Trả lại lòng đường, vỉa hè cho một số tuyến đường

Ngày 25-7, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có tờ trình UBND thành phố về đề xuất điều chỉnh các phụ lục được ban hành kèm theo Quyết định số 5010/QĐ-UBND ngày 03/11/2009 ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn TPHCM.
Trả lại lòng đường, vỉa hè cho một số tuyến đường

(SGGPO).- Ngày 25-7, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có tờ trình UBND thành phố về đề xuất điều chỉnh các phụ lục được ban hành kèm theo Quyết định số 5010/QĐ-UBND ngày 03/11/2009 ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn TPHCM.

Trả lại lòng đường, vỉa hè cho một số tuyến đường ảnh 1

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TPHCM sắp tới một số vỉa hè sẽ không được phép sử dụng để làm bãi giữ xe công cộng có thu phí

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất đưa ra khỏi danh mục 99/112 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ buôn bán hàng hóa, chỉ giữ lại 13 tuyến đường.

Cụ thể, ở quận 5 có 11 tuyến đường gồm: Phạm Đôn, Hải Thượng Lãn Ông, Phù Đổng Thiên Vương, Đỗ Ngọc Thạnh, Dương Tử Giang, Tạ Uyên, Phùng Hưng, Lão Tử, Hà Tôn Quyền, Tân Thành, Phạm Hữu Chí và quận 6 có 2 tuyến gồm: Trần Bình và Lê Tấn Kế.

Bên cạnh đó, đối với 160 tuyến đường đang cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, Sở Giao thông Vận tải đề xuất đưa ra khỏi danh mục 36 tuyến và điều chỉnh 12 tuyến đường, cũng như bổ sung thêm 15 tuyến vào danh mục nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân tại các tuyến đường có lưu lượng thấp.

Ngoài ra, trên 73 tuyến đường đang cho phép đậu xe ô tô dưới lòng đường có thu phí, Sở Giao thông Vận tải đề xuất loại bỏ 36 tuyến và điều chỉnh thêm 12 tuyến đường. Thành phố sẽ có 52 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên các quận. Cụ thể, quận 1 có 23 tuyến; quận 3 có 12 tuyến; quận 5 có 8 tuyến; quận 10 có 6 tuyến; quận 2 có 1 tuyến, quận 6 có 1 tuyến và quận 11 có 1 tuyến.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, sở dĩ sở đề xuất đưa một số tuyến đường ra khỏi danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí  là qua thời gian triển khai thực hiện quyết định 5010/QĐ-UBND, tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, vẫn còn một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng nhiều so với trước đây nên việc cho phép đậu xe như hiện nay sẽ gây tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông; các tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, có thể tận dụng để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết.

Bên cạnh đó, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 27/9/2011 chủ trương không cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc kinh doanh điểm đỗ xe ôtô, xe gắn máy. Sau đó, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã ban hành Kế hoạch số 455/KH-UBATGTQG ngày 06/12/2011 chủ trương kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè ở các đô thị và hành lang an toàn giao thông, vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện giao thông là một trong những nhiệm vụ đột phá trong “Năm An toàn giao thông 2012”.

Tại Quyết định số 5010/QĐ-UBND ngày 03/11/2009, trên địa bàn thành phố có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng; 112 tuyến cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí. 

  Đ.Lý

Tin cùng chuyên mục