Trà Vinh nỗ lực để xã nào cũng có sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới

Trà Vinh cần nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng 15.000 HTX hoạt động hiệu quả, Đề án mỗi xã một sản phẩm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gắn với xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành sản xuất nông nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Quyết định công nhận huyện Tiểu Cần và thị xã Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Quyết định công nhận huyện Tiểu Cần và thị xã Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 25-3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện một số Nghị quyết của Đảng.

Theo lãnh đạo tỉnh, Trà Vinh hiện đang có 151 hợp tác xã (HTX) với hơn 27.000 thành viên, tổng vốn điều lệ là gần 157 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các HTX nông nghiệp, thủysản, với 1.934 tổ hợp tác, gần 40.000 thành viên, tập trung ở lĩnh vực trồng trọt cây ăn quả. Kinh tế hợp tác đã góp phần giải quyết hàng nghìn việc làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi và giảm nghèo ở địa phương. Thu nhập, lợi nhuận của người lao động ngày càng tăng, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến mới, tiêu biểu như: HTX  nông nghiệp Rạch Lọp doanh thu đạt trên 15 tỷ đồng/năm, HTX thủy nông Định An đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm; Quỹ Tín dụng nông dân Nhị Trường với tổng nguồn vốn là 110 tỷ đồng… Tuy nhiên, HTX hoạt động trong chuỗi giá trị vẫn thấp, chỉ chiếm 3% tổng số HTX, hơn nữa, liên kết theo chuỗi giá trị vẫn còn chưa sâu…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, các kết quả và bài học kinh nghiệm của Trà Vinh có ý nghĩa quan trọng đối với việc tổng kết, đánh giá các Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị về kinh tế tập thể và sắp xếp công ty nông lâm trường, góp phần xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 10 năm tới.

Phó Thủ tướng đề nghị, Trà Vinh cần nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng 15.000 HTX hoạt động hiệu quả, Đề án mỗi xã một sản phẩm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gắn với xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành sản xuất nông nghiệp.

Dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia đã trao Quyết định công nhận của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Tiểu Cần và thị xã Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới.

Tin cùng chuyên mục