TPHCM không tái cấp phù hiệu cho 661 xe do chưa truyền dữ liệu về hệ thống giám sát hành trình

SGGPO
Thời gian qua, Sở GT-VT TPHCM đã từ chối cấp phù hiệu cho 661 trường hợp do chưa truyền dữ liệu về hệ thống;  Đồng thời, thu hồi 52 phù hiệu xe chạy tuyến cố định, hợp đồng vi phạm tốc độ có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/ giờ trở xuống).

Chiều 3-11, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, liên quan đến việc kiểm tra và xử lý vi phạm từ thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn TPHCM, sở đã rà soát, cập nhật dữ liệu trên hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (hệ thống).

Theo đó, trước khi cấp mới, cấp lại phù hiệu (biển hiệu) cho các phương tiện, sở kiểm tra và cập nhật thông tin các phương tiện trên hệ thống để theo dõi, quản lý; đồng thời tiến hành gỡ bỏ các phương tiện trên hệ thống khi xác nhận tình trạng ô tô đã chuyển về các địa phương hoạt động.

Thời gian qua, sở từ chối cấp phù hiệu cho 661 trường hợp (212 trường hợp xe hợp đồng, 4 trường hợp xe chạy tuyến cố định, 5 trường hợp xe buýt, 7 trường hợp xe taxi, 433 trường hợp xe vận tai hàng hóa) do chưa truyền dữ liệu về hệ thống.

Đồng thời, thu hồi 52 phù hiệu xe chạy tuyến cố định, hợp đồng vi phạm tốc độ có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/ giờ trở xuống).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quản lý thiết bị giám sát hành trình gặp những khó khăn, vướng mắc, Sở GT-VT TP đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất mốc thời gian thực hiện trích xuất dữ liệu từ Hệ thống định kỳ vào ngày 20 hàng tháng để xử lý vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm đẩy nhanh tiến độ và triển khai thực hiện dự án: “Xậy dựng Hệ thống thông tin quản lý kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch bằng ô tô” nhằm xử lý triệt để cũng như hạn chế các xe hoạt động “trá hình” trên địa bàn địa phương.

Đồng thời nghiên cứu tích hợp trang thông tin Giấy phép lái xe (http://gplx.gov.vn) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với trang web của Hệ thông để kiểm tra việc cập nhật số series Giấy phép lái xe của lái xe được thuận tiện, nhằm tránh trường hợp lái xe có thể cập nhật một mã số giấy phép lái xe bất kỳ, thậm chí sử dụng giấy phép lái xe không đúng quy định “giả”...

Tên các bến xe khách trên địa bàn cả nước (kết hợp việc quản lý mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng bản đồ số nhằm tăng cường công tác kiêm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thông qua thiết bị giám sát hành trình) lên hệ thống để thuận tiện tra cứu, quản lý đối với các phương tiện hoạt động tuyến cố định. Đặc biệt là công tác xử lý vi phạm chạy sai hành trình đối với xe chạy tuyến cố định; đồng thời hệ thống có công cụ hỗ trợ “cảnh báo” kịp thời phương tiện hoạt động tuyến cố định vi phạm chạy sai hành trình (chứ không phải đợi đến khi có phản ảnh, thậm chí xảy ra vi phạm mới biết được.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Phỏng vấn một tấm vé

- Thưa anh, tại sao cứ có trận đá banh quốc tế nào của đội tuyển nam quốc gia, lại có chuyện bức xúc liên quan tới vé vào sân?

Sự kiện vấn đề

Đại hội TDTT còn cần thiết?

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8 đã khởi tranh trong tháng 11 và khép lại vào giữa tháng 12. Nhằm tăng thêm tính “quan trọng” của sự kiện, những nhà tổ chức đã lồng ghép vào ý nghĩa: Tổng dợt cho SEA Games 2021 mà Hà Nội là thành phố đăng cai.