TPHCM nhập siêu 6,02 tỷ USD

Theo Sở Công thương TPHCM, trong 10 tháng đầu năm 2017, thành phố đã nhập siêu 6,02 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20,7% trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. 
Nguyên nhân là do trong cơ cấu hàng nhập khẩu trong thời gian trên có những ngành hàng cần thiết phải nhập khẩu, chiếm tỷ trọng 77% tổng kim ngạch. Cụ thể, nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm tỷ trọng 23,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng chiếm tỷ trọng 12,75%; vải các loại chiếm tỷ trọng 6,29%… TPHCM là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa cho các tỉnh, thành phía Nam nên ngoài việc phục vụ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp thành phố, lượng hàng nhập khẩu còn được chuyển về các tỉnh lân cận để sản xuất phục vụ xuất khẩu (được tính vào kim ngạch xuất khẩu của các địa phương) như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… 

Để giảm nhập siêu, Sở Công thương TPHCM triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường trọng điểm. Theo đó, xác định đúng lợi thế xuất khẩu của thành phố trong mối tương quan với các tỉnh lân cận và trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự kiến đầu tháng 2-2018, Sở Công thương sẽ trình UBND TPHCM đề án “Phát triển xuất khẩu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030”; trong đó có tính toán các chỉ số đối với từng ngành hàng xuất khẩu để xác định mặt hàng nào thành phố có thế mạnh xuất khẩu vào từng thị trường cụ thể, để có chính sách hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu phù hợp. Bên cạnh đó, thực hiện nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại hướng vào các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường có kim ngạch nhập siêu lớn trên 1 tỷ USD như Trung Quốc, Singapore, lãnh thổ Đài Loan, Thái Lan và Hàn Quốc. Mặt khác, tạo sự liên kết chặt chẽ với các tỉnh phía Nam và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trọn gói để nâng cao tính chuyên nghiệp trong sản xuất, lưu thông hàng hóa; từ đó kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng nỗ lực đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, phát triển thương hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố. 

Tin cùng chuyên mục