TPHCM tăng cường kết nối với các địa phương

Theo Sở Công thương TPHCM, một trong những nhiệm vụ quan trọng của sở trong năm 2019 là tiếp tục triển khai Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành.

 Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; nơi gặp gỡ giao thương giữa hệ thống phân phối, nhà tiêu thụ tại TPHCM với các nhà cung cấp có uy tín với nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo điều kiện cho các DN, hệ thống phân phối TPHCM làm đầu mối tiêu thụ lớn các mặt hàng nông sản thực phẩm của các tỉnh, thành, đa dạng ngành hàng, mặt hàng, mở rộng thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Vali, cặp học sinh, ba lô sản xuất tại TPHCM giới thiệu  tại Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2018 tại tỉnh Bến Tre        Ảnh: THÀNH TRÍ
 Tính đến nay, sau 7 năm thực hiện định kỳ các chương trình kết nối đã có hàng ngàn hợp đồng ghi nhớ, bao tiêu sản phẩm giữa TPHCM và các tỉnh, thành được thực hiện với doanh thu mỗi năm đạt khoảng 20.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở, sản xuất kinh doanh của DN TPHCM tại các tỉnh, thành đã đạt hơn 30.000 tỷ đồng. Trong 3 năm gần đây, nhiều DN trong Chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) TPHCM cũng đã thực hiện bình ổn tại hầu hết các tỉnh, thành của cả nước, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ của chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa. 


Để nâng cao hiệu quả từ chương trình, trong thời gian tới, Sở Công thương TPHCM tổ chức các buổi hội thảo, gặp gỡ giữa các nhà bán lẻ với các DN (ngành lương thực - thực phẩm và một số lĩnh vực khác) để mở rộng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh và gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối. Đề xuất triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ, đa dạng hóa loại hình kinh doanh, kết hợp du lịch mua sắm, phát triển nhanh thương mại điện tử. Tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên ngành nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, giúp DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Đồng thời, sở cũng thực hiện tháng khuyến mãi, tổ chức các hội chợ triển lãm nhằm tăng cường đầu ra cho sản phẩm như hội chợ quốc tế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh - Enertec Expo, hội chợ xúc tiến công thương, hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa -Expo), hội thảo xúc tiến thương mại hàng Việt Nam tham gia thị trường ASEAN, hội thảo xúc tiến thương mại hàng Việt Nam tham gia thị trường EU, Bắc Mỹ…

Song song với chương trình kết nối, ngành công thương tiếp tục xây dựng, triển khai CTBOTT, khuyến khích DN đầu tư tạo nguồn hàng, mở rộng mạng lưới phân phối, cải tiến quy trình công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành, tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường; kịp thời cập nhật, chia sẻ thông tin thị trường, điều phối hàng hóa, phối hợp xử lý biến động thị trường.
 
Sở sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện tiến hành rà soát, giới thiệu mặt bằng, thông tin về địa điểm, pháp lý đất đai, quy hoạch nhằm hỗ trợ DN đầu tư phát triển hệ thống phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Xây dựng và triển khai “Kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”; chương trình nâng cấp, sửa chữa mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2020. Xây dựng chương trình nâng cao hiệu quả mạng lưới cửa hàng bán lẻ truyền thống trên địa bàn TPHCM, Quy chế phát triển và quản lý chợ trên địa bàn TPHCM. 

Nhằm thực hiện văn minh thương mại hiện đại, năm 2019, Sở Công thương tiếp tục triển khai công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chợ, nghiệp vụ về chống hàng gian, hàng giả phù hợp với trình độ, điều kiện thực tiễn của cán bộ, nhân viên quản lý chợ. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, phát triển mạng lưới bán lẻ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phổ biến pháp luật thương mại cho đội ngũ quản lý và nhân viên bán hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tiểu thương các chợ theo hướng kết hợp giữa lý thuyết với tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ.

Tin cùng chuyên mục