Trả giá đắt

Hồng Công (Trung Quốc) đang phải trả giá đắt cho sự hiện đại. Hậu quả là đặc khu hành chính này đang trở thành một trong những bãi rác thải công nghiệp mới của thế giới.
Rác thải công nghiệp chất đống tại một kho chứa ở Hồng Công
Rác thải công nghiệp chất đống tại một kho chứa ở Hồng Công

Năm 2015, Hồng Công là nơi thải ra nhiều rác thải điện tử, điện lạnh, nhất: 21,7kg/người. Không chỉ vậy, Hồng Công còn là trung tâm nhập khẩu rác thải điện lạnh, điện tử của cả thế giới. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn số liệu của tổ chức phi chính phủ Basel Action Network (BAN) có trụ sở tại Mỹ cho biết, mỗi tháng có 830 container thiết bị điện tử, điện lạnh cũ cập cảng Hồng Công, chủ yếu được xuất trái phép từ Mỹ. 

Trước đây, Hồng Công chỉ là nơi trung chuyển rác thải công nghiệp sang Trung Quốc, nhưng từ khi Bắc Kinh chính thức cấm nhập các loại rác thải điện tử nguy hiểm, Hồng Công trở thành thiên đường mới cho các loại rác thải gây ô nhiễm môi trường. Jim Puckett, Giám đốc điều hành của BAN, khi đến một điểm tập kết rác thải công nghiệp tại Hồng Công để điều tra đã phải thốt lên rằng chưa bao giờ thấy thứ gì như vậy ở Hồng Công. La liệt ở nơi chứa rác thải là những gì còn sót lại của các bảng mạch đã được rã ra để lấy các kim loại có giá trị. Công đoạn này sẽ sản sinh ra rất nhiều chất độc hại đe dọa môi trường sống và sức khỏe của con người.

Không chỉ rác công nghiệp, Hồng Công còn phải đối mặt với lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ. Mặc dù hết sức nỗ lực dọn dẹp, khu vực này đã tạo ra 3,7 triệu tấn rác đô thị năm 2015, một con số kỷ lục. Hiện Hồng Công chỉ còn 3 bãi rác đang hoạt động sau khi các bãi rác khác đã đạt tới đỉnh điểm và chuyển công năng. Với tốc độ này, chỉ vài năm nữa là những bãi rác trên cũng bắt đầu đầy. Nếu tiếp tục theo cách này, Hồng Công sẽ không còn chỗ chứa rác vào năm 2020, ông Chan King Minh, nhà khoa học về môi trường của Đại học Trung Quốc ở Hồng Công, nói.

Nhà máy tái chế và xử lý các thiết bị và rác thải điện tử được kỳ vọng là liều thuốc cho cơn đau đầu về rác thải của Hồng Công. Nằm trong Công viên sinh thái ở Tuen Mun. Với công suất 30.000 tấn rác/năm, trên thực tế, nhà máy này đang xử lý một lượng rác gần gấp đôi con số trên. Nigel Mattravers, giám đốc điều hành công ty xử lý rác thải tích hợp ALBA cho hay, Hồng Công đang nỗ lực tối đa trong cuộc chiến xử lý rác thải. Nhà máy tái chế và xử lý của công ty là một phần trong chương trình Trách nhiệm của nhà sản xuất. Theo đó, các nhà bán lẻ điện tử được yêu cầu thiết lập kế hoạch dọn rác, giúp khách hàng đưa các sản phẩm điện tử cũ đến các nhà tái chế rác thải công nghiệp có giấy phép. Một hệ thống sẽ theo dõi các sản phẩm như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, máy tính... Nhà chức trách dựa vào hệ thống đó để giám sát quá trình từ khi các sản phẩm điện tử được đưa đến các nhà bán lẻ cho đến thời hạn phải đưa đến các cơ sở tái chế. Theo giám đốc Mattravers, Hồng Công đang đi đúng hướng trong quản lý rác thải công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục