TPHCM giải quyết vụ khiếu nại phát sinh cách đây 40 năm

Chiều 12-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của bà Võ Thị Lắm (đại diện cho mẹ là bà Nguyễn Thị Khéo) yêu cầu UBND huyện Củ Chi khôi phục lại quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với hơn 1.960m² tại xã Hòa Phú, huyện Củ Chi.
Năm 1995, UBND huyện Củ Chi cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Khéo, có phần diện tích đất nêu trên. Đến năm 2001, khi lập thủ tục đổi GCN cho bà Khéo, xã Hòa Phú phát hiện phần đất trên do một người khác quản lý, sử dụng từ sau giải phóng đến nay. Xã báo cáo huyện và UBND huyện cấp lại GCN mới cho bà Khéo với phần diện tích giảm hơn 1.960m2.
Tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phân tích, vụ việc hiện vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Do đó, trước ngày 18-4, UBND huyện phải có quyết định trả lời khiếu nại cho người dân. Sau đó, nếu bà Võ Thị Lắm vẫn không đồng tình với quyết định của huyện thì Thanh tra Sở TN-MT tiến hành thanh tra quá trình quản lý, sử dụng và cấp GCN đối với phần diện tích đất này và báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết. 
TPHCM giải quyết vụ khiếu nại phát sinh cách đây 40 năm ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lắng nghe ý kiến của người dân tại một buổi giải quyết khiếu nại của công dân, chiều 19-12-2017. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết (con ông Nguyễn Văn Thậm) đề nghị thanh toán tiền trưng mua căn nhà 50 Bùi Viện (quận 1).
Căn nhà này trước đây thuộc sở hữu của ông Nhậm. Sau đó, Nhà nước trưng mua. Năm 1978, UBND quận 1 có quyết định thanh lý thanh toán căn nhà này với giá 5.252 đồng 88 xu nhưng không có chứng từ rõ ràng. Người thân ông Thậm cũng khẳng định chưa nhận đủ tiền trưng mua nhà (chỉ nhận cọc 800 đồng).
Năm 2013, bà Nguyễn Thị Hồng Nguyệt và bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết đã được cấp GCNQSDĐ đối với nhà, đất nêu trên sau khi được mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ.
Tại buổi tiếp công dân, bà Nguyệt, bà Hồng tiếp tục khẳng định chưa được thanh toán đủ tiền trưng mua căn nhà nên đề nghị được nhận phần tiền còn bị thiếu.
Trong khi đó, đại diện các cơ quan chức năng không cung cấp được các chứng từ khẳng định đã trả đủ tiền cho người dân. Sau khi lắng nghe ý kiến các bên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, tính từ thời điểm trưng mua căn nhà đến nay đã 40 năm.
Vụ việc này kéo dài quá lâu nên TPHCM phải giải quyết dứt điểm, không để sự việc kéo dài. Do đó, UBND quận 1 phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ, xem có căn cứ nào khẳng định người dân đã được thanh toán đủ tiền.
“Người mua phải có nghĩa vụ chứng minh đã trả đủ tiền mua nhà”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh. Vì vậy, nếu các cơ quan chức năng không có lưu giữ chứng thì phải có nghĩa vụ thanh toán đủ cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục