TPHCM kiến nghị Chính phủ triển khai dự án đường Vành đai 3

SGGPO
Tuyến đường Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành Đồng Nai, TPHCM, Long An, Bình Dương với chiều dài hơn 90km

Ngày 8-10, Văn Phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TPHCM). Trên cơ sở đó, UBND TPHCM sẽ đề nghị HĐND TPHCM thông qua việc tạm ứng ngân sách của TP để tiến hành ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục và phương thức đầu tư dự án.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), dự án đường Vành đai 3 TPHCM gồm 3 đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch với chiều dài 34,28km; Mỹ Phước - Tân Vạn (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) - Bến Lức (Long An) dài 48km.

Quy mô dự án giai đoạn 1 với 4 làn xe cao tốc, giai đoạn hoàn thiện tăng lên 6 - 8 làn xe cao tốc tùy theo đoạn.

Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỷ đồng. Tổng vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 10.697 tỷ đồng.

TPHCM kiến nghị Chính phủ triển khai dự án đường Vành đai 3 ảnh 1

Về phương án đầu tư, CIPM Cửu Long kiến nghị đầu tư theo hình thức đối tác công tư có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Về công tác giải phóng mặt bằng (5.633 tỷ đồng), các địa phương xem xét hỗ trợ ứng trước phần kinh phí này để ưu tiên thực hiện chi phí giải phóng mặt bằng (trong đó TPHCM 2.939 tỷ đồng, Bình Dương 2.055 tỷ đồng, Long An 639 tỷ đồng), sau đó Nhà nước sẽ hoàn trả lại bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật vào năm 2020.

Tuyến đường Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành Đồng Nai, TPHCM, Long An, Bình Dương với chiều dài hơn 90km.

Dự án được chia làm 4 đoạn: Đoạn 1: Nhơn Trạch - Tân Vạn - TPHCM có chiều dài hơn 30km với quy mô 4 làn xe giai đoạn 1 (tăng lên 8 làn xe giai đoạn 2).

Đoạn 2: Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16 km, hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư.

Đoạn 3: từ Bình Chuẩn (Bình Dương) - Quốc lộ 22 (TPHCM) với chiều dài khoảng 17km, quy mô xây dựng là 6 làn xe.

Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 - đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có chiều dài gần 30km với quy mô 8 làn xe.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Đảm bảo quyền lợi cho người dân tạm cư tại quận 2

UBND TPHCM vừa chỉ đạo UBND quận 2 phối hợp với các đơn vị liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị) tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Bình Trưng Đông; đồng thời xác định các trường hợp đủ điều kiện bố trí nhà ở tái định cư nhưng chưa thực hiện chính sách bố trí nhà ở tái định cư, cũng như các trường hợp lấn chiếm đất. 

Bút Sài Gòn

Phỏng vấn một cánh cửa

- Thưa anh, tại sao việc cắt giảm thủ tục, điều kiện kinh doanh ở xứ mình được hô hào rất dữ, mà mỗi ngày có tới 270 doanh nghiệp ngừng hoạt động?

Sự kiện vấn đề

Bỏ quên di sản

Trước những ý kiến trái chiều xung quanh việc bảo tồn và cải tạo Dinh Thượng Thơ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM được UBND TPHCM giao nhiệm vụ tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, cơ quan chuyên môn để có giải pháp sau cùng.