TPHCM xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, hấp dẫn

Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của TPHCM, hướng tới xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, hấp dẫn là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi những nỗ lực không ngừng của địa phương và cũng là cuộc “đối đầu” giữa những người quan tâm cải cách với những ai vì lợi ích cục bộ mà cản trở cải cách. Vậy TPHCM nên cải thiện bằng cách nào, từ đâu?
Doanh nghiệp góp ý tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Doanh nghiệp góp ý tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Chỉ số tiếp cận đất đai

TPHCM cần công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng trên trang thông tin điện tử của Sở TN-MT TP và các quận huyện nhằm minh bạch việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất; đảm bảo cơ sở việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Việc này nhằm để các tổ chức, doanh nghiệp (DN) có thể khai thác, giám sát thuận tiện; tạo sự bình đẳng cho các DN và nhà đầu tư trong việc tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện và phát triển hệ thống đất đai là những bước đi cần thiết. Dành quỹ đất để xây dựng các khu - cụm công nghiệp, đặt biệt là công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghệ sạch có giá trị gia tăng lớn, tạo nguồn cung sẵn có về mặt bằng sản xuất kinh doanh với chi phí hợp lý, đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật ổn định (điện, nước, viễn thông, vận tải…). 

Chỉ số chi phí không chính thức

Lãnh đạo TP phải xem việc thường xuyên tiếp xúc với DN và người dân bằng nhiều hình thức là nhiệm vụ quan trọng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải trình nội bộ đối với các hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải yêu cầu bổ sung; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà DN, người dân của cán bộ, công chức. Thường xuyên rà soát, xác định những cơ quan, đơn vị gây khó cho DN và người dân báo cáo cơ quan có thẩm quyền đề có những giải pháp phù hợp thông qua đường dây nóng. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ, trình độ, nhận thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc. 

Có cơ chế kiểm tra, giám sát và luân chuyển định kỳ các bộ phận liên quan đến việc giải quyết thủ tục cho người dân và DN; thưởng phạt công khai, nghiêm khắc; lắp đặt hệ thống camera giám sát công tác tiếp xúc, giải quyết hồ sơ hành chính của cán bộ, công chức đối với người dân. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng.

Chỉ số về tính năng động của lãnh đạo

Chính quyền TPHCM cần cụ thể hóa trách nhiệm, yêu cầu nhiệm vụ, khả năng sáng tạo, năng động, tổng kết, đánh giá được tổng thể công việc, khả năng áp dụng và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền trong việc thực thi các chính sách, quy định hiện hành để hỗ trợ DN. Xác định rõ trách nhiệm giải trình của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN. Chính quyền TPHCM cần tận dụng triệt để hiệu quả từ đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của cơ quan và các hình thức đối thoại; hỏi đáp trực tiếp và gián tiếp qua các công cụ thông tin khác để kịp thời tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho DN.

Chỉ số thiết chế pháp lý

TP cần xây dựng ngay cơ chế, quy trình giúp và đồng thời bảo vệ DN tố cáo các hành vi tham nhũng của cán bộ công chức. Triển khai xây dựng trung tâm kết nối công dân thông qua đối thoại bằng các phương tiện internet, điện thoại, email… Luôn hướng đến lắng nghe người dân, DN cần gì, muốn gì để giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân và DN.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp. Thực hiện rà soát để phát hiện các mâu thuẫn chồng chéo giữa các quy định của pháp luật để kiến nghị liên tục cho đến khi được điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp, thống nhất trong lĩnh vực tư pháp. Thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất để đảm bảo mọi phản ảnh, khiếu kiện đều được ghi nhận và trả lời thỏa đáng, kịp thời cho DN.

Chỉ số gia nhập thị trường

Có giải pháp để làm nhất quán quy trình, thủ tục liên quan đến việc cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư. Niêm yết công khai quy trình, thủ tục hành chính, các văn bản pháp lý liên quan tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ; đồng thời đăng tải trên website của các sở ngành. Chú trọng đặc biệt việc hướng dẫn lập các mẫu giấy tờ, thủ tục để người dân và DN có thể dễ dàng hoàn thiện khi khai nộp các hồ sơ, tránh làm nhiều lần. Các biểu mẫu này phải đảm bảo đúng quy định, đầy đủ, dễ thực hiện và thường xuyên cập nhật. Đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp, đưa quỹ hỗ trợ khởi nghiệp những doanh nghiệp trẻ thành điểm tựa quan trọng cho các bạn trẻ khởi đầu kinh doanh.

Chỉ số chi phí thời gian

TP cần mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp giữa các cơ quan công quyền. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ - công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường giám sát và có các quy định thưởng phạt công khai, nghiêm khắc. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành đồng thời triển khai nhiều dịch vụ cho DN và người dân để giảm thời gian đi lại. 

Chỉ số cạnh tranh bình đẳng

Chính quyền các cấp, nhất là cấp TP cần công khai các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các tổng công ty, tập đoàn kinh tế nhà nước để các tổ chức, DN thuận tiện trong việc kiểm tra giám sát hoạt động của các DN nhà nước. Phổ biến rộng rãi các chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư đối với các công trình trọng điểm; các ngành, lĩnh vực khuyến khích đầu tư của TP tới các DN trên địa bàn; đảm bảo sự cân bằng trong việc tiếp nhận thông tin của các DN trong và ngoài nước, khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn. Cụ thể hóa những chính sách hỗ trợ của TP và các quận, huyện đối với việc phát triển kinh tế tập thể, DN vừa và nhỏ, khu vực kinh tế tư nhân.

Chỉ số hỗ trợ DN

Nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ DN, đặc biệt là dịch vụ công nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của DN với chất lượng cao, thủ tục đơn giản. Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa chính quyền với DN và các tổ chức tín dụng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các DN và nhà đầu tư. Đảm bảo hệ thống đối thoại giữa chính quyền với DN hoạt động liên tục; giải đáp đúng hạn các câu hỏi của DN theo quy định. 

Triển khai có hiệu quả hơn nữa các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối, tiêu thị hàng hóa, chương trình bình ổn thị trường, hàng hóa thiết yếu, kiểm chế lạm phát, chương trình kích cầu đầu tư trong sản xuất công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; đồng thời đảm bảo cho được sự cạnh tranh lành mạnh, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho DN.

Chỉ số tính minh bạch

Chính quyền TPHCM phải kiểm soát cho được và minh bạch quy trình xử lý công việc liên quan đến người kinh doanh, DN để người kinh doanh, DN có thể kiểm soát tiến độ thực hiện các thủ tục và trách nhiệm của người thụ lý ở tất cả các cơ quan công quyền. Công khai minh bạch bằng nhiều hình thức đồng thời triển khai thực hiện đồng loạt bảng đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN đối với nhân viên công vụ tại các cơ quan áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông để đo lường các dịch vụ công của TP. 

Tin cùng chuyên mục