TPHCM xem xét tăng phụ cấp công chức trong năm 2018

Tại buổi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là công chức) trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2017 diễn ra vào sáng 5-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thông báo về khả năng sẽ tăng 0,6 lần tiền phụ cấp cho công chức trong năm 2018.
Chị Đào Thị Nga, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, bày tỏ hiện nay chị vẫn còn “sống bám” vào gia đình và mong muốn sớm sống được bằng lương Ảnh: KIỀU PHONG
Chị Đào Thị Nga, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, bày tỏ hiện nay chị vẫn còn “sống bám” vào gia đình và mong muốn sớm sống được bằng lương Ảnh: KIỀU PHONG
Buổi đối thoại với 120 cán bộ, công chức trẻ tiêu biểu của TP năm 2017 nêu trên do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì. Cùng tham dự còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Bí thư Thành đoàn TNCS Phạm Hồng Sơn và lãnh đạo các sở ngành.

Công chức trẻ trông đợi cơ chế đặc thù

Trước khi bắt đầu đối thoại, ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, chia sẻ ban tổ chức nhận hàng chục câu hỏi của công chức trẻ liên quan đến nhiều lĩnh vực. Nổi bật là các thắc mắc về chế độ lương, phụ cấp, chính sách thu hút, sử dụng nhân tài… “Hiện nay ở nhiều đơn vị nhà nước có tình trạng công chức trẻ có trình độ, kỹ năng bỏ ra ngoài làm do thu nhập thấp, cơ hội phát triển không cao. Do đó, trước cơ chế, chính sách đặc thù mà TP được thí điểm, TP sẽ có những chính sách gì”, ông Đạo dẫn chứng một trong những thắc mắc của công chức quận 9.

Tại buổi đối thoại, chị Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên của Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Tân Phú), bày tỏ mỗi lớp học hiện có khoảng 44 em học sinh, thậm chí có lớp lên đến 50 học sinh. Số này vượt rất nhiều so với chuẩn chung (35 học sinh/lớp học), làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Cô Bích Duyên kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm xây dựng bổ sung trường học, nhất là ở địa bàn có số người nhập cư cao như quận Tân Phú. Ngoài ra, cô Bích Duyên cũng đề nghị tăng lương cho giáo viên nhằm cải thiện cuộc sống, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Cũng bày tỏ về thu nhập, công chức Bùi Anh Tuấn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đề xuất với cơ chế, chính sách đặc thù hiện nay, TP không nên trả lương theo kiểu cào bằng mà dựa vào vị trí việc làm, theo thâm niên công tác và năng suất, hiệu quả làm việc. Nhiều công chức trẻ khác cũng đề đạt với lãnh đạo TPHCM cần tạo môi trường làm việc tốt nhưng đảm bảo sự cạnh tranh và cơ hội thăng tiến cho công chức trẻ. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn đến việc bố trí, sắp xếp và sử dụng công chức phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy tốt nhất khả năng của công chức trẻ.
Tinh giản biên chế để tăng thu nhập

Liên quan ý kiến của công chức về chế độ tiền lương còn thấp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Thực hiện nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, TP đang xem xét về khả năng trong năm 2018 sẽ tăng 0,6 lần tiền phụ cấp cho công chức hưởng lương từ ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay bộ máy hành chính quá cồng kềnh nên phải sắp xếp cho tinh gọn, hiệu quả và tinh giản biên chế mới có thể tăng thu nhập. Ngoài ra, đi kèm với tăng thu nhập, TP khuyến khích công chức chủ động sáng tạo và thực hành tiết kiệm. “Trong năm 2017, Văn phòng UBND TP chuyển đổi từ thư mời họp bằng giấy sang thư điện tử đã tiết kiệm hơn 27 tỷ đồng”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến dẫn chứng và yêu cầu các cán bộ đoàn ở các đơn vị tham gia phát động phong trào tiết kiệm nhằm có điều kiện tăng thu nhập. Ngoài ra, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng nêu tình trạng nhũng nhiễu của công chức hiện nay, diễn ra ngay từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ. “Đây là những công chức trẻ”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định và lưu ý trong công tác cải cách hành chính, xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của người dân, của tất cả các công chức.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định những chỉ tiêu trong năm 2018 của TPHCM, như: GRDP tăng từ 8,3% - 8,5%, thu ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng/ngày (không kể ngày chủ nhật)… là áp lực lớn đối với TP. Do vậy, người đứng đầu chính quyền TP hy vọng tất cả công chức của TP, đặc biệt là những công chức trẻ tiêu biểu cùng chia sẻ trách nhiệm phát huy năng lực, sáng tạo để góp sức hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên. “TPHCM có phát triển nhanh, bền vững hay không, có trở thành một trong những TP của khu vực và vươn đến những TP hàng đầu trên thế giới hay không cũng trông cậy nhiều vào đội ngũ cán bộ, công chức trẻ TP”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn từng công chức hết sức nỗ lực, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và tôn trọng, lắng nghe nhân dân để phục vụ nhân dân tốt nhất. Đồng thời, không ngừng học tập, nâng cao trình độ tiếp cận tri thức mới, tạo nên giá trị mới ứng dụng vào thực tiễn, đóng góp cho sự phát triển của TP. Để chăm lo và phát huy vai trò cán bộ trẻ hơn, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan tạo môi trường tốt nhất cho thanh niên, công chức trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo; mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt những công chức trẻ có triển vọng.

Tin cùng chuyên mục