TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019

SGGP
Sở Công thương và Sở Y tế vừa trình UBND TPHCM dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; mặt hàng sữa; mặt hàng dược phẩm thiết yếu năm 2019. 

Việc thực hiện các CTBOTT nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; đồng thời, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thời gian triển khai các CTBOTT năm 2019 cùng Tết Canh Tý 2020 bắt đầu từ ngày 1-4-2019, kết thúc vào ngày 31-3-2020.

TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019  ảnh 1 Sản xuất trứng cung ứng bình ổn thị trường tại Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt. Ảnh: CAO THĂNG

Bình ổn hàng sản xuất trong nước

Theo kế hoạch, chương trình tiếp tục thực hiện theo hướng xã hội hóa; khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, tạo điều kiện nguồn lực gắn kết; ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TPHCM và cả nước.

Hàng hóa trong chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước có nguồn gốc, xuất xứ, an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, đảm bảo cân đối cung - cầu và đáp ứng nhu cầu của nhân dân, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Chương trình thực hiện kết nối doanh nghiệp (DN) với ngân hàng thương mại để vay vốn thực hiện nhiệm vụ BOTT; khuyến khích DN tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp tại các tỉnh, thành để phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TPHCM và mở rộng thị trường.

Chương trình thúc đẩy phát triển mạng lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân, khu vực quận ven - huyện ngoại thành trên địa bàn TPHCM và đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường đến các bếp ăn tập thể.

Như vậy, vào ngày 31-3-2019 tới đây, CTBOTT các mặt hàng thiết yếu năm 2018 và Tết Kỷ Hợi 2019 chính thức kết thúc, TPHCM nối tiếp triển khai các CTBOTT năm 2019 cùng Tết Canh Tý 2020 nêu trên. 

Hàng bình ổn chiếm 25% - 50% thị phần 

Theo kế hoạch, đối với CTBOTT mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, năm nay, TPHCM tiếp tục thực hiện bình ổn ở 10 nhóm hàng gồm lương thực (gạo, mì gói, bún khô…); đường RE, RS; dầu ăn; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ quả; thủy hải sản và gia vị. Lượng hàng bình ổn trong các tháng thường chiếm từ 25% - 30% nhu cầu thị trường, cụ thể: mặt hàng lương thực 2.553,8 tấn/tháng; trứng gia cầm 47,97 triệu quả/tháng; đường 1.345 tấn/tháng; thực phẩm chế biến 485,9 tấn/tháng; dầu ăn 715 tấn/tháng; rau củ quả 4.930 tấn/tháng; thịt gia súc 4.019 tấn/tháng; thủy hải sản 123 tấn/tháng; thịt gia cầm 9.062 tấn/tháng; gia vị 423,2 tấn/tháng.  Các tháng cận tết, lượng hàng bình ổn chiếm từ 30% - 40% nhu cầu thị trường.  

CTBOTT mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2019-2020 được bình ổn ở 4 nhóm hàng chính yếu gồm tập vở; cặp, ba lô, túi xách; đồng phục học sinh; giày. Lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP năm học 2019-2020, với tập học sinh 9,65 triệu quyển; đồng phục 440.100 bộ; cặp, ba lô, túi xách 1.040.000 cái và  giày dép 900.000 đôi.

CTBOTT các mặt hàng sữa cũng có 4 nhóm sản phẩm, gồm sữa bột dành cho trẻ em; sữa bột dành cho bà mẹ mang thai; sữa bột chức năng (dành cho người cao tuổi, người bệnh, người gầy, giảm cân và bệnh tiểu đường); sữa nước dinh dưỡng bổ sung vi chất (gồm sữa nước, sữa chua uống). Lượng sữa tham gia bình ổn thị trường là 1.455,6 tấn/năm (121,3 tấn/tháng) và 1,2 triệu lít sữa nước/năm (100.039,6 lít/tháng).

