TPHCM nên có đường mang tên Đỗ Tất Lợi

Trong nền y học Việt Nam có một  thầy thuốc được dư luận xã hội đánh giá là “đại thụ”, “nhà dược học phương Đông lỗi lạc”, đó là GS-TSKH Đỗ Tất Lợi.

Trong nền y học Việt Nam có một  thầy thuốc được dư luận xã hội đánh giá là “đại thụ”, “nhà dược học phương Đông lỗi lạc”, đó là GS-TSKH Đỗ Tất Lợi.

Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 năm 1996 (lĩnh vực y dược lúc đó  có 13 giải với những tên tuổi lớn: Hồ Đắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng…) cho tác phẩm Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Các cây thuốc, vị thuốc trong tác phẩm là sự kết tinh của quá trình kế thừa y học truyền thống, y học dân gian, được nâng cao và soi rọi bằng y học hiện đại. Có thể khẳng định, cho đến nay, Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam là cẩm nang tham khảo, nghiên cứu của hầu hết bác sĩ đông y và dược sĩ đại học ở Việt Nam.

GS Đỗ Tất Lợi tham gia cách mạng từ những năm tiền khởi nghĩa, là một trong những người đầu tiên giảng dạy tại Đại học Y Dược Hà Nội, nơi đào tạo các thầy thuốc phục vụ cho nhân dân, cho công cuộc kháng chiến. Những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, dược sĩ Đỗ Tất Lợi là Viện trưởng Viện Khảo cứu và chế tạo dược phẩm Cục Quân y. GS Đỗ Tất Lợi đã dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình đi tìm và nghiên cứu những cây thuốc quý. Ông còn là tác giả của hàng trăm công trình khoa học, trong đó nhiều tác phẩm được công bố ở nước ngoài với các thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Đức… Sinh thời, ông là người sống rất giản dị, không màng danh lợi. Trước khi qua đời, ngay cả căn nhà của ông (tại phường 10, quận 3, TPHCM) cũng được ông để lại di nguyện: dành cho học trò làm điểm bốc thuốc chữa bệnh cứu người.

GS Đỗ Tất Lợi là người thầy thuốc có nhiều cống hiến trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ông không những là thầy thuốc tài năng mà còn là một thầy thuốc có nhân cách lớn. Do vậy, TPHCM nên có một con đường mang tên Đỗ Tất Lợi để vinh danh và tưởng nhớ ông.


KHÁNH VY (quận 8, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục