TPHCM: Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

Sáng 14-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Trao tặng Huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc
Trao tặng Huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc
Đến tham dự có các đồng chí  Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Nguyễn Thị Thu, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn báo cáo cho biết, trong năm học 2018-2019, TP tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, có hệ thống thông tin quản lý giáo dục đào tạo theo mô hình quản trị nhà trường, từng bước tổ chức cho học sinh được học tập và hoạt động cả ngày trong trường, có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện, có nền tảng tiếng Anh và tin học đạt chuẩn quốc tế, có thể chơi ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp.
TPHCM: Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ
TPHCM: Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ảnh 2 Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn báo cáo
 Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, bình quân mỗi năm TP tăng thêm 60.000 học sinh. Thực tế này đặt ra yêu cầu khá vất vả cho ngành giáo dục khi phải vừa chăm lo chỗ học, phát triển đội ngũ đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển, mở mang giáo dục. Trước những nỗ lực của toàn ngành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm tự hào về những thành quả đã đạt được như 100% trẻ 5 tuổi được phổ cập ở bậc mầm non, mở rộng mô hình trường tiên tiến, các đề án thí điểm nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi, giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân ở các KCN-KCX, tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn ở tất cả bậc học đều ở mức cao, 100% học sinh được học tiếng Anh từ lớp 1, có đến 86% trường THCS và 81% trường THPT ứng dụng STEM vào tổ chức dạy học... Những kết quả đó đã thể hiện giáo dục TP đang phát triển đúng hướng, đúng đường lối của Đảng và chủ trương phát triển chung của TP.
TPHCM: Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ảnh 3 UBND TP HCM tặng cờ thi đua năm học 2017-2018 cho 16 tập thể 
 Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập và phát triển theo xu thế thế giới, TP luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong đó, đề cao việc phát triển tính tranh luận, phản biện và sáng tạo của học sinh, vai trò quan trọng của khoa học công nghệ và chú ý bồi dưỡng nhân tài. Để phát triển TP nhanh và hiệu quả, Bí thư Thành ủy TPHCM xác định phải dựa vào nguồn lực lớn nhất là con người. Trong đó, việc học được mở rộng ở 4 môi trường: trong và ngoài nhà trường, học trên mạng và học từ gia đình chứ không gói gọn trong phạm vi lớp học.
Ngoài ra, mỗi giáo viên cần là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo để tạo ra thế hệ học sinh trở thành những công dân tốt trong thời kỳ hội nhập, biết chấp hành luật pháp, có kỹ năng ngoại ngữ, làm việc hiệu quả, có điều kiện cống hiến, đóng góp và phát triển đất nước. 
Đối với vấn đề tuyển dụng giáo viên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các quận, huyện hiện nay chưa tổ chức tuyển dụng đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng cho kịp năm học mới. Năm học 2018-2019, TP cam kết bố trí đủ kinh phí cho giáo dục với tỷ lệ 25% tổng chi ngân sách TP (hiện nay tỷ lệ này ở cả nước là 20% ngân sách).

Riêng về vấn đề xã hội hóa, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành có sơ kết, rà soát lại 5 năm thực hiện xã hội hóa giáo dục để có định hướng phù hợp trong thời gian tới. Về đề xuất miễn học phí bậc THCS, TP đang tiến hành rà soát lại các điều kiện tài chính để cuối năm trình HĐND TP xem xét, thông qua. Việc miễn học phí nếu thực hiện được sẽ đảm bảo điều kiện ngân sách chi cho các trường không giảm mà tăng lên.   

Dịp này, TP cũng tiến hành trao tặng Huân chương lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong GD-ĐT từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017 gồm: Trường Mầm non 19-5 TP, THPT Nguyễn Hiền và trung tâm GDNN-GDTX quận 12. Chính phủ cũng trao tặng cờ thi đua cho 2 đơn vị khác là THPT Nguyễn Thượng Hiền và THPT Lương Thế Vinh.

Riêng UBND TP tặng cờ thi đua năm học 2017-2018 cho 16 tập thể có thành tích xuất sắc, góp phần phát triển phong trào thi đua của TP và Giấy khen dẫn đầu cụm thi đua khối phòng GD-ĐT cho 9 tập thể. 

Tin cùng chuyên mục