TPHCM sớm khởi động thị trường hàng tết

Mặc dù còn hơn tháng nữa mới đến Tết Mậu Tuất 2018, nhưng vào thời điểm này ở thị trường TPHCM, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... đã nhộn nhịp đưa hàng phục vụ tết lên kệ. 
Theo các đơn vị sản xuất kinh doanh và nhà bán lẻ, kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ tết đã được chuẩn bị và triển khai phù hợp với yêu cầu của thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.
TPHCM sớm khởi động thị trường hàng tết ảnh 1 Người tiêu dùng mua sắm hàng tết sớm
 Nhiều ngành hàng tăng sức mua
Ghi nhận thị trường TPHCM trong những ngày đầu tháng 1-2018 và Tết Dương lịch 2018 vừa qua cho thấy, nhiều ngành hàng tiêu dùng thiết yếu có sức mua bắt đầu tăng so với tháng 12-2017. Đồng thời, các ngành hàng như may mặc, giày dép, túi xách; đồ dùng gia đình, nhu yếu phẩm; thực phẩm đóng gói, đồ khô, bánh mứt tết... có được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, so với mạng lưới bán buôn truyền thống, kênh bán lẻ hiện đại có ưu thế thu hút người tiêu dùng hơn nhờ vào khả năng cạnh tranh về giá, hoạt động khuyến mãi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc thực phẩm... 
Đặc biệt, hiện nay nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn TPHCM đều tích cực hoạt động liên tục và song song nhiều chương trình khuyến mãi, để thu hút khách hàng. Trong đó, sản phẩm có giá tốt được triển khai ở đa dạng ngành hàng với mức giảm lên đến 50%, mua sản phẩm thứ hai được giảm giá sốc...
Cụ thể, tại hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đang thực hiện tặng quà tết, chi thưởng và chiết khấu thương mại cho khách hàng thành viên, nên đã tạo điều kiện cho người dân mua sắm chuẩn bị đón tết. Đồng thời, cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình “siêu khuyến mại cuối năm”; “siêu ưu đãi” khi mua hàng có giá trị hóa đơn cao; mua hàng nhận phiếu “Vui mua sắm - Phiếu trao tay”...
Vừa qua, để kích cầu tiêu dùng và sức mua thị trường trong dịp cuối năm, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2017, mang chủ đề “Sự kiện kết nối các hình thức khuyến mại”, với quy mô 520 gian hàng của 300 doanh nghiệp có thương hiệu uy tín thuộc nhiều lĩnh vực, gồm: hàng tiêu dùng, thực phẩm, nước uống, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy…
Bên cạnh đó, khu trưng bày hàng giả, hàng kém chất lượng và nhận biết hàng thật tại hội chợ đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.
Chị Đỗ Lê Phương, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM, cho biết nhân tiện nhận quà tết và chiết khấu thương mại cuối năm, gia đình đã cùng nhau tham quan, mua sắm một số mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi, giải trí vào dịp tết năm nay. Điển hình, đối với các mặt hàng thực phẩm như mì gói, đường, nước mắm, gạo... hay quần áo, giày dép... mọi gia đình có điều kiện đều có thể mua sắm trước để tránh tình trạng đông đúc vào những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018.
Cùng quan điểm, anh Lê Anh Đức, cư ngụ tại quận Thủ Đức, chia sẻ: “Đối với bản thân thì có thể không mua sắm quần áo mới trong dịp Tết Nguyên đán, chứ còn người lớn tuổi và trẻ nhỏ sẽ rất vui khi được nhận những bộ quần áo mới, vì đây là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Việt. Do đó, để chuẩn bị chu đáo cho gia đình đón tết sum vầy đã tranh thủ những dịp cuối tuần dành thời gian mua sắm trước những mặt hàng thiết yếu và có thể dự trữ lâu”.
Doanh nghiệp tung sản phẩm mới
Dự báo sức mua trên thị trường sẽ duy trì đà tăng cao từ đầu tháng 1-2018 đến hết Tết Mậu Tuất 2018, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM không chỉ thực hiện kế hoạch nguồn hàng từ rất sớm, tăng cường nguồn cung hàng hóa mà còn chủ động nghiên cứu, đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mới.
Theo đó, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản - Vissan đã xây dựng kế hoạch cung ứng ra thị trường trên 3.000 tấn thịt heo, thịt bò tươi sống (tăng 30%) và trên 3.500 tấn thực phẩm chế biến các loại (tăng 15%). Tổng giá trị hàng hóa của Vissan dự trữ cho đợt tết năm nay khoảng 650 tỷ đồng. Với sự chuẩn bị như vậy, Vissan kỳ vọng đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau tết với nguồn hàng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả ổn định.
Riêng về sản phẩm mới, đại diện Vissan cho biết, nhằm phục vụ Tết Mậu Tuất 2018 đã tung ra thị trường 15 sản phẩm mới, gồm: giò heo xông khói, bì heo, pate thịt đặc biệt, xá xíu, nem lụi, xúc xích trộn đều xốt chanh dây, xúc xích trộn đều xốt mayonnaise... Vissan cũng tiếp tục cải tiến 2 dòng sản phẩm chủ đạo phục vụ dịp tết hàng năm là giò lụa và lạp xưởng.
Tương tự, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketting Saigon Co.op, cho hay để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết, từ tháng 6-2017, Saigon Co.op đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên 2 - 4 lần, chủ động nguồn cung dự trữ để điều tiết giá hàng hóa tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm. Cụ thể, tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được dự trữ dịp này là hơn 130.000 tấn, tăng 15% so với năm trước. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng 5% - 30% tùy nhóm; các mặt hàng còn lại có độ tăng khác nhau, 15% - 30%. 
Hiện nay, cùng với việc tăng nguồn hàng cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, các nhà bán lẻ còn phối hợp các đơn vị sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng dự kiến có sức mua cao như lương thực - thực phẩm, thực phẩm chế biến... đẩy mạnh khâu phát triển điểm bán kết hợp kiểm tra, kiểm soát, theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến thị trường. Trong đó, các đơn vị nâng cao vai trò xây dựng mạng lưới phân phối hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá hợp lý; đặc biệt là đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai kế hoạch phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định sở sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản thực phẩm, sản xuất kinh doanh sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, Haccp, an toàn thực phẩm... cung ứng vào thị trường TPHCM phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Ngoài ra, Sở Công thương đã và đang là đầu mối gắn kết doanh nghiệp với các tổ chức đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thanh niên… phát triển các điểm bán hàng đạt chuẩn về chất lượng; tăng tần suất bán hàng lưu động, phục vụ công nhân.
Ông Phạm Thành Kiên cũng cho biết Sở Công thương TP sẽ tạo mọi cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa; tổ chức các chương trình bán hàng tết, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mặt khác, ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mở rộng mạng lưới phân phối đến khu vực đông dân cư, các quận ven, huyện ngoại thành... nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng hóa cho các đối tượng khó khăn, đối tượng có thu nhập trung bình, thấp.

Tin cùng chuyên mục