TPHCM sẵn sàng mọi nguồn lực chuẩn bị năm học mới

Năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TPHCM có 1.677.581 học sinh, tăng 67.234 học sinh so với năm học 2017-2018. Trong đó, bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 26.812 học sinh, mầm non tăng 20.225 học sinh, THCS tăng 10.406 học sinh và THPT tăng 9.791 học sinh. 

Chiều 13-8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị năm học mới. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP có 1.677.581 học sinh, tăng 67.234 học sinh so với năm học 2017-2018. Trong đó, bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 26.812 học sinh, mầm non tăng 20.225 học sinh, THCS tăng 10.406 học sinh và THPT tăng 9.791 học sinh. 

Nhìn chung, số học sinh tăng nhiều ở cấp mầm non và tiểu học, tập trung tại những địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Bình quân mỗi năm tăng khoảng 15.000 học sinh không có hộ khẩu tại TP.

TPHCM sẵn sàng mọi nguồn lực chuẩn bị năm học mới ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị năm học mới. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều co hẹp, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học.

Việc gia tăng số học sinh nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế sẽ làm tăng nguồn chi của ngân sách TP.

Dự kiến số phòng học mới đưa vào sử dụng vào ngày 5-9-2018 là 882 phòng học mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 641 phòng, xây thay thế là 241 phòng với tổng mức đầu tư khoảng 2.337 tỷ đồng. Qua đó, năm học 2018 – 2019, TP vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. 

Nhu cầu tuyển dụng năm học 2018 – 2019 đối với các trường THPT và 3 Trung tâm GDTX trực thuộc khoảng 363 giáo viên, 62 nhân viên.

Khối mầm non cần tuyển thêm 1.522 giáo viên, tiểu học 1.752 giáo viên, THCS 1.425 giáo viên.

Tổng cộng nhu cầu tuyển dụng toàn ngành là 5.126 người để bổ sung cho các đơn vị nhằm thay thế giáo viên nghỉ hưu, nghỉ việc và các trường mới thành lập đi vào hoạt động trong năm học mới.

Hiện Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức tuyển dụng và phân công giáo viên về các đơn vị trực thuộc. Các quận, huyện đang khẩn trương công tác tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học và THCS. 

Năm học 2018 – 2019, đại diện Sở GD-ĐT TP cho biết tập trung các nhiệm vụ trọng tâm gồm xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu và hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác dạy và học trong trường.

TPHCM sẵn sàng mọi nguồn lực chuẩn bị năm học mới ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị năm học mới 2018-2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Về học sinh, từng bước được học tập và hoạt động cả ngày trong trường, có thể học mọi lúc mọi nơi thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, được giảng dạy và học tập bằng những phương pháp tiên tiến, hiện đại của thế giới nhằm đảm bảo phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện, có nền tảng tiếng Anh, tin học đạt chuẩn quốc tế để có thể tiếp tục học tập, làm việc trong môi trường quốc tế sau khi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, mỗi học sinh có thể chơi ít nhất một môn thể thao, có kiến thức cơ bản về âm nhạc, mỹ thuật, có kỹ năng thực hành xã hội để có thể thích ứng cuộc sống, được phát triển năng lực theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp. 

Về đội ngũ, đảm bảo đạt các chuẩn nghề nghiệp, có trình độ ngoại ngữ và tin học đảm bảo khả năng ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin khi thực hiện công tác giảng dạy và tiếp cận với các tri thức mới. Giáo viên có hiểu biết xã hội, bản lĩnh chính trị, phẩm chất tốt, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, là những tấm gương sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo.

Trước những kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP, một trong những địa phương có số lượng học sinh cao nhất cả nước, đảm bảo truyền thống chăm lo tốt cho học sinh, hiện đại hóa và xã hội hóa giáo dục mạnh mẽ.

Trong bối cảnh mâu thuẫn giữa số lượng và chất lượng, tính dân tộc hóa và tính quốc tế hóa, mâu thuẫn đầu vào và đầu ra không giống nhau, đội ngũ giáo viên được đào tạo qua nhiều thế hệ, ngành GD-ĐT TP đã vươn lên thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 29 về đổi mới, căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện hiện nay thực hiện còn chậm và chưa đồng bộ. Một số quận, huyện đến tháng 10-2018 mới có quyết định tuyển dụng viên chức trong khi ngày 20-8 học sinh toàn TP đã tựu trường. Công tác bàn giao đất cho một số đơn vị đầu tư xây dựng trường còn chậm, chưa đảm bảo đúng tiến độ, gây ảnh hưởng quyền lợi học sinh.  
TPHCM sẵn sàng mọi nguồn lực chuẩn bị năm học mới ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trước đó, vào chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi thăm và làm việc với Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1).
Được thành lập vào năm 2004 theo mô hình bán công với 2 cấp học gồm THCS và THPT, đến nay Trường THPT Lương Thế Vinh tự hào là một trong những ngôi trường tổ chức tốt hoạt động dạy và học, có cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
Ngoài ra, đây cũng là đơn vị thực hiện mạnh mẽ công tác xã hội hóa, sau 14 năm tổng nguồn thu xã hội hóa khoảng 5 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục