TPHCM lập 3 đoàn kiểm tra việc chi trả hỗ trợ

Ngày 27-10, bà Đào Thị My Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, quận đã chi trả gói hỗ trợ đợt 3 được hơn 80%. 

Đối với các trường hợp chi nhầm được xác định, lỗi không phải của cán bộ phụ trách mà do người dân dù có đóng bảo hiểm xã hội, hưởng lương (không thuộc đối tượng được hưởng) nhưng nghĩ là mình được hưởng hỗ trợ nên kê khai. Do đó, khi cơ quan chức năng phát hiện, người dân đồng ý rút. Trường hợp đã nhận thì địa phương thu hồi tiền hỗ trợ. Quận cũng không xử lý những trường hợp kê khai sai.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan công bố về gói hỗ trợ lần 3 của TPHCM vào chiều 20-9
Ở huyện Hóc Môn có 713 trường hợp nhận nhầm gói hỗ trợ đợt 3 đã hoàn trả lại. Qua kiểm tra, các trường hợp chi nhầm là do người dân khai không trung thực, không phải do cán bộ phụ trách. Việc kê khai của người dân cũng không có chủ đích trục lợi, mà do sợ không được nhận hỗ trợ nên khai 2, 3 nơi. Huyện đang thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện người dân nhận nhầm hỗ trợ thì giải thích để họ trả lại ngân sách.

Quận 7 cũng chi trả gói hỗ trợ đợt 3 đạt gần 70% và chưa ghi nhận trường hợp nào chi sai đối tượng. Để hạn chế tối đa tình trạng chi sai, chi nhầm hoặc chi trùng, quận 7 đã rà soát kỹ danh sách trước khi xét duyệt. Ở một số địa phương đã chi trả đạt tỷ lệ cao như TP Thủ Đức (đạt 97%), quận Phú Nhuận (đạt hơn 99%), đến nay chưa ghi nhận trường hợp chi sai đối tượng. Tuy nhiên, các địa phương này cũng yêu cầu các phường rà soát để đảm bảo chi đúng, chi đủ theo quy định.

Trong khi đó, đến nay, quận 5 đã chi hỗ trợ đợt 3 đạt tỷ lệ hơn 95%. Quá trình chi hỗ trợ, quận đã phát hiện những trường hợp không thuộc diện được hỗ trợ vẫn lọt vào danh sách trước khi chi hỗ trợ. Tình trạng không đủ chuẩn vẫn vào danh sách được hỗ trợ, theo quận 5, là do quá trình kê khai thông tin, nhiều gia đình kê khai hết tên những người có trong hộ khẩu, khai những người không cư trú thực tế tại địa phương… Ngoài ra, quá trình rà soát, cập nhật danh sách có sai sót vì thời gian cập rập. Khi gửi danh sách để Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) lọc cũng có thiếu sót, dữ liệu chưa đồng bộ, không trùng khớp. Tuy nhiên khi chi hỗ trợ, cán bộ đối chiếu, rà danh sách và trao tiền trực tiếp cho người nhận hỗ trợ. Điều này giúp phát hiện ngay những trường hợp không thuộc diện được hỗ trợ, cho nên không xảy ra tình trạng chi sai rồi thu hồi.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết thêm, đến chiều 27-10, thành phố đã hỗ trợ cho gần 5,6 triệu người (trong tổng số hơn 7,4 triệu người) có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, chiếm 76%. Việc chi trùng, các địa phương đã giải thích để người dân hiểu và thu hồi số tiền đã chi rồi hoàn lại ngân sách nhà nước. “Do khối lượng người nhận hỗ trợ rất lớn, triển khai trong thời gian ngắn, người dân tự kê khai trong khi cán bộ cơ sở thì mỏng, chưa kiểm tra, đối chiếu hết nên dẫn tới một số địa phương chi trùng lắp”, ông Lê Minh Tấn giải thích và cho rằng đây là lỗi khách quan.

Dù vậy, để có kết luận chuẩn xác hơn, 3 đoàn kiểm tra của UBND TPHCM sẽ chú trọng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại việc chi trả hỗ trợ. Cụ thể, từ ngày 1 đến 15-11, UBND TPHCM tổ chức 3 đoàn đi kiểm tra, đánh giá về việc triển khai thực hiện hỗ trợ đợt 1, 2, 3. Kết quả sẽ được công khai, thông tin rộng rãi tới báo chí và người dân.

Tin cùng chuyên mục