TPHCM sẽ công bố chung cư có nguy cơ cháy cao

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng,  TP đã giao Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tháng 6 tới sẽ công bố danh sách các chung cư có nguy cơ cháy cao trên địa bàn TP.
Hiện trường vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza tại TPHCM
Hiện trường vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza tại TPHCM
Tại hội thảo “Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng TPHCM” vào ngày 4-4, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, TP đã giao Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tháng 6 tới sẽ công bố danh sách các chung cư có nguy cơ cháy cao trên địa bàn TP và có vi phạm PCCC trong 2 năm qua.
Phát biểu tại buổi hội thảo, đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM nhận định, trước đây các chung cư xây dựng khi chưa có Luật PCCC, cũng như xây dựng trước năm 1975 áp dụng tiêu chuẩn cũ, nhiều hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. Đối với chung cư thực hiện theo Luật PCCC, đa số là nghiêm chỉnh chấp hành từ khâu thẩm duyệt thiết kế, thi công rồi nghiệm thu, tuy nhiên có một số ít khi đưa vào vận hành thì hệ thống PCCC không hoạt động. Đáng chú ý, hiện tại còn 8 chung cư chưa nghiệm thu PCCC, vi phạm kéo dài từ năm 2015 đến nay.
Ông Nguyễn Thanh Xuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất, đối với chung cư xây dựng trước năm 1975, hoặc thập niên 1990 trở về trước chưa có quy định cụ thể về PCCC, kiến nghị Sở PCCC phối hợp với UBND quận huyện hướng dẫn các hộ dân phải xử lý triệt để việc lấn chiếm không gian chung, lối thoát nạn chung; trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ; tổ chức huấn luyện cho người dân PCCC. Đối với chung cư xây dựng sau khi Luật PCCC có hiệu lực, khi đưa vào sử dụng đạt chất lượng nhưng lúc vận hành có vấn đề, không còn hoạt động bình thường như thiết kế, trách nhiệm chính vẫn là ban quản trị chung cư và cộng đồng cư dân. Qua kiểm tra của Sở Xây dựng, có tình trạng đối với một số chung cư có ban quản trị hay chưa có thì vẫn còn hạn chế, chẳng hạn ban quản trị không có kiến thức vận hành chung cư, khi thuê mướn đơn vị vận hành lại chọn đơn vị không đạt chất lượng. 
Cũng theo đại diện Sở Xây dựng, lãnh đạo quận huyện phải chú trọng công tác kiểm tra vận hành nhà chung cư. Bởi vì sau thời gian kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện quận huyện gần như chỉ tập trung công tác thành lập ban quản trị, nhưng ít kiểm tra công tác vận hành toàn diện tòa nhà… Về tập huấn PCCC cho người dân, đề nghị chủ đầu tư trước khi bàn giao phải tập huấn, có sổ tay hoặc cẩm nang cho người dân. Sở PCCC có cẩm nang hướng dẫn PCCC chung, trên cơ sở đó từng chủ đầu tư có hướng dẫn riêng cho đặc thù chung cư của mình, để áp dụng hiệu quả. 
Sở Xây dựng sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung về mặt kỹ thuật, đó là hạn chế để xe dưới tầng hầm đối với tòa nhà chung cư. “Cao ốc văn phòng hoặc trung tâm thương mại có giờ nghỉ ngơi nên quản lý tốt hơn, còn chung cư mang tính chất khác; để xe qua đêm sẽ rất khó kiểm soát vì trong hàng ngàn chiếc xe khó mà biết chiếc nào bị rò rỉ xăng và bị bốc cháy bất cứ lúc nào”, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh. Đồng thời phải bổ sung các đơn vị vận hành có chứng chỉ, tức là kinh nghiệm cũng như năng lực đảm bảo an toàn nhà cao tầng.
Phát biểu kết luận buổi hội thảo, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, về vụ cháy chung cư Carina, TP đang khắc phục hậu quả, trước mắt là bố trí ổn định đời sống của người dân, kiểm tra tất cả nguyên nhân thiếu sót để khắc phục; đồng thời tìm ra nguyên nhân chính xác, khách quan để xử lý. Đối với các chủ đầu tư vi phạm PCCC từ năm 2015 đến nay mà không sửa chữa, TP sẽ kiểm tra và cảnh báo các chủ đầu tư này. TP đã giao Cảnh sát PCCC TPHCM trong tháng 6 tới công bố danh sách các chung cư có nguy cơ cháy cao trên địa bàn TP và có vi phạm PCCC trong 2 năm qua, công bố các chế tài khắt khe đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm. Các xã phường, thị trấn thống kê lập danh sách tổng số chung cư trên địa bàn, số lượng chung cư đã thành lập được ban quản trị; bởi vì sau hai lần họp với cư dân mà không thỏa thuận thành lập được ban quản trị thì chính quyền địa phương phải vào cuộc để thiết lập phương pháp quản lý... Song song các giải pháp trên, TP sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, ấn hành cẩm nang hướng dẫn PCCC; khuyến khích các chủ đầu tư triển khai các giải pháp PCCC.
           Thị trường căn hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng, tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư. Khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn PCCC đối với các dự án chung cư cao tầng. Hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi…

Tin cùng chuyên mục