Nâng cấp cải tạo vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cầu, quận 1

Sai thiết kế, vẫn tiếp tục thi công

Sai thiết kế, vẫn tiếp tục thi công

Công trình cải tạo nâng cấp vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cầu phường Tân Định quận 1 TPHCM có 50% kinh phí do nhân dân trên tuyến đường này đóng góp. Khi công trình được thi công, người dân phát hiện việc thi công không đúng như thiết kế đã được duyệt nhưng đến nay vấn đề này chưa được giải quyết.

  • Thiết kế một đàng, thi công một nẻo
Sai thiết kế, vẫn tiếp tục thi công ảnh 1

Mặc dù chưa có phê duyệt bản vẽ điều chỉnh thiết kế nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục thi công phần bó vỉa hè.
Ảnh: SONG PHA

Kinh phí nâng cấp vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cầu (dài 345m) là 800 triệu đồng. Công trình được khởi công vào đầu tháng 10-2006. Theo thiết kế đã được phê duyệt và được người dân thông qua, toàn bộ vỉa hè cũ dài 690m được đập bỏ.

Bó vỉa (triền lề) mới được đúc bằng bê tông vát nghiêng để xe gắn máy của người dân lên xuống được dễ dàng. Tuy nhiên, khi thi công, đơn vị thi công không tuân thủ theo thiết kế mà lại tận dụng khối đá xanh bó vỉa cũ làm bó vỉa mới.

Nhiều đoạn đá xanh gãy khúc, sứt, mẻ cũng được tận dụng kê lên làm bó vỉa nên trông khá nhếch nhác. Ban giám sát nhân dân công trình cho biết, đơn vị thi công đổ cát và đá mi bên dưới bó vỉa đá xanh. Hai bên bó vỉa đá xanh được chen bằng đá hộc và bên trên chỉ đổ một lớp bê tông mỏng trám lại. Trong khi đó, theo thiết kế, toàn bộ các hạng mục này được đổ bằng bê tông. Do đó, ngày 24-10, Ban giám sát nhân dân đã lập biên bản đề nghị ngừng thi công công trình.

Về gạch nền, bà con thống nhất chọn nền gạch Terrazzo 40 x 40cm, màu đỏ, nhưng đơn vị thi công đổi sang lát gạch màu xám và màu xanh có giá thành thấp hơn. Ông Nguyễn Đại Thu, Chỉ huy công trường cho biết, đơn vị ông thầu lại công trình này (bên B’) và đang làm theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư (UBND phường Tân Định).

  • Đổi thiết kế hay rút ruột công trình?

Ông Nguyễn Thành Danh, Chủ tịch UBND phường Tân Định cho biết sở dĩ có việc trên là do thiết kế công trình thay đổi. Khi thi công, cán bộ Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 1 có xuống kiểm tra và cho là thiết kế bó vỉa không phù hợp (!).

Theo Phòng QLĐT quận 1, phải tận dụng bó vỉa đá xanh cũ vì đá xanh có tuổi thọ, độ bền và đẹp hơn! Ông Danh cho rằng việc thay đổi thiết kế bó vỉa là việc của cơ quan chức năng và của UBND phường do đó không cần trao đổi với dân, dù người dân có góp 50% kinh phí.

Hiện nay, phần bó vỉa chưa có thiết kế điều chỉnh và chưa được cơ quan chức năng phê duyệt nên ông đã chỉ đạo đơn vị không thi công hạng mục này. Ông Danh cũng cho biết, về gạch lót nền vỉa hè, nhiều hộ dân chọn nhiều màu gạch khác nhau do đó để đồng nhất màu gạch trên tuyến đường, UBND phường quyết định chọn gạch màu xám và xanh; hai màu gạch này không có chênh lệch giá so với loại gạch màu đỏ.

Theo người dân, nếu thay đổi thiết kế sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại, kinh doanh và không an toàn giao thông. Ông Hoàng Đại Quang, Phó ban giám sát nhân dân của khu vực khu phố 7, cho biết: “Bó vỉa đá xanh quá cao (gần 20cm) so với mặt đường buộc người dân phải đục vát vỉa hè hoặc dùng bao cát, vỉ sắt để tạo độ dốc cho xe lên xuống. Điều này vừa gây mất thẩm mỹ, vừa có thể gây kẹt xe do lòng đường bị thu hẹp...”.

Theo Ban giám sát nhân dân, việc thay đổi thiết kế, đã “giúp” đơn vị thi công “rút ruột” được gần 100m3 bê tông từ công trình. Ngoài ra, các khoản trong dự toán như xây nhà tạm 6,7 triệu đồng, giám sát thi công xây dựng 13,2 triệu đồng nhưng trên thực tế không có nhà tạm và UBND phường Tân Định cũng không lập ban giám sát của chủ đầu tư theo quy định (hiện chỉ có ban giám sát nhân dân khu phố).

Hiện nay, mặc dù việc điều chỉnh thiết kế chưa được cơ quan chức năng thông qua và Ban điều hành khu phố đã đề nghị ngưng thi công, nhưng đơn vị thi công đang khẩn trương thi công phần bó vỉa khiến người dân bất bình. Việc thi công, thay đổi thiết kế tại công trình nâng cấp vỉa hè đường Nguyễn Hữu Cầu còn nhiều điều khuất tất, người dân đề nghị cơ quan chức năng cần sớm thanh tra công trình này.

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục