Trách nhiệm của Bộ ở đâu trong việc quản lý thu thuế cá nhân hoạt động nghệ thuật?

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, toàn bộ Dự luật “không có quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý thu thuế của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật”. Bà đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Tiếp tục chương trình nghị sự phiên họp thứ 31, ngày 21-2, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, về phạm vi điều chỉnh của Luật, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu tại khoản 2 và xác định có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này hay không.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TTUBTCNS) và Cơ quan soạn thảo thống nhất giải trình, tiếp thu theo hướng dự thảo Luật sẽ đảm bảo bao quát nguồn thu của ngân sách nhà nước và tăng cường quy trình, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà nước; không tách bạch nguồn thu do cơ quan quản lý thuế thu và nguồn thu không do cơ quan quản lý thuế thu.

Về khai thuế, tính thuế, cơ quan thẩm tra, soạn thảo nhận định, mỗi quốc gia có quy định riêng về thời hạn hoàn thành Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia, do đó để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, nay chỉnh sửa theo hướng giao Chính phủ quy định về thời hạn nộp hồ sơ đối với báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Đồng thời, chỉnh sửa lại quy định đối với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý và loại thuế có kỳ tính thuế theo năm cho phù hợp với thực tiễn, theo đó quy định thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng, không quy định theo ngày như dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. Nội dung này được thể hiện tại điểm b khoản 1, điểm a, b, c khoản 2 và khoản 5 Điều 44 của dự thảo Luật.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự phiên họp đánh giá cao sự phối hợp giữa Ủy ban Tài chính-Ngân sách và Cơ quan soạn thảo; song cũng đã góp ý thẳng thắn về một số nội dung cụ thể.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, toàn bộ Dự luật “không có quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý thu thuế của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật”. Bà đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này; đồng thời rà soát lại các quy định liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan thực hiện quản lý thuế; các trường hợp không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xoá nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp…

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ quan tâm đến quan hệ giữa Cơ quan Kiểm toán với Cơ quan quản lý thuế; quan hệ giữa Cơ quan Thanh tra và Cơ quan quản lý thuế. “Kết luận của Cơ quan Kiểm toán và Cơ quan Thanh tra liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế chứ không phải là đối với người nộp thuế”, bà nói. Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi bà đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra xem xét, thiết kế lại nội dung Khoản 1, Khoản 2 các Điều 21, 22 của dự thảo Luật về vấn đề này để đảm bảo tính logic, rõ ràng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển sau đó đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu nghiêm chỉnh, đầy đủ ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp tục hoàn thiện Dự luật và gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục