Trái cây, hoa tươi chưa trở về mức giá bình thường

SGGP
Gần 2 tuần sau Tết Kỷ Hợi 2019, đến nay hầu hết các điểm kinh doanh, hệ thống siêu thị, tiểu thương tại các chợ đều đã mở cửa bán hàng trở lại. Hàng hóa cung ứng cho thị trường rất đa dạng, phong phú. 

Mua bán trái cây tại chợ         Ảnh: THÀNH TRÍ

Mua bán trái cây tại chợ Ảnh: THÀNH TRÍ

So với thời điểm cận tết và những ngày sau tết, đến nay giá hàng hóa chung trên thị trường đã tương đối ổn định. Hiện chỉ còn 2 nhóm mặt hàng là trái cây và hoa tươi, mặc dù giá bán có giảm ngay sau mùng 10 Tết, nhưng vẫn chưa về mức giá bình thường.

Tại các chợ Văn Thánh, chợ Tân Sơn Nhất, Nguyễn Đình Chiểu…, giá bán các loại trái cây loại 1 như xoài cát Hòa Lộc vẫn còn ở mức 70.000 - 80.000 đồng/kg, thanh long 40.000 - 50.000 đồng/kg, mãng cầu 70.000 - 80.000 đồng/kg, bưởi hồng da xanh 75.0000 - 80.000 đồng/kg; hoa cúc 30.000 - 35.000 đồng/bó 5 cành, hoa huệ 80.000 - 120.000 đồng/chục, hoa cát tường 35.000 - 50.000 đồng/bó, hoa vạn thọ 10.000 đồng/cây…Chị Thanh, chủ một cửa hàng trái cây tại khu vực chợ Văn Thánh, cho biết, giá bán các loại trái cây kể trên đã giảm bình quân từ 10.000 - 20.000 đồng/kg nhưng vẫn còn cao hơn 5.000 - 10.000 đồng/kg so với ngày thường trước tết. Mức giá này sẽ còn đứng yên cho đến hết rằm tháng Giêng vì nhu cầu mua trái cây để cúng là rất lớn. 

Ở nhóm các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả, giá bán ổn định nhờ nguồn hàng rất dồi dào, phong phú. Hiện chỉ có nhóm hàng thủy hải sản giá bán vẫn còn hơn cao chút ít do lượng hàng cung ứng chưa dồi dào. Cụ thể, cá nục bông (loại 3 con/kg) 90.000 -120.000 đồng/kg, cá hồng biển 150.000 - 200.000 đồng/kg, cá thu cắt lát 200.000 - 220.000 đồng/kg, mực ống 250.000 - 300.000 đồng/kg. Sức mua các loại thực phẩm bắt đầu nhích lên do người dân đã quay về TPHCM sau thời gian đi nghỉ tết. 

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị cho thấy, từ sau tết đến nay, giá cả các mặt hàng rất ổn định do siêu thị đã thống nhất kế hoạch cung ứng với các nhà cung cấp từ trước tết. Lượng khách hàng đến mua sắm đã bắt đầu tăng trở lại. Các mặt hàng được chọn mua nhiều hiện nay là rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, các loại thủy hải sản và thực phẩm chế biến.
 
Để tiếp tục kích cầu tiêu dùng, các siêu thị phối hợp với nhà cung ứng tổ chức nhiều đợt khuyến mãi, giảm giá đối với hàng ngàn mặt hàng đến 49%. Tuy nhiên, mức giảm giá nhiều nhất trên thị trường tại thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi vẫn là hàng nhãn riêng của các siêu thị như hạt nêm, nước mắm, nước tương, dầu ăn, gạo, phở ăn liền, mì gói, bún khô, bột giặt, nước rửa chén, khăn giấy, muỗng, chảo, bộ drap, gối…có mức giảm bình quân 20% đối với tất cả các nhóm sản phẩm. Với việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, các nhà kinh doanh hy vọng sức mua sẽ đạt nhiều khả quan trong thời gian tới.

HẢI HÀ

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Dệt may “mông lung” kịch bản tăng trưởng bền vững

Những năm gần đây, ngành dệt may luôn giữ được mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, để tiếp tục tận dụng được những cơ hội đang có, tự thân các doanh nghiệp (DN) cần chủ động hơn trong việc đầu tư chiều sâu và liên kết để cùng phát triển.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chống chuyển giá - Phải kiểm soát được đầu vào, đầu ra

Lâu nay công tác chống chuyển giá ở các tập đoàn đa quốc gia chỉ tập trung vào giá nguyên liệu mua vào cao, được bán từ công ty mẹ hoặc công ty liên kết có trụ sở tại “thiên đường thuế” (mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hoặc bằng 0%) để tăng giá vốn, nhằm giảm lợi nhuận, tránh thuế.

Phòng cháy chữa cháy