TPHCM: Thực hiện nghiêm công khai thông tin tại các cơ sở giáo dục

SGGPO
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Bùi Thị Diễm Thu vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị trường học thực hiện nghiêm quy chế công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo cũng như các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính bằng nhiều hình thức phù hợp tại đơn vị.
Nhằm nâng cao tính minh bạch, phát huy dân chủ, tăng cường tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong quản lý nguồn lực và đảm bảo chất lượng giáo dục trên địa bàn TP, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Bùi Thị Diễm Thu vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị trường học thực hiện nghiêm quy chế công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo cũng như các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính bằng nhiều hình thức phù hợp tại đơn vị.
Theo đó, việc thực hiện công khai để người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội tham gia giám sát và đánh giá các cơ sở giáo dục và đào tạo theo quy định của pháp luật.
Đối với cơ sở giáo dục mầm non, các đơn vị phải công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế tại đơn vị. Cụ thể, cam kết về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ dự kiến đạt được, chương trình giáo dục mà cơ sở thực hiện, kết quả đạt được trên trẻ theo các lĩnh vực phát triển, các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ ở cơ sở giáo dục mầm non.
Bên cạnh đó, đơn vị phải công khai chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thực tế như số trẻ em/nhóm, lớp; số trẻ em học nhóm, lớp ghép; số trẻ em học hai buổi/ngày; số trẻ em khuyết tật học hòa nhập; số trẻ em được tổ chức ăn bán trú; số trẻ em được kiểm tra sức khỏe định kỳ; kết quả phát triển sức khỏe của trẻ em; số trẻ em học các chương trình chăm sóc giáo dục, có sự phân chia theo các nhóm tuổi.
Ngoài ra, cơ sở mầm non cũng cần công khai một số điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục như cơ sở vật chất (diện tích đất, sân chơi, tính bình quân trên một trẻ em; số lượng, diện tích các loại phòng học và phòng chức năng, tính bình quân trên một trẻ em; số lượng các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu hiện có và còn thiếu so với quy định; số lượng đồ chơi ngoài trời, tính bình quân trên một nhóm hoặc lớp), đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên (số lượng giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên được chia theo hạng chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp và trình độ đào tạo; số lượng giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng; hình thức, nội dung, trình độ và thời gian đào tạo và bồi dưỡng trong năm học và 2 năm tiếp theo) và một số vấn đề về thu chi tài chính.
TPHCM: Thực hiện nghiêm công khai thông tin tại các cơ sở giáo dục ảnh 1 Cơ sở giáo dục phải công khai thông tin về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên
Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục chuyên biệt, các cơ sở cần công khai điều kiện về đối tượng tuyển sinh của cơ sở giáo dục; chương trình giáo dục mà cơ sở giáo dục thực hiện; yêu cầu phối hợp giữa cơ sở giáo dục và gia đình, yêu cầu thái độ học tập của học sinh; các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt cho học sinh ở cơ sở giáo dục; kết quả đánh giá về từng năng lực, phẩm chất, học tập, sức khỏe của học sinh dự kiến đạt được; khả năng học tập tiếp tục của học sinh bên cạnh các thông tin về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên, các vấn đề liên quan thu chi tài chính.
Riêng đối với các cơ sở giáo dục thường xuyên, trường học cần công khai giáo trình, tài liệu mà cơ sở tổ chức biên soạn (gồm tên giáo trình hay tài liệu, năm xuất bản và kế hoạch biên soạn của các chuyên ngành), hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo nhiệm vụ được nhà nước giao; nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp: công khai đơn vị liên kết, số lượng đào tạo, thời gian đào tạo, ngành nghề, trình độ đào tạo và kết quả đào tạo.
Đối với cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, ngoài các yếu tố nói trên cần công khai với người học giảng viên giảng dạy và giảng viên hướng dẫn (nếu có), mục đích môn học, nội dung và lịch trình giảng dạy, tài liệu tham khảo, phương pháp đánh giá sinh viên; công khai tên đề tài, họ và tên người thực hiện và người hướng dẫn, nội dung tóm tắt của các đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp của sinh viên trình độ đại học, học viên trình độ thạc sĩ và nghiên cứu sinh trình độ tiến sĩ. Đối với cơ sở giáo dục đại học tự chủ in phôi văn bằng, chứng chỉ, cấp văn bằng, chứng chỉ cho người học: công bố công khai các thông tin liên quan về văn bằng, chứng chỉ cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học.
Theo Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phải công khai thông tin trên trang thông tin điện tử vào tháng 6 hằng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi khai giảng năm học hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan.
Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục có thể phối hợp một số hình thức công khai khác như niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục và đào tạo đảm bảo thuận tiện để xem xét, phổ biến trong cuộc họp cha mẹ học sinh, phổ biến hoặc phát tài liệu cho cha mẹ học sinh vào đầu năm học mới...

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Lĩnh vực sở hữu trí tuệ cần nhiều luật sư

Các luật sư cũng chia sẻ, luật sư hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nhìn chung có thu nhập tốt hơn so với mặt bằng chung của các luật sư tại Việt Nam. Hẳn nhiên, yêu cầu với các luật sư ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ cũng cao: nắm chắc pháp lý, và có ngoại ngữ tốt.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.