TPHCM kiến nghị Bộ TN-MT hạn chế cấp phép khai thác nước ngầm

Chiều 18-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP kiến nghị Bộ TN-MT, Cục Quản lý Tài nguyên nước xem xét, hạn chế việc cấp phép khai thác nước dưới đất trên địa bàn TPHCM.
TPHCM kiến nghị Bộ TN-MT hạn chế cấp phép khai thác nước ngầm

Theo kế hoạch giảm khai thác nước dưới đất và lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, đã được Cục Quản lý Tài nguyên nước nhất trí việc giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP là phù hợp với chủ trương hạn chế khai thác nước dưới đất nhằm giảm thiêu các nguy cơ gây ô nhiễm, cạn kiệt nước dưới đất, sụt lún bề mặt đất.

Hiện nay nhu cầu khai thác, sử dụng nước dưới đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP rất lớn, đã vượt lưu lượng có thể khai thác, để giải quyết vấn đề này, UBND TPHCM đã có nhiều giải pháp, trong đó tập trung chỉ đạo Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco), các đơn vị cung cấp nước sạch giảm lưu lượng khai thác nước dưới đất, chuyển dần sang khai thác nguồn nước mặt, đầu tư, nâng cấp mạng lưới cấp nước trên toàn TP nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ lưu lượng, chất lượng nước sạch đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Nhằm triển khai thực hiện kế hoạch này được đồng bộ, thống nhất và hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra, UBND TPHCM kiến nghị Bộ TN-MT, Cục Quản lý Tài nguyên nước xem xét, hạn chế việc cấp phép mới, gia tăng lưu lượng khai thác nước dưới đất đối với các công trình khai thác trên địa bàn TP thuộc thẩm quyền của Bộ TN-MT cấp phép. Kiểm tra, rà soát, xem xét giảm lưu lượng khai thác đối với các công trình đã được cấp phép trên địa bàn TP nhưng không có nhu cầu khai thác theo lưu lượng đã được cấp phép. Thông báo đến các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác có lộ trình, kế hoạch giảm lưu lượng khai thác; thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghĩa vụ liên quan nêu trong giấy phép…

Tin cùng chuyên mục