TPHCM vẫn còn tình trạng một phòng thi chỉ có một thí sinh

Do đặc điểm kỳ thi với hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH nên có tình trạng TS chỉ đăng ký dự thi một số môn thi thành phần lấy điểm xét tuyển ĐH nên có những môn rất ít thí sinh dự thi. Vẫn còn tình trạng một phòng thi chỉ có một TS tham dự nhưng vẫn phải bố trí đầy đủ lực lượng coi thi. 
Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại buổi họp báo nhanh sau bài thi môn cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết, trong tổng số 78.332 thí sinh (TS) đăng ký dự thi trên toàn TP đã có 77.289 TS đến làm thủ tục dự thi tại 124 điểm thi (chiếm tỷ lệ 98,67%).
Ở buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, có 78.017 TS đăng ký dự thi, số lượng TS tham gia thi thực tế là 77.702 em, vắng 315 TS. Tương tự, ở môn Toán có 77.918 TS đăng ký dự thi, nhưng đây là môn thi có nhiều TS vắng nhiều nhất với 414 TS.
Đối với tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, môn Vật lý vắng 184 TS, môn Hóa học vắng 213 TS, môn Sinh học vắng 153 TS.
Ở buổi thi môn Ngoại ngữ, có 69.411 TS đăng ký dự thi, số lượng TS tham gia thực tế là 69.057 TS, vắng 354 em.
Đối với tổ hợp môn Khoa học xã hội, môn Lịch sử có 202 TS vắng, môn Địa lý có 180 TS vắng, môn Giáo dục Công dân vắng 84 TS.
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, TPHCM không có cán bộ nào vi phạm quy chế. Về thí sinh, có một trường hợp TS vi phạm quy chế thi ở giờ thi môn Ngữ văn do mang điện thoại di động vào phòng thi nên đã bị lập biên bản xử lý theo quy định.
Về công tác in sao và vận chuyển, TPHCM đã tổ chức hội đồng in sao gồm 68 người thực hiện nhiệm vụ trong 10 ngày. Báo cáo từ các trưởng điểm thi cho biết, một số điểm thi có tình trạng đề mờ, trùng mã đã sử dụng đề thi dự phòng, đảm bảo TS làm bài đúng giờ, đúng mã đề các bài thi tổ hợp. Sau mỗi ngày thi, bài thi được vận chuyển về hội đồng chấm ngay trong ngày, không để tại điểm thi. Năm nay, TPHCM có một hội đồng chấm thi duy nhất là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. 
TP cũng sẽ huy động 700 giáo viên đến từ các trường THPT chấm thi môn Ngữ văn (môn thi duy nhất theo hình thức tự luận), còn lại các môn thi trắc nghiệm đều tiến hành chấm thi bằng máy.
Dự kiến, ngay trong chiều nay 27-6, tất cả bài thi sẽ bắt đầu được rọc phách. Từ ngày 30-6, công tác chấm thi bắt đầu được triển khai tại hội đồng. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sáng 11-7 các địa phương sẽ đồng loạt công bố kết quả.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, do đặc điểm kỳ thi với hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH nên có tình trạng TS chỉ đăng ký dự thi một số môn thi thành phần lấy điểm xét tuyển ĐH nên có những môn rất ít thí sinh dự thi. Vẫn còn tình trạng một phòng thi chỉ có một TS tham dự nhưng vẫn phải bố trí đầy đủ lực lượng coi thi. Đây là bất cập từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, mặc dù Sở GD-ĐT TP đã bố trí nhiều phương án tối ưu như ghép phòng, tập trung TS thi ít môn về một số điểm thi... nhưng chưa thể khắc phục tình trạng lãng phí nhân lực.
Nhận xét về đề thi năm nay được nhận xét là khó và dài, tạo nhiều tâm lý hoang mang cho TS và phụ huynh, đại diện Sở GD-ĐT TP cho biết, đây là định hướng đã được công bố trước đó của Bộ GD-ĐT. Trong đó, đề thi có khoảng 60% câu hỏi ở mức độ hiểu biết và thông hiểu, 20% ở mức độ vận dụng thấp và 20% ở mức độ vận dụng cao. Do đó, việc đề thi xuất hiện một số câu hỏi khó và rất khó nhằm thực hiện mục tiêu phân loại TS, giúp các trường ĐH thực hiện xét tuyển.
Từ thực tế đề thi năm nay, TPHCM cho biết sẽ định hướng lại việc học và ôn tập cho học sinh lớp 12, trong đó có việc tích hợp kiến thức hai lớp 10 và 11 (theo công bố trước đó của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề thi THPT quốc gia sẽ bao gồm cả kiến thức 3 lớp 10, 11 và 12).  

Tin cùng chuyên mục