Trải nghiệm khó khăn để vững vàng bước tới

Họ là những người phụ nữ bản lĩnh, đầy tự tin, biết vượt qua hoàn cảnh để theo đuổi lý tưởng và cống hiến cho cuộc đời. 
Nụ cười thân thiện của nữ trung úy Hoàng Yến (giữa) giúp lan tỏa chân tình của người chiến sĩ công an đến người dân
Nụ cười thân thiện của nữ trung úy Hoàng Yến (giữa) giúp lan tỏa chân tình của người chiến sĩ công an đến người dân
Với những sáng kiến, sự nỗ lực của bản thân, cùng trái tim đồng cảm với thân phận người phụ nữ, với những mảnh đời còn khó khăn trong xã hội, họ mang lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu thương của “phái yếu” lan tỏa khắp mọi nơi...
“Bà đỡ” khởi nghiệp
Tôi luôn ấn tượng với chị mỗi khi gặp mặt: xuất hiện rạng rỡ, nụ cười tươi tắn, phong thái đĩnh đạc. Nhiều năm nay, chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM (BSSC), là người được giới trẻ nhớ đến khi cần hỗ trợ để khởi nghiệp. Năm 2010, khi khởi nghiệp còn khá mới mẻ, dù bản thân thừa sức tự mở doanh nghiệp để bắt đầu “cuộc chơi”, chị Phi vẫn chọn dừng chân ở BSSC. Nhưng theo cách chị nói thì đây đâu hẳn là dừng chân, mà chính là chị đang thử sức, đang bước trên con đường mang lại nhiều giá trị, lợi ích hơn cho cộng đồng khởi nghiệp. Và thực tế, suốt gần 7 năm qua chị đã cùng BSSC tham gia thẩm định, tư vấn cho hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ và mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực. Dưới sự dẫn dắt của chị, BSSC đã trợ giúp về tài chính, tư vấn, xúc tiến thương mại cho hơn 800 dự án khởi nghiệp thuộc mọi ngành nghề.
Có mặt trên từng cây số với các hoạt động khởi nghiệp, bằng những ý tưởng tạo môi trường khởi nghiệp lý tưởng giúp bạn trẻ thể hiện khả năng của mình, chị Phi được ví như “bà đỡ” khởi nghiệp. “Có nhiều lúc cũng khó khăn, đã muốn chùn chân, nhưng tôi nghĩ, nếu còn sức thì vẫn có thể chạy, trong khó khăn sẽ tạo cho mình thêm trải nghiệm để bước tới. Và quan trọng, tôi có niềm đam mê mãnh liệt”, chị Phi chia sẻ. 
Trong từng cách chị làm, ít nhiều đã thể hiện được bản lĩnh của người phụ nữ thời hiện đại: dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chị tự tin BSSC sẽ trở thành cầu nối để những ý tưởng khởi nghiệp có chiều sâu của giới trẻ trong nước vươn ra quốc tế.  
Một “bóng hồng” được giới làm đẹp nhắc đến là chị Pang Mỹ Linh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề làm đẹp Kelly Pang (quận 5, TPHCM). Nhắc đến chị, mọi người nghĩ ngay đến “bà đỡ” cho những phụ nữ muốn khởi nghiệp bằng nghề nail - nghề làm móng. Nhìn cách chị tận tình chỉ bảo từng học viên mới thấy hết cái tâm của người phụ nữ trẻ đẹp ấy với nghề mình đã chọn. “Hồi đó mọi người nhìn em chê trách, bộ không biết làm gì sao mà đi làm nail. Ngồi còng lưng cả ngày kiếm được bao nhiêu tiền. Nhưng em hiểu, mình có tình cảm và niềm say mê với nghề thì không lo nghề phụ bạc”, chị Linh nhớ lại. 
