TPHCM là nơi khởi phát nhiều mô hình hay, sáng tạo

Ngày 20-4, tại TPHCM, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM về kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Cùng tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; lãnh đạo Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành trên địa bàn TP.
 
Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dưới sự chủ trì, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban Tuyên giáo Thành ủy, các sở, ban ngành TP đã tổ chức thực hiện tuyên truyền, quảng bá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên sách điện tử về Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền các tác phẩm, ấn phẩm của Bác Hồ, viết về Bác Hồ; ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua đó, các cấp ủy Đảng, ban ngành, đoàn thể đã cụ thể hóa thành tiêu chí, nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ chủ chốt. Từ năm 2008 đến nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức 4 đợt trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hàng ngàn tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, được công chúng ghi nhận. 5 năm qua, TP cũng đầu tư cho nhiều bộ phim tài liệu, vở diễn sân khấu về truyền thống cách mạng, về Bác Hồ, lưu diễn phục vụ cán bộ, nhân dân TP và các tỉnh, thành phía Nam như phim tài liệu 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM thực hiện di chúc Bác Hồ; các vở kịch: Dấu xưa, Bức chân dung huyền thoại, Rặng trâm bầu, Châu về hợp phố, Cánh đồng rực lửa… 

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhận định, TP thực hiện tốt chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu. Hoạt động xã hội hóa phát triển mạnh, việc giới thiệu âm nhạc truyền thống vào trường học được triển khai đồng bộ. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được chú trọng; các thiết chế văn hóa trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được quan tâm phát huy; ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập… Đến nay, TPHCM cũng là địa phương duy nhất trong cả nước thành lập Hội đồng Lý luận phê bình VHNT... 

Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, chia sẻ, TPHCM rất ý thức về vai trò của văn hóa trong đời sống người dân. Mỗi năm TP đón gần 38 triệu lượt khách, trong đó 35 triệu lượt khách quốc tế và 3 triệu lượt khách trong nước, do vậy không chỉ vai trò trung tâm, TPHCM còn là bộ mặt của cả nước. Đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, TPHCM chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, so với yêu cầu, so với nguồn lực của TP. Tất cả những ý kiến tại hội nghị sẽ là nguồn tư liệu quý báu, đóng góp cho TP thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về nội dung kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đặc biệt coi trọng xây dựng, phát triển văn hóa con người. Bộ Chính trị đã có riêng nghị quyết về VHNT, trong nhận thức của Đảng đã đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế. Từ Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của trung ương luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, phát triển văn hóa con người. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang  phát biểu tại buổi làm việc   
 Ảnh: TTXVN
 Đồng chí Võ Văn Thưởng nhận định, TPHCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, giao lưu hội nhập quốc tế. Thành ủy và TP luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ, luôn nhận thức rằng kinh tế và văn hóa đặt ngang hàng trong phát triển xã hội, phương châm xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, trong đó nghĩa tình là cốt lõi. “TPHCM là nơi khởi phát nhiều mô hình hay, sáng tạo, quan tâm đầu tư cho VHNT nhiều hơn cả TP Hà Nội, hoạt động xã hội hóa phát triển mạnh. Tuy nhiên, so với nhu cầu cao, với vai trò, vị trí và tiềm lực quan trọng, TPHCM cần nỗ lực hơn nữa. Một TP lớn thế này nhưng chưa có một thánh đường nghệ thuật, đầu tư cho văn hóa chưa xứng tầm. Hệ thống bảo tàng ở TP có nhiều nhưng chưa trở thành niềm tự hào của người dân TP. Đời sống thực tiễn của TP luôn sôi động, ẩn chứa nhiều mới mẻ, nhưng những tác phẩm VHNT chưa phản ánh được với nhịp sống đó, chưa thực sự có được tác phẩm VHNT xứng tầm. Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của TP còn ở giai đoạn kế hoạch, nhưng đã có một dòng chảy tương đối mạnh mẽ. Chúng ta đã có sách, có thời trang xuất khẩu ra nước ngoài, có phim phát hành ở nước ngoài, nhưng phần lớn nhờ sự nỗ lực, tác động của doanh nghiệp, còn nhà nước chưa thể hiện vai trò gì nhiều”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

 
Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, TPHCM luôn là tâm điểm của cả nước, nhưng nhìn chung chưa có điểm sáng, điểm nhấn trong văn hóa chính trị. Xây dựng, phát triển văn hóa con người luôn đòi hỏi việc xây và chống, trong đó xây là cơ bản, chống thì phải quyết liệt. Thói quen đạo đức chỉ hình thành trên cơ sở cưỡng chế của pháp luật, cổ vũ, phê phán của dư luận xã hội. “Pháp quyền là bà đỡ cho đạo đức, nếu không xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật, giữ kỷ luật kỷ cương của Đảng, xã hội còn bức xúc, báo động thì còn lâu mới có đạo đức xã hội. Singapore làm sao sạch đẹp như hôm nay nếu họ không sử dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính. TPHCM là nơi đóng góp để hình thành, để hoàn thiện đường lối của Đảng, đóng góp những mô hình, những cách làm hay để nhân rộng cho cả nước, phải cố gắng giữ thế mạnh đó và phát huy tinh thần đó”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhắn nhủ.  

Tin cùng chuyên mục