TPHCM xem xét lại mức kỷ luật Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng

UBND TPHCM nhận thấy, việc đề xuất xử lý kỷ luật đối với ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn bằng hình thức khiển trách là chưa chính xác với sai phạm. Do đó, UBND TP lập lại hội đồng xử lý kỷ luật mới để xem xét, có hình thức kỷ luật phù hợp.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 1-10, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 9 tháng đầu năm 2018.

Tại buổi họp báo, phóng viên các báo đài nêu nhiều thắc mắc về các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và Tổng Công ty Cơ khí Sài Gòn (Samco).

Trong đó, Kiểm toán Nhà nước đã xác định, Sagri có sai phạm trong việc sử dụng sai 1.900 ha đất. Kết quả kiểm toán này đã được gửi cho Chủ tịch UBND TPHCM và Sagri; đồng thời Kiểm toán Nhà nước yêu cầu xử lý sai phạm.

Tại cuộc họp báo, ông Võ Văn Hoan cho biết, Thanh tra TP từng thực hiện thanh tra và chỉ ra 2 sai phạm lớn ở Sagri, là sai phạm về quản lý đất đai và sai phạm trong quản lý, điều hành.

Trong đó, sai phạm đất đai đã xảy ra nhiệm kỳ trước. Sai phạm trong quản lý điều hành thuộc về trách nhiệm của tổng giám đốc Sagri hiện nay (là Lê Tấn Hùng - NV).

Hiện Sagri đã khắc phục hậu quả liên quan đến sai phạm về quản lý, điều hành. Đồng thời, TPHCM cũng lập hội đồng xử lý kỷ luật đối với Tổng Giám đốc Lê Tấn Hùng. Hội đồng xử lý kỷ luật đề xuất kỷ luật ông Lê Tấn Hùng với hình thức khiển trách.

“Tuy nhiên, UBND TP nhận thấy, mức xử lý kỷ luật đó chưa đúng, chưa chính xác với mức sai phạm”, ông Võ Văn Hoan nói và cho biết UBND TP đã chỉ đạo thành lập lại hội đồng xử lý kỷ luật mới để xem xét, đề xuất hình thức kỷ luật tương xứng với các sai phạm. Vụ việc đang được xem xét và UBND TP sẽ có thông báo sau khi có kết quả cụ thể.

Liên quan đến thông báo của Kiểm toán Nhà nước, ông Võ Văn Hoan cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra 3 sai phạm ở Sagri, đều xoay quanh vấn đề quản lý đất đai mà Thanh tra TP đã kết luận. Cụ thể, kiểm toán xác định, Sagri cho thuê đất sai quy định, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất đó ngoài ngành.

Sau khi tiếp nhận thông báo của Kiểm toán Nhà nước, UBND TP đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, trước hết là chỉ đạo Thanh tra TP xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục nghiên cứu làm rõ thêm những sai phạm mà đơn vị này đã chỉ ra.

Cùng đó, UBND TP chỉ đạo Sagri, dưới sự điều hành của Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan để báo cáo đề xuất kỷ luật cho UBND TP.

Liên quan đến sai phạm ở Samco, ông Võ Văn Hoan cho biết đơn vị này có 2 sai phạm chính. Đó là “tranh thủ” cho thuê mặt bằng nhưng không báo cáo và Samco đi vay tiền của công ty con (hình thức vay nội bộ). Các sai phạm này không gây ra hậu quả và hiện nay Samco đã khắc phục xong các sai phạm.
TPHCM xem xét lại mức kỷ luật Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng ảnh 1 Ảnh: VIỆT DŨNG
Về vụ văn phòng công chứng giả Sao Bắc Đẩu, Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh, cho hay công ty là “chủ văn phòng công chứng giả” ở địa chỉ số 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú (quận 9) được Sở KH-ĐT TPHCM cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 29-6-2018.

Công ty này hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán và ngày 1-8-2018 mới được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động kiểm toán. Như vậy, đây mới là thời điểm công ty chính thức hoạt động.

Dù hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán nhưng ngày 12-9, công ty này dán một số decal ghi là “Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu” trước mặt tiền và hành nghề công chứng.

Qua một số kênh thông tin, Sở Tư pháp nhận được phản ánh và yêu cầu Thanh tra Sở đến kiểm tra, xác minh.

Ngày 25-9, Sở Tư pháp phối hợp với một số cơ quan xuống làm việc với công ty và thu được các chứng từ, sao y, giấy tờ ủy quyền, con dấu… liên quan đến công chứng và chứng thực. Ngoài việc báo cáo với cơ quan cấp trên, công bố thông tin trên báo chí, Sở Tư pháp cũng gửi văn bản cho Công an quận 9 để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Về con số 600 hồ sơ đã được văn phòng này thực hiện, ông Huỳnh Văn Hạnh cho hay cần kiểm tra lại vì một số văn phòng công chứng mới hoạt động thường đưa ra con số cao hơn thực tế để tăng độ “uy tín” của mình. Do đó, số lượng hồ sơ chính xác là bao nhiêu phải chờ kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra.

“Hoạt động của văn phòng này là chứng thực, sao y, ủy quyền nhưng đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện hồ sơ công chứng, chứng thực nào liên quan đến nhà đất”, ông Huỳnh Văn Hạnh nói.

TPHCM xem xét lại mức kỷ luật Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng ảnh 2 Ông Huỳnh Văn Hạnh - Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM trả lời báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Sở Tư pháp cũng nhấn mạnh, văn phòng công chứng giả này hoạt động khoảng 10 ngày đã bị phát hiện, xử lý là sự nỗ lực của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tuy vậy, về trách nhiệm quản lý sau khi có kết luận điều tra sẽ xem xét trách nhiệm của các bên liên quan. Quan điểm của Sở Tư pháp sẽ làm quyết liệt để thanh lọc, không cho loại tội phạm này có đất sinh sống, phát triển.

Liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng (do Công ty Trung Nam làm chủ đầu tư), ông Võ Văn Hoan cho biết đến nay dự án này đã bị đình trệ 5 tháng. Thiệt hại gây ra là rất lớn, chỉ riêng phần ưu đãi lãi suất đã giảm, tính ra cũng vài chục tỷ đồng. Do đó, UBND TP đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra đánh giá lại toàn bộ dự án và các vấn đề mà đơn vị tư vấn của dự án đưa ra (trong đó có cáo buộc chủ đầu tư thay thép Nhật Bản thành thép Trung Quốc). UBND TP cũng chỉ đạo làm khẩn trương vì để chậm sẽ càng gây ra nhiều thiệt hại. Đúng sai phải được khẳng định một cách rõ ràng và mục tiêu của UBND TP là dự án tiếp tục.

Ngoài ra, UBND TP cũng báo cáo Chính phủ, đề nghị Thủ tướng chủ trì cuộc họp giải quyết. Thủ tướng đã giao các cơ quan nghiên cứu các báo cáo của TP, ý kiến của TP.

“Ở dự án này, giữa tư vấn và nhà đầu tư có quan điểm xử lý khác nhau là bình thường”, ông Võ Văn Hoan nhận xét nhưng cho rằng, điều không bình thường ở đây là 2 đơn này này “không thể ngồi lại được với nhau”.

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị mâu thuẫn giữa 2 doanh nghiệp này cần được giải quyết một cách thiện chí hướng đến mục tiêu chung là sự thành công của dự án.

Tin cùng chuyên mục