Tương tự, mặt hàng dược phẩm cũng sẽ duy trì các nhóm thuốc thiết yếu, độ sử dụng phổ biến với tổng sản lượng thuốc bình ổn chiếm khoảng 50% thị phần địa bàn TPHCM và được phân phối rộng khắp các bệnh viện đóng trên địa bàn TPHCM. 

Về nguồn vốn thực hiện 4 CTBOTT, các DN chủ động sử dụng nguồn vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với hạn mức và lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa để cung ứng hàng phục vụ 4 chương trình. Với DN có nhu cầu vay vốn sẽ thực hiện các thủ tục vay và giải ngân vốn vay theo quy trình do các tổ chức tín dụng tham gia chương trình công bố, hướng dẫn. Lịch trả nợ vay, hạn mức vay và lãi suất cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng và DN thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trong hợp đồng vay vốn.

Giá bán thấp hơn thị trường từ 5% - 15%

DN tham gia CTBOTT xây dựng và đăng ký giá bán với Sở Tài chính TPHCM theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá. Đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5% - 10% và giữ ổn định giá bán trong thời gian 2 tháng trước, trong, sau Tết Canh Tý 2020 (tức 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết).

Đối với mặt hàng phục vụ mùa khai giảng, đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 10% - 15%. Đối với mặt hàng sữa và dược phẩm, đảm bảo giá bán hợp lý, ổn định và có khả năng dẫn dắt thị trường. 

Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng hoặc giảm từ 5% trở lên, hoặc giá bán trên thị trường biến động giảm khiến giá bán của chương trình không đảm bảo tiêu chí thấp hơn thị trường ít nhất 5%, DN thực hiện điều chỉnh giá bán với Sở Tài chính nhưng đảm bảo tính hợp lý, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Trường hợp thị trường có hiện tượng nâng giá gây khan hiếm giả tạo, DN tham gia chương trình phải chấp hành việc cung ứng lượng hàng hóa có khả năng điều tiết thị trường theo sự điều phối của Sở Công thương TPHCM.

Các hệ thống phân phối tham gia CTBOTT, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong chương trình cung ứng hàng hóa vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực hiện việc chia sẻ chiết khấu và các chi phi khác khi có biến động giá nhằm ổn định thị trường, giá cả.

Về phát triển mạng lưới phân phối hàng bình ổn, TPHCM khuyến khích DN tham gia chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân… trên địa bàn TP. Các DN tích cực tổ chức các chuyến bán hàng lưu động và đẩy mạnh cung ứng hàng bình ổn thị trường đến các bếp ăn tập thể; chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, bình ổn thị trường.

Theo kế hoạch, Sở Công thương và Sở Y tế là cơ quan thường trực của các CTBOTT; chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xác định danh mục các mặt hàng thiết yếu, lượng hàng phù hợp và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa tham gia chương trình; xây dựng và công khai thông tin về tiêu chí xét chọn các đơn vị tham gia; hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia, tổ chức thẩm định chặt chẽ để xét chọn và phân bổ lượng hàng phù hợp, giao các đơn vị đủ điều kiện tham gia thực hiện chương trình. 

Trong quá trình thực hiện, 2 đơn vị trên còn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tham gia chương trình, để kịp thời thực hiện biện pháp bình ổn theo thẩm quyền và tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện trong trường hợp vượt thẩm quyền, nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện các CTBOTT được xuyên suốt và đạt hiệu quả tốt nhất.

UYỂN CHI - PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Tăng tỷ lệ mỹ phẩm Việt tại hệ thống phân phối nội

Vừa qua, tại cuộc họp báo giới thiệu về triển lãm làm đẹp lớn nhất Việt Nam, ông Bart Verheyen, Giám đốc thương mại chuỗi hệ thống cửa hàng Medicare, nhận xét sản phẩm mỹ phẩm nội địa đang có sự gia tăng thị phần đáng kể tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Phòng cháy chữa cháy

Trám “lỗ hổng”

Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014-2018”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524,8 tỷ đồng và 6.462ha rừng.