Có lẽ nhờ “chai lì” và chịu đựng giỏi nên giờ đây, không chỉ khẳng định bản thân, đứng vững trên đôi chân của mình, mà chị còn mang đến niềm hạnh phúc cho nhiều phụ nữ khác khi giúp họ có cái nghề để tự tin bước ra xã hội.  Tại 4 cơ sở đào tạo của chị, mỗi ngày gần 400 học viên là những phụ nữ trẻ cặm cụi học vẽ, học cắt tỉa, đắp móng. Mỗi năm chị đều nhận dạy nghề miễn phí và tạo việc làm cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Học với chị, ai cũng cố gắng, bởi không chỉ dạy nghề mà chị còn gieo vào lòng học viên niềm đam mê, tình cảm tha thiết với nghề, cùng sự tự tin của người phụ nữ. 
Nhận nụ cười hơn ngàn lời khen
Căn nhà nhỏ xíu nằm trong con hẻm nhỏ của bà Trần Nhi Thơ (94 tuổi, người Hoa, ngụ phường 16, quận 11, TPHCM) hôm ấy đông đúc khách. Đó là mấy cô ở hội phụ nữ phường cùng trung úy Nguyễn Thị Hoàng Yến, cán bộ tiếp dân của Tổ cấp phát thẻ căn cước công dân (CCCD) quận 11, đến thăm và trao thẻ CCCD mới làm xong cho bà Thơ. Ở cái tuổi 94, không biết nói tiếng Việt, sức khỏe yếu, ít khi giao thiệp bên ngoài, bà Thơ nghĩ mình không cần làm thẻ CCCD. Nhưng khi biết hoàn cảnh của bà, trung úy Hoàng Yến và cán bộ của tổ đã chủ động hỗ trợ bà làm thẻ tại nhà. “Để bà có giấy tờ mà nhận các trợ cấp xã hội”, chị Yến cầm tay bà Thơ tỉ tê. Hôm ấy, bà Thơ nói chuyện nhiều, cười nhiều, dù phải thông qua sự phiên dịch của người cháu. 
Làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc người dân, chị Hoàng Yến luôn niềm nở, ân cần và sẵn lòng hỗ trợ khi dân cần. Hình ảnh nữ chiến sĩ công an luôn nở nụ cười tươi, tận tình giúp đỡ người già yếu, khuyết tật, bệnh nặng, người không biết chữ tại Tổ cấp phát thẻ CCCD quận 11 đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân. Chia sẻ về việc làm này, chị Hoàng Yến bảo: “Em chỉ nghĩ một nụ cười, một lời thăm hỏi sẽ giúp dân cởi mở và tin yêu mình hơn”. Không chỉ vậy, chị Yến còn chủ động làm thêm vào những ngày cao điểm, không nghỉ trưa để giải quyết hết hồ sơ nhận trong ngày, xin số điện thoại của người dân để liên hệ trả kết quả, giúp dân không phải đợi chờ lâu. 
Không chỉ hết lòng trong công việc, chị Hoàng Yến còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Theo chị, chính những chuyến đi trao học bổng, tặng quà, bánh cho thiếu nhi, nhìn thấy ánh mắt trong veo của các em, chị có thêm động lực để cống hiến. Vừa qua, trung úy Hoàng Yến là một trong 20 gương được Công an TPHCM tuyên dương “Nữ tiếp dân thân thiện”. Vẫn nụ cười tươi rói, chị bảo: “Khi nhận được một nụ cười của dân, lòng em hạnh phúc hơn ngàn lời khen tặng. Và em chỉ cố gắng phấn đấu sao cho bản thân thật xứng đáng với sự tin tưởng của người dân”.
Với những đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ, vừa qua, chị Pang Mỹ Linh cùng tập thể công ty đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Phụ nữ Việt Nam 2017”.
Ngoài được vinh danh tại giải thưởng Gương mặt khởi nghiệp xã hội trẻ ASIAN 2017, chị Trương Lý Hoàng Phi cũng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “15-10” vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục