TPHCM sẽ họp báo về vụ Thủ Thiêm

Chiều 10-9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định với phóng viên Báo SGGP rằng, TPHCM sẽ tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM).

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đến nay TPHCM vẫn chưa chính thức nhận được thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc khiếu nại của người dân về KĐTM Thủ Thiêm. Vì vậy, TPHCM chưa thể có ý kiến về các nội dung này cũng như chưa thể thông tin cụ thể về kế hoạch triển khai thực hiện các kết luận này. Tuy nhiên, trên cơ sở Thông báo của Thành ủy TP (Thông báo 2336-TB/TU ngày 14-7-2018 thành lập tổ công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng - PV), lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có UBND quận 2, thực hiện một số nội dung, rà soát hồ sơ các trường hợp khiếu nại. Đây là những cơ sở nhằm đảm bảo việc nhanh chóng giải quyết dứt điểm các khiếu kiện của người dân, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TPHCM từng xác định 4,3ha nằm ngoài ranh

Theo quy hoạch được duyệt và chủ trương thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ, KĐTM Thủ Thiêm và khu tái định cư thuộc các phường An Khánh, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh và Thủ Thiêm (quận 2). KĐTM Thủ Thiêm có tổng diện tích 930ha, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của TPHCM, khu vực và có vị trí quốc tế... Để xác định ranh quy hoạch 1/5.000, tháng 8-1995, UBND TP có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về thẩm định quy hoạch chi tiết khu trung tâm mới Thủ Thiêm. Sau đó, UBND TP có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt quy hoạch xây dựng 1/5.000 KĐTM Thủ Thiêm. 

Trong đó, bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) với tỷ lệ 1/5.000 được lập từ năm 1995 không xác định một phần khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi lập quy hoạch. Tuy nhiên, năm 1998, bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2.000 do Kiến trúc sư trưởng TP Lê Văn Năm ký duyệt thì 4,3ha lại vào ranh quy hoạch. Từ đó về sau, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch vẫn giữ nguyên 4,3ha nêu trên nằm trong ranh quy hoạch dự án KĐTM Thủ Thiêm.

Liên quan đến vấn đề này, kết luận của Thanh tra Chính phủ xác định, việc TPHCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 (theo Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16-9-1998) đã điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền. Đặc biệt, việc tăng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 367/TTg ngày 4-6-1996.

Trên thực tế, nội dung này từng được TPHCM khẳng định. Theo đó, năm 2008, Thanh tra TPHCM có kết luận: “Theo Quyết định 367/TTg thì phần đất khoảng 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An không nằm trong phạm vi quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm”. Tuy nhiên, việc TPHCM “bổ sung” 4,3ha vào là căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn 190/CP-NN ngày 22-2-2002 và Công văn 1642/CP-NN ngày 24-11-2003) cho phép UBND TP điều chỉnh quy hoạch chung (tỷ lệ 1/5.000) khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm.

Dù vậy, qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã thông báo, UBND TP đã phê duyệt thu hồi 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong KĐTM Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Không chỉ người dân Bình An khiếu nại về ranh

Thực tế những năm qua và hiện nay, Thành ủy, UBND TP cùng các cấp, các ngành đã và đang có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư. Trong việc bồi thường, bố trí tái định cư, TPHCM đã vận dụng nhiều chính sách không có trong quy định theo hướng có lợi cho người dân. Đến nay, TPHCM đã thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 99,4%.

Song, hiện vẫn còn nhiều trường hợp khiếu nại đông người. Số liệu từ Ban Tiếp công dân Trung ương và TPHCM cho thấy hiện còn 115 người dân thuộc dự án KĐTM Thủ Thiêm khiếu nại. Trong đó, một số trường hợp chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đặc biệt, một số trường hợp thuộc phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh khiếu nại về ranh quy hoạch, ranh thu hồi đất chưa đúng với Quyết định 367/TTg.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc TPHCM đưa 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy, việc người dân khiếu nại 4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là có cơ sở. Do đó, đối với các trường hợp có khiếu nại về vấn đề này, các cơ quan chức năng TPHCM cần sớm có phương án giải quyết thấu tình đạt lý.

Tuy nhiên, như đã nêu, không riêng 9 hộ dân thuộc 4,3ha ở khu phố 1 phường Bình An mà nhiều hộ dân khác ở các phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cùng có chung khiếu nại việc thu hồi nhà, đất của họ để thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm là chưa đúng với Quyết định 367/TTg. Ông Lê Văn Lung cho biết, không chỉ 9 hộ dân (trong đó có gia đình ông) có nhà, đất thuộc 4,3ha nằm ngoài ranh mà còn khoảng 100 hộ khác cũng cho rằng nhà, đất họ nằm ngoài ranh quy hoạch. Bà Lê Thị The (71 tuổi, khu phố 1, phường Bình An) khẳng định, nhà, đất của bà và nhiều hộ dân khác thuộc 5 khu phố của 3 phường cũng nằm ngoài ranh. Vì vậy, bà The đề nghị Thanh tra Chính phủ gặp và đối thoại với những hộ dân còn lại để làm rõ vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục