Trại sáng tác mỹ thuật về lực lượng vũ trang: Tôn vinh người lính Cụ Hồ

33 tác phẩm của 15 tác giả được hoàn thành trong vòng nửa tháng, đã thể hiện sự say mê sáng tạo, với tài năng, chuyên môn và ý thức trách nhiệm của các họa sĩ đối với đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”. Hầu hết các tác phẩm đã tập trung tôn vinh những giá trị lịch sử, tôn vinh người lính Cụ Hồ…
Trại sáng tác mỹ thuật về lực lượng vũ trang: Tôn vinh người lính Cụ Hồ

33 tác phẩm của 15 tác giả được hoàn thành trong vòng nửa tháng, đã thể hiện sự say mê sáng tạo, với tài năng, chuyên môn và ý thức trách nhiệm của các họa sĩ đối với đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”. Hầu hết các tác phẩm đã tập trung tôn vinh những giá trị lịch sử, tôn vinh người lính Cụ Hồ…

Tác phẩm “Suối nguồn Việt Bắc” của họa sĩ Phan Thăng. Ảnh: L.T.B.

Tác phẩm “Suối nguồn Việt Bắc” của họa sĩ Phan Thăng. Ảnh: L.T.B.

Không ngại vất vả, không tính toán chuyện thời gian hay không gian, trại sáng tác mỹ thuật với đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại thành phố Vũng Tàu đã hội tụ 15 họa sĩ tâm huyết, giỏi nghề. Đặc biệt, tham gia trại sáng tác mỹ thuật có những tác giả lão thành của ngành hội họa Việt Nam như Huỳnh Phương Đông, Hoàng Trầm… Các họa sĩ dù đã bước qua tuổi 80, nhưng khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo vẫn luôn dạt dào, chưa hề ngừng nghỉ. 

Điểm qua 4 tác phẩm: Mũi tiến vào Sài Gòn 30-4, Vượt Trường Sơn 1963, Căn cứ Xẻo Quýt, Căn cứ Ba Thu của họa sĩ Huỳnh Phương Đông – một trong những cây đại thụ trong giới mỹ thuật Việt Nam, sẽ thấy được những trải nghiệm thực tế của tác giả trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc chiến tranh, góp phần thổi hồn cho tranh vẽ thêm chân thực, sống động, gần gũi và ấn tượng.

Họa sĩ Huỳnh Phương Đông, năm nay 85 tuổi, chia sẻ: “Tôi rất vui và mừng vì anh em họa sĩ từ trẻ đến già đều rất nhiệt tình, nhiệt tâm sáng tác. Đây cũng là dịp tôi được gặp lại bạn cũ và quen biết thêm bạn mới. Trong suốt thời gian vừa qua, mọi người đã cùng nhau làm việc miệt mài, cùng trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành những tác phẩm mỹ thuật đẹp, ý nghĩa”.

Người bạn cũ mà họa sĩ lão thành Huỳnh Phương Đông được gặp lại sau hơn nửa thế kỷ là họa sĩ Hoàng Trầm - một tác giả có thâm niên và tay nghề cao. Họa sĩ Hoàng Trầm tham gia trại sáng tác với tác phẩm Du kích ven đô, sử dụng bút pháp chất phác, mạch lạc, giản dị như chính những nhân vật trong tranh của ông. 

Với các họa sĩ Nguyễn Đức Thọ, Dương Văn Sen, Phan Oánh, Võ Xưởng, Trịnh Bá Quát, Thế Hữu… đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, được diễn tả bằng những hoài niệm, ký ức, cảm xúc sâu sắc về cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại của dân tộc. Những sáng tác Trước giờ chiến thắng, Hành quân vượt Trường Sơn, Dũng sĩ rừng Sác, Âm bản rừng Sác, Sống như anh… được các tác giả thể hiện như một lời tâm sự cảm xúc trước những sự kiện, con người lịch sử, giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, về những người lính Cụ Hồ anh dũng, kiên cường.

Đặc biệt, hai tác phẩm Suối nguồn Việt Bắc của Phan Thăng và Theo chân Bác của Nguyễn Trường Linh được hai tác giả chuẩn bị và đầu tư công phu từ tìm tư liệu đến việc xây dựng hình tượng của Bác với lực lượng vũ trang. Ngay cả thế hệ họa sĩ trẻ Nguyễn Trường Linh, Nguyễn Văn Lên, Bùi Anh Hùng, Trần Thanh Sơn, cũng nỗ lực rất nhiều khi tham gia trại sáng tác, tạo được sự đột phá về phong cách sáng tác và bút pháp thể hiện, biết cách mượn ngôn ngữ tạo hình để tả thực sinh động về một thời đã qua. 

Không chỉ thế, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trại sáng tác đã tổ chức chuyến tham quan rừng Sác – Cần Giờ cho một số họa sĩ miền Bắc. Đó là chuyến thực tế thú vị, bổ ích, đầy cảm xúc, giúp các họa sĩ tiếp cận thực tế, tích lũy những tư liệu quý để thực hiện các tác phẩm mỹ thuật đa dạng. 

Họa sĩ Trịnh Bá Quát, Trưởng ban Thường trực cuộc vận động sáng tác đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” toàn quốc, cho biết: “Năm nay, tuy chỉ có 15 họa sĩ tham gia nhưng chất lượng các tác phẩm nổi trội hơn hẳn so với các trại sáng tác trước đây.

Đây cũng là đề tài khó, ít có người sáng tác, những sáng tác đã có còn rất ít, chưa ngang tầm với lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc… Vì vậy, lần này ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm có chất lượng cao về đề tài này”.

Trại sáng tác mỹ thuật do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức để chọn những tác phẩm tốt nhất, hưởng ứng cuộc vận động sáng tác và triển lãm mỹ thuật toàn quốc đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các tác phẩm đã phản ánh mọi mặt đời sống, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tôn vinh phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiến tới đợt xét tặng và trao giải thưởng 5 năm của Bộ Quốc phòng trên các lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí và chào mừng 65 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam.

 

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục