TPHCM: Thiên đường “Food tour”

Nếu so với các thành phố khác trên cả nước thì TPHCM tập trung nhiều món ăn của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, từ thuần túy đến cao cấp. Chính vì vậy nhiều ý kiến cho rằng TPHCM cần đầu tư và phát triển thành “Thiên đường của Food tour”.

Thế mạnh ít nơi có

Ẩm thực trong du thuyền trên sông Sài Gòn. Ảnh: KHÁNH KHÔI

Hiện nay, chưa thể thống kê một cách đầy đủ tại TPHCM có bao nhiêu quán ăn, nhà hàng và tập trung bao nhiêu món ăn của Việt Nam nhưng có thể khẳng định rằng ẩm thực nơi đây cực kỳ phong phú. Chẳng hạn, chương trình “Ẩm thực khẩn hoang Nam bộ” tại Bình Quới 1 có khoảng 100 món; “Món ngon miền biển” của Bình Quới 2 cũng chừng 100 món, “Ngày hội quê tôi”, rồi “Món ngon 3 miền” cũng đều sưu tập trên 100 món Bắc – Trung - Nam. Còn thực đơn của quán Ngon (nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q1) có tới trên 150 món.

Riêng món cuốn đã rất phong phú. Tỷ như tại nhà hàng Sông Hương (KS Sài Gòn Star) có chương trình buffet cuốn bán hơn 20 món cuốn, Nhà hàng Wrap & Roll (Gói và Cuốn - trên đường Hai Bà Trưng) có đến trên 50 món cuốn hoàn toàn thuần Việt. Còn bún tươi thì có quán Bún Ta và Bún Việt, mỗi nơi đều có thực đơn trên 50 món bún tươi các loại, món nào ra món nấy, hấp dẫn, ngon. Chưa hết, không ở đâu dịch vụ ẩm thực đa dạng hóa như ở TPHCM. Chẳng hạn trên sông Sài Gòn hiện nay có gần chục tàu nhà hàng như tàu Sài Gòn, Mỹ Cảnh, Bến Nghé, Bonsai, Thuyền buồm Đông Dương… Ngoài ra còn có hàng chục làng nướng bán toàn món Việt.

TPHCM còn là nơi tập trung khách sạn 5 sao nhiều nhất cả nước (11 khách sạn 5 sao) mà khách sạn nào cũng bán nhiều món ăn Việt cao cấp. Cũng không ở đâu tập trung nhiều đầu bếp chuyên nghiệp và có đẳng cấp như tại TPHCM. Riêng CLB đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (trực thuộc Hiệp hội Du lịch TPHCM) đã tập trung trên 200 đầu bếp giỏi. Mới đây, TPHCM đã thành lập CLB UNESCO Ẩm thực, tập trung trên 40 thành viên là các nhà nghiên cứu ẩm thực, các giáo viên dạy nấu ăn, các đầu bếp, các bác sĩ dinh dưỡng... có tâm huyết gìn giữ, phát huy ẩm thực và giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

10 lý do tổ chức “Food tour”

Khảo sát qua một số đầu bếp nổi tiếng như: Chuyên gia ẩm thực Châu Tấn Hiệp (nguyên bếp trưởng KS Continental); giảng viên ẩm thực Bùi Thị Sương (Ủy viên Ban chủ nhiệm CLB đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn); đầu bếp Evanne Kerr (nguyên bếp trưởng nhà hàng Fusions, khách sạn Palace); Lý Anh Tú (giám đốc kiêm bếp trưởng hệ thống nhà hàng 48 - món ăn Âu - Việt)… chúng tôi tổng hợp được 10 lý do cần tổ chức Food tour:

- Giới thiệu sự phong phú, độc đáo của món ăn VN.
- Giới thiệu văn hóa, thiên nhiên, con người VN.
- Tạo thêm sản phẩm – dịch vụ du lịch.
- Hiện đại hóa các món ăn dân dã, phát triển nhiều phong cách ẩm thực.
- Lưu giữ được nhiều món ăn truyền thống có nguy cơ thất truyền.
- Tạo nên những món ăn nổi tiếng có mặt trong nền ẩm thực của thế giới.
- Thu hút du khách quốc tế từ khắp nơi đến VN.
- Đem lại lợi ích kinh tế qua kinh doanh ẩm thực.
- Tạo ra việc làm cho nhiều người.
- Khi ẩm thực trở nên nổi tiếng, các sản phẩm khác của VN sẽ nổi tiếng theo.

5 lý do nên chọn TPHCM để tổ chức Food tour

- TPHCM là ngã tư giao lưu quốc tế.
- Hiện thu hút 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
- Tập trung nhiều hãng lữ hành đón khách quốc tế (in bound).
- Có nhiều chuyên gia ẩm thực, đầu bếp giỏi, nhiều nơi đào tạo nấu ăn.
- Có sẵn hệ thống nhà hàng đạt đẳng cấp, thái độ phục vụ tốt.

KHÁNH KHÔI 

Ông LÃ QUỐC KHÁNH Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM:
“Đó là sản phẩm chiến lược để phát triển du lịch TPHCM”

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, Sở Du lịch TPHCM đã có những động thái gì trong việc định hướng phát triển “Food tour”? Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM.

– Chúng tôi coi “Food tour” là hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của thành phố. Điều này chúng tôi đã nung nấu từ hồi tổ chức lễ hội “Gặp gỡ đất phương Nam” năm 2000. Khi sự kiện đó kết thúc, tại TPHCM đã ra đời “phong trào” món nướng Nam bộ, rồi làng nướng Nam bộ, làng nướng Đất Phương Nam…

Tiếp đó, Làng Du lịch Bình Quới hình thành loại hình ẩm thực thời khẩn hoang và đã tạo thương hiệu cho đến nay. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của mình. Hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp rất nhạy trong việc gắn văn hóa ẩm thực với du lịch và một số nhà hàng, quán ăn đã làm khá tốt, song tôi thấy không ít nơi quá thiên về nghệ thuật hóa món ăn, không thực tế.

Mặt khác, một số hãng lữ hành chưa thật sự chăm chút chương trình ẩm thực cho du khách cũng như không tận dụng khai thác ẩm thực và xem đó là sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nếu chúng ta làm tốt thì qua ẩm thực, du khách sẽ thấy được sự năng động của TPHCM – nơi hội tụ ẩm thực Việt Nam để giới thiệu với thế giới.

– Vậy Sở Du lịch TPHCM đã làm gì để phát huy thế mạnh của Food tour, thưa ông?

–  Chúng tôi đã đưa ra những tiêu chí và kiến nghị UBND TPHCM ra Quyết định số 204/2005/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế xét chọn cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch trên địa bàn TPHCM, đến nay đã có trên 20 điểm ăn uống được công nhận. Những điểm này sẽ được ưu tiên giới thiệu miễn phí trên bản đồ du lịch, website của Sở Du lịch và trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác. Chúng tôi sẽ từng bước kết hợp với Hiệp hội Du lịch TPHCM, các hãng lữ hành, các nhà hàng để tổ chức những sự kiện ẩm thực Việt như: Chuẩn hóa món ăn trong tour; quảng bá rộng rãi ẩm thực Việt đến khách du lịch; khuyến khích nghệ nhân nấu ăn ngon; tôn vinh nghề đầu bếp… Chúng tôi cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện ẩm thực ngày càng quy mô hơn, bài bản hơn.

– Theo ông, các nhà hàng, quán ăn, hãng lữ hành phải làm gì để “Food tour” trở thành một sản phẩm du lịch hàng “Top” của du lịch TPHCM?

– Bản thân các nhà hàng, quán ăn phải tự cố gắng xây dựng thương hiệu của mình thật hấp dẫn, mang phong cách, bản sắc riêng; cố gắng khai thác chiều sâu về văn hóa ẩm thực, chẳng hạn nhà hàng Việt Nam phải nghe nhạc Việt Nam, trang phục phù hợp... Bên cạnh đó, các nhà hàng phải làm sao đưa ẩm thực vượt qua biên giới vì mỗi nhà hàng ở nước ngoài là một kênh quảng bá, tuyên truyền ẩm thực rất tốt. Hiện nay, nhiều nhà hàng có món ăn ngon nhưng chưa đạt một số tiêu chí của Sở Du lịch như phục vụ phải chuyên nghiệp, đảm bảo vệ sinh… Các công ty du lịch phải chăm chút thực đơn trong tour của mình vì nó sẽ tạo ra sự khác biệt trong tour giữa công ty này với công ty khác. Bằng cách nào đó, nhà hàng và lữ hành cần bắt tay hỗ trợ nhau.

– Xin cảm ơn ông.

TẤN VIỆT (thực hiện) 

 12 ý tưởng phát triển “Food tour”

Chúng tôi đã phỏng vấn khoảng 20 du khách trong nước, quốc tế và tổng hợp được 12 ý kiến xem như những ý tưởng gợi mở để phát triển “food tour”: (1) Tổ chức “Đêm ẩm thực Sài Gòn”; (2) Festival chè 3 miền; (3) Lễ hội hải sản; (4) Món ngon của những nhà hàng đạt chuẩn; (5) Tiệc rau – hoa - quả; (6) Ngày hội rượu Việt; (7) Tuần lễ ẩm thực Sài Gòn; (8) 100 món ăn ngon nhất Việt Nam; (9) 100 món ngon do 100 đầu bếp danh tiếng Việt Nam trổ tài; (10) Lễ hội ẩm thực 5 sao (dành cho các nhà hàng 5 sao); (11) Lễ hội bánh tét – chưng – dày; (12) Ngày hội nấu ăn dành cho khách du lịch. 

Các tin, bài viết khác