TPHCM: Không được tổ chức lớp chọn đối với học sinh THCS và THPT

Nội dung dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng phải được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi 2, dựa trên trình độ, nguyện vọng của học sinh. 
Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn giáo dục trung học năm học 2018-2019.
Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị trường học duy trì và mở rộng số lượng trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng do Bộ GD-ĐT quy định, có tăng cường năng lực vận dụng thực tiễn, giảm lý thuyết hàn lâm.
Đặc biệt, Sở nhắc nhở các đơn vị không được dạy dồn, dạy trước chương trình, không kết thúc chương trình trước khung thời gian quy định của Bộ GD-ĐT.
Các trường chú ý tổ chức cân đối các mặt hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động hướng nghiệp, không chỉ thiên về tổ chức dạy học các môn văn hóa ở buổi 2.
TPHCM: Không được tổ chức lớp chọn đối với học sinh THCS và THPT ảnh 1 Cô và trò Trường THCS Cầu Kiệu (quận Phú Nhuận) trong một giờ học thực hành thí nghiệm

Riêng đối với các trường dạy học 2 buổi/ngày phải có kế hoạch chi tiết và tách biệt giữa chương trình học chính khóa và chương trình buổi 2. Trong đó, chương trình buổi 2 dành một nửa thời gian cho luyện tập văn hóa, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn và phát triển năng khiếu, công bố công khai, rộng rãi đến phụ huynh và học sinh.

Nội dung dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng phải được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi 2, dựa trên trình độ, nguyện vọng của học sinh. 

Bên cạnh đó, các trường cần chú ý sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp, không được tổ chức lớp chọn (tập trung học sinh giỏi vào một lớp hoặc một số lớp) ở tất cả các khối lớp.  

Các điểm dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường phải được cấp phép của cơ quan quản lý, thực hiện đúng theo các quy định hiện hành như dạy học ôn tập tách biệt với chương trình chính khóa, học sinh tham gia tự nguyện và chọn lựa lớp theo trình độ, nguyện vọng.
Tất cả chuyên đề ôn tập thực hiện sau ngày 25-5-2019 (sau khi kết thúc chương trình chính khóa) phải tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, không ép buộc, áp đặt học sinh. 
Về các loại bài kiểm tra trong năm học, Sở yêu cầu các đơn vị có kế hoạch thực hiện vừa đủ số cột bài kiểm tra theo quy định của từng môn, không kiểm tra liên tục, thường xuyên và không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng lên học sinh.
Nội dung, mức độ và độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ học sinh.
TPHCM: Không được tổ chức lớp chọn đối với học sinh THCS và THPT ảnh 2 Đẩy mạnh giáo dục STEM trong năm học 2018-2019
Việc đa dạng hóa hình thức các bài kiểm tra như kiểm tra đánh giá qua hoạt động dạy học theo phương pháp giáo dục STEM, dạy học theo dự án, tiết học trải nghiệm ngoài nhà trường cần có số lượng, mức độ phù hợp, có kế hoạch chi tiết, rõ ràng và đúng theo các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý. 
Đặc biệt, trong mỗi học kỳ của năm học 2018-2019, mỗi trường phải tổ chức ít nhất một đề tài giáo dục STEM, đồng thời tổ chức các câu lạc bộ ngoại khóa, cuộc thi chuyên môn cấp trường, đưa việc tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện giáo dục STEM vào hoạt động bồi dưỡng thường xuyên tại đơn vị. 

Tin cùng chuyên mục