Trái vải đầu mùa giá cao

Ghi nhận tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... mặt hàng trái vải đã bắt đầu được thương lái phân phối và kinh doanh phổ biến trên thị trường.
Trái vải được bán buôn trên đường Điện Biên Phủ, TPHCM Ảnh: AN NHIÊN
Trái vải được bán buôn trên đường Điện Biên Phủ, TPHCM Ảnh: AN NHIÊN
 Tuy nhiên, do nguồn cung và sản lượng ra thị trường còn hạn chế nên giá trái vải đầu mùa đang ở mức cao hơn 10% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu tháng 6-2017, các mặt hàng trái vải đã về đến thị trường TPHCM và được kinh doanh trong các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm và chợ truyền thống với giá khoảng 60.000 - 80.000 đồng/kg. Ngoài ra, mặt hàng này cũng được bán buôn phổ biến tại các tuyến đường trung tâm TPHCM như Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng... với giá 36.000 - 50.000 đồng/kg.
Mặc dù vậy, ông Ngô Thanh, thương nhân bán buôn mặt hàng trái Vải trên đường Điện Biên Phủ, TPHCM, cho hay: “Vào thời điểm hiện nay, thị trường TPHCM còn khá khan hiếm mặt hàng vải thiều. Dự kiến, phải vài tuần nữa, khi trái vải vào chính vụ thu hoạch thì mặt hàng Vải Thiều mới về TPHCM cũng như các tỉnh thành phía Nam nhiều hơn. Khi các mặt hàng trái vải khác có nguồn cung dồi dào ra thị trường thì giá cả sẽ “hạ nhiệt” so với thời điểm hiện nay”.
Theo một số thương lái, giá trái vải tuy cao nhưng không có hàng để bán do năm nay thất mùa, dẫn đến sản lượng ít, đặc biệt là vải thiều. Tương tự TPHCM, hiện tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội, mặt hàng vải thiều có giá hơn 100.000 đồng/kg vì đây là loại trái cây đặc sản, được thị trường ưa chuộng. Riêng các loại trái vải khác có giá dao động ở mức từ 40.000 - 80.000 đồng/kg, tùy chất lượng sản phẩm.
Bà Kim Anh, tiểu thương chợ Đại Từ (TP Hà Nội) cho biết: So với năm ngoái, giá trái tải tăng lên bình quân khoảng 10.000 đồng/kg ngay từ đầu vụ. Bên cạnh đó, hiện trên thị trường bán buôn phổ biến là các mặt hàng trái vải thiều, u trứng, u hồng... Mỗi chủng loại trái Vải có giá chênh lệch nhất định, đặc biệt là vải thiều có giá cao gấp đôi hoặc gấp ba các loại khác, nên người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ khi mua để tránh tình trạng mua hàng không đúng giá.
Đánh giá về sản lượng trái Vải năm nay, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết do ảnh hưởng của thời tiết đã làm sản lượng vải thiều của Bắc Giang giảm khoảng 4.000 tấn so với năm 2016, song vẫn đạt khoảng 100.000 tấn; đặc biệt, chất lượng quả vải của Bắc Giang năm nay tốt hơn những năm trước. Về thị trường tiêu thụ, năm nay tỉnh Bắc Giang tiếp tục chú trọng phát triển thị trường truyền thống cả ở nội địa và xuất khẩu. Đơn cử, từ ngay đầu mùa vụ, đoàn công tác của UBND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành xúc tiến thương mại, kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm đưa các sản phẩm nông sản nói chung và trái vải nói riêng vào thị trường Mỹ, Canada...
Cùng với tỉnh Bắc Giang, Hải Dương là 1 trong 2 tỉnh có diện tích trồng trái vải lớn nhất nước, nông dân nơi đây cũng đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương cũng tiếp tục nâng cao sản lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia... nhưng Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống đối với trái vải. Vì vậy, không những được kinh doanh phổ biến tại thị trường nội địa, những lô hàng trái vải đầu tiên đã được cấp phép xuất đi một số thị trường trên thế giới. Đơn cử, vừa qua Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội - Viện Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tiến hành chiếu xạ 1,2 tấn vải thiều đầu vụ 2017 để xuất khẩu sang Australia. Lô vải tươi 1,2 tấn này được chuyển đến từ địa phương trồng vải đã được cấp mã số vùng sản xuất thuộc huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Tin cùng chuyên mục