 2 mũi.

Tin cùng chuyên mục