TPHCM: Vẫn còn 16 điểm đen tai nạn giao thông

SGGPO
Chiều 22-3, Ban An toàn giao thông TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và phát động thực hiện năm an toàn giao thông 2019 trên địa bàn TP. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao tặng bằng khen cho các đơn vị tại hội nghị

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao tặng bằng khen cho các đơn vị tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban an toàn giao thông TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, cuối năm 2017, trên địa bàn TP có 17 điểm đen tai nạn giao thông. Trong năm 2018, xóa được 8 điểm nhưng lại phát sinh thêm 7 điểm, hiện vẫn còn 16 điểm đen tai nạn giao thông. Cuối năm 2017, tồn tại 34 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, nay còn tồn tại 28 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó có 14 điểm chuyển biến tốt, 7 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 7 điểm không chuyển biến. Đã không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Về tình hình tai nạn giao thông, trong năm 2018 đã kéo giảm trên 3 mặt, riêng số vụ và số người bị thương kéo giảm cao trên 10%.

Tình trạng mất trật tự lòng lề đường, họp chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông; trong 157 tuyến đường các quận, huyện đăng ký với thành phố từ đầu năm, vẫn còn nhiều tuyến chưa đảm bảo thông thoáng như đã cam kết. Cụ thể, có 34 tuyến thông thoáng (21,7%), 109 tuyến có chuyển biến (69,4%), 14 tuyến còn phức tạp (8,9%). Công tác lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè bước đầu đạt được kết quả tích cực, nhiều tuyến đường thông thoáng, chuyển biến tốt, có nhiều mô hình giải pháp hay cần được nhân rộng. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giao thông (xảy ra 9 vụ ùn ứ) tiếp tục diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân như lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng, ảnh hưởng thi công các dự án...  

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh trong khi hệ thống hạ tầng giao thông phát triển không đáp ứng kịp và chưa có giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, điều hành giao thông và xử phạt vi phạm đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa xứng tầm; hệ thống pháp lý để xử phạt qua ứng dụng công nghệ chưa hoàn thiện, hiệu quả xử phạt vi phạm qua camera chưa cao.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP, Ban ATGT TP kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo chuyển giao toàn bộ công tác duy tu, bảo dưỡng các lĩnh vực đường bộ, cầu đường bộ, hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ (sơn đường, biển báo, đèn tín hiệu giao thông), chiếu sáng công cộng, cây xanh, thoát nước dọc tuyến Nguyễn Văn Linh cho Sở GTVT để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với công tác này. Sớm ban hành quyết định về quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè để làm cơ sở pháp lý cho quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện; đối với quy hoạch các đường phố mới, vỉa hè phải bảo đảm bề rộng phù hợp cấp đường; bảo đảm kinh phí để ngành, địa phương thực hiện công tác cải tạo, nâng cấp, duy tu thường xuyên vỉa hè; tạo điều kiện cho công tác quản lý, quy hoạch v của địa phương; có chính sách, quy hoạch, phát triển hệ thống siêu thị, khu thương mại để từng bước tạo thói quen mua sắm cho người dân, xóa bỏ dần tập quán nhà nhà buôn bán hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP biểu dương những cá nhân, tập thể đã cố gắng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực, tai nạn giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, so với với 2017 giảm, nhưng con số 694 người chết vẫn còn nhức nhối và đau lòng, mặt dù TP đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất TNGT, Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Đảm bảo an toàn giao thông là góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn TP. Cái gì đã cam kết thì phải thực hiện”. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, năm 2019 tăng tốc hoàn thành nhiều chỉ tiêu, trong đó, ùn tắc giao thông có nhiều chỉ tiêu rất khó trong việc triển khai thực hiện. Các sở ngành, đơn vị liên quan tập trung thực hiện có hiệu quả “an toàn cho hành khách đi mô tô xe máy”, tiếp tục kéo giảm cả ba tiêu chí. Riêng huyện Bình Chánh phải quyết liệt thực hiện để kéo giảm tai nạn giao thông và báo cáo kết quả cụ thể. Khẩn trương hoàn thiện các dự án công trình, tổ chức phân luồng hợp lý đối với những điểm thường xuyên ùn ứ. Tập trung đẩy nhanh thủ tục để triển khai nhanh tiến độ các công trình hạng mục kết nối xung quanh cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cát Lái… Xử lý xe dù, lập lại trật tự lòng đường, vỉa he, xóa bỏ chợ tự phát phải có lộ trình và phương án hợp lý.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, hệ thống hạ tầng giao thông, các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sất, đường thủy nội địa. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố là cơ quan đầu mối phối hợp thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong thực hiện kế hoạch, đề xuất xử lý kỷ luật đối với các tập thề, cả nhân vi phạm hoặc thiếu trách nhiệm trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn gịao thông và trật tự lòng đường, vỉa hè trong năm 2019.

Hiện thành phố có 8.658.087 phương tiện (tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2017), gồm 762.581 xe ô tô (tăng 12,95% so với cùng kỳ năm 2017) và 7.895.506 xe mô tô (tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2017).

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Không thỏa hiệp

- Ở Hải Phòng, có một dự án thử nghiệm làm đường từ rác thải nhựa dài 1km sẽ hoàn thành sau vài tháng nữa. Vật liệu để làm đường là bao bì nhựa được làm sạch và sấy khô rồi trộn với nhựa đường nấu chảy. Hỗn hợp này sẽ tạo nên độ bền chắc cho mặt đường và giảm được rác thải không phân hủy ra môi trường.

Sự kiện vấn đề

Con người hay công nghệ?

Với những ai yêu thích bóng đá quốc tế, thì trường hợp của đội bóng Manchester City bị loại khỏi Champions League mới đây là điển hình cho sự tác động mạnh mẽ của công nghệ vào bóng đá, một trong những môn thể thao mà yếu tố con người vẫn nổi trội hơn vấn đề kỹ thuật.