TPHCM sẽ tăng phí, thuế và thu thêm phí, thuế mới trong năm 2018

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu điều chỉnh mức phí hoặc bổ sung phí, thuế ngay trong năm 2018.

Sáng ngày 4-12, phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đề nghị HĐND TP phối hợp chặt chẽ UBND TP chuẩn bị và trình HĐND TP những quyết định liên quan đến Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
TPHCM sẽ tăng phí, thuế và thu thêm phí, thuế mới trong năm 2018 ảnh 1 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu việc xem xét điều chỉnh mức phí hoặc bổ sung phí, thuế cần được thực hiện trong năm 2018. Phương án bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức TP phấn đấu triển khai trong quý II năm 2018. Đồng thời, UBND TP rà soát, sắp xếp bộ máy tổ chức của TP, cơ quan sự nghiệp của TP để HĐND TP cho ý kiến.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích: Hiện nay, có trên 10 triệu dân sinh sống thường xuyên trên địa bàn TPHCM. Tương ứng với đó là lượng hồ sơ phát sinh của TPHCM gấp 6 lần các địa phương khác và một chủ tịch giải quyết nên khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, sắp tới TPHCM phải thực hiện phân cấp để các sở ngành, các quận huyện chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TP và các đại biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: Ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM đã chỉ đạo tập trung, kiên quyết để thực hiện những nhiệm vụ của năm 2017 và đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

“Điểm nổi bật trong kết quả của năm 2017 là TPHCM huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 365.700 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 8,25% đạt quy mô 1.060.608 tỷ đồng, cứ bình quân mỗi ngày TP đạt GRDP là 2.900 tỷ đồng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích và tính toán, về quy mô kinh tế năm 2017.

TPHCM sẽ tăng phí, thuế và thu thêm phí, thuế mới trong năm 2018 ảnh 3

Tương tự, về đầu tư năm 2017, bình quân mỗi ngày TP đầu tư 1.000 tỷ đồng. Về thu ngân sách năm 2017 đạt 348.000 tỷ đồng, tức mỗi ngày TP thu ngân sách 953 tỷ đồng.

Từ những kết quả nêu trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá trong năm 2018 quy mô kinh tế của TP sẽ lớn hơn nữa và trách nhiệm sẽ nhiều hơn.

Đặc biệt, từ ngày 15-1-2018, Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ có hiệu lực và HĐND TP phải làm nhiều việc. Chẳng hạn, việc xem xét bổ sung các loại phí chưa có trong quy định hiện hành hoặc tăng mức phí vừa để điều tiết hành vi của người tiêu dùng và góp phần tăng nguồn thu cho TPHCM; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường.
TPHCM sẽ tăng phí, thuế và thu thêm phí, thuế mới trong năm 2018 ảnh 4 Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Đây là những việc Quốc hội cho phép thực hiện nên TPHCM phải chuẩn bị kỹ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Đồng chí cũng lưu ý, nếu trong 3 năm TPHCM có điều kiện tăng thu các loại thuế, phí song năm đầu tiên TP không chuẩn bị tốt thì việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội sẽ không đạt hiệu quả.

Vì vậy, trước tháng 6-2018, UBND TP trình một số đề xuất liên quan đến thuế, phí để HĐND TP thông qua và giữa năm 2018 áp dụng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề trong 5 năm phát tiển kinh tế - xã hội của TP. Vì vậy, trong năm 2018 cần tận dụng thời cơ mà kết luận 21 của Bộ chính trị; Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM để TP có điều kiện phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Công khai kết luận thanh tra bằng 3 hình thức

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo HĐND TP cùng MTTQ Việt Nam TP phối hợp giám sát việc giải quyết khiếu nại liên quan Khu Đô thị mới Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TPHCM.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu công khai hóa các kết luận thanh tra của TP, sở, ngành, quận, huyện. Theo đó, các kết luận thanh tra cấp sở ngành, quận, huyện phải được công khai bằng 3 hình thức: Tại cuộc họp công bố cho đối tượng thanh tra và các tổ chức, cá nhân liên quan; đăng trên trang thông tin điện tử nội bộ, niêm yết tại trụ sở của quận huyện; giao đối tượng thanh tra niêm yết công khai tại trụ sở làm việc.

Tin cùng chuyên mục