TPHCM không thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh

Tại buổi tọa đàm “Doanh nghiệp nhỏ tìm vốn rẻ ở đâu?” tổ chức tại TPHCM ngày 18-7, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM khẳng định, ngành ngân hàng TP không thiếu vốn cho DN sản xuất kinh doanh. 
 

TPHCM không thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh
Ông Minh cho biết, tăng trưởng tín dụng tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7,5%. Tính đến thời điểm hiện nay, dư nợ tín dụng của TPHCM là 1,9 triệu tỷ đồng, chiếm 1/3 tổng dư nợ tín dụng của cả nước.
Với chỉ tiêu tín dụng trong năm 2018, từ nay đến cuối năm, tăng trưởng tín dụng tại TPHCM còn khoảng 10%, tức dư địa còn 190.000 tỷ đồng nữa. Do đó, ngân hàng sẽ không thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh, ngay cả khi vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vốn thường rất lớn. Hiện vốn tín dụng ngân hàng tập trung ưu tiên cho 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và UBND TP. Ngoài ra, ngành ngân hàng TP cũng đang tích cực xử lý nợ xấu để có thêm nguồn vốn dồi dào cho DN vay. Ông Minh cũng cho biết, tính đến tháng 6-2018, nợ xấu trên địa TPHCM còn 3%, nếu trừ đi nợ xấu của 3 ngân hàng được NHNN mua lại 0 đồng thì nợ xấu tại TPHCM chỉ còn 1,7%. Đây là con số thấp nhất trong 10 năm trở lại đây - nên TP cũng có thêm vốn để hỗ trợ DN vay từ nay đến cuối năm. 

Ông Minh cũng cho biết, có 3 yếu tố tác động đến nguồn vốn vay của các DN nhỏ và vừa, đó là tín dụng, lãi suất và tỷ giá. Riêng về yếu tố tỷ giá, từ cuối tháng 6-2018 đến nay, thị trường ngoại hối chịu sức ép rất lớn từ thị trường quốc tế và buộc phải nâng tỷ giá USD/VND lên. Theo đánh giá của NHNN, việc FED tăng lãi suất khiến đồng USD biến động và diễn biến phức tạp, tác động lên tỷ giá và thị trường vàng. Mặc dù tỷ giá có tăng nhưng không có dấu hiệu căng thẳng. Nhu cầu ngoại tệ của người dân và DN vẫn được đáp ứng đầy đủ. Bên cạnh đó, với nguồn cung ngoại tệ hiện tại: từ FDI, kiều hối, xuất khẩu, đặc biệt là dự trữ ngoại hối 63,5 tỷ USD, cho phép NHNN có đầy đủ các công cụ để can thiệp vào tỷ giá nên sẽ không gây sức ép lên nguồn vốn cũng như lãi suất cho vay của DN. 

* Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP, UBND TP vừa có chính sách hỗ trợ lãi suất vay 4%/năm cho các hộ này để tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với mức vay tối đa 50 triệu đồng/hộ. Thời gian thực hiện chính sách này từ ngày 1-8-2018 đến ngày 31-12-2025.

Tin cùng chuyên mục