Bảo hiểm y tế tự nguyện:

Phải nộp tiền làm thủ tục gia hạn đúng theo quy định

Ông Bùi Đức Tráng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP

Bà Nguyễn Thị Hiệp ở phường 5, quận 6 phản ánh: Một số hộ nghèo ở phường mua bảo hiểm y tế (BHYT) có hạn sử dụng là một năm (đến ngày 5-11-2006 hết hạn), nay muốn gia hạn không được. Địa phương cho biết muốn gia hạn BHYT, bà phải báo từ tháng 10-2006; nay đã trễ, phải đến tháng 2-2007 mới có thể mua thẻ bảo hiểm mới. Ông Bùi Đức Tráng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP trả lời:

Việc phát hành thẻ BHYT tự nguyện phải đảm bảo đủ điều kiện: 10% số hộ gia đình trong phường đăng ký và mỗi hộ gia đình phải có 100% thành viên có tên trong hộ khẩu đều tham gia BHYT, trừ trường hợp đã tham gia BHYT bắt buộc và diện trẻ dưới 6 tuổi được UBND cấp xã lập danh sách.

Người đăng ký tham gia BHYT tự nguyện phải nộp tiền trước thời hạn một tháng khi thẻ còn giá trị sử dụng. Trường hợp muốn gia hạn thẻ BHYT, người có thẻ BHYT tự nguyện phải nộp tiền làm thẻ BHYT theo thông báo của cơ quan BHXH quận để thẻ có giá trị liên tục. Thẻ BHYT tự nguyện mang tính cộng đồng nên việc làm thẻ và gia hạn thẻ phải theo đúng quy định. Trường hợp của bà, do không tuân thủ việc gia hạn thẻ theo quy định nên bà phải chờ đợi đợt gia hạn thẻ vào tháng 2-2007.
H.Q

Phẫu thuật Laser Excimer tại BV Chợ Rẫy: Phải có giấy chuyển viện do cơ quan BHYT cấp
Báo SGGP số ra ngày 8-11-2006 đăng tin “Phẫu thuật Laser Excimer tại BV Chợ Rẫy - người có thẻ BHYT được miễn phí 100%”. Chị Hồng Thắm đã liên hệ BV Chợ Rẫy theo số ĐT 9559855, nơi đây cho biết chỉ miễn phí cho những người có thẻ BHYT mà nơi khám chữa bệnh ban đầu là Trung tâm Y tế quận, huyện. Chị có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại BV Nguyễn Tri Phương thì không thuộc đối tựơng được miễn phí 100%.

Chúng tôi đã liên hệ và được bác sĩ Ngô Văn Hồng, Phòng Tư vấn khúc xạ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân có thẻ BHYT muốn phẫu thuật khúc xạ (cận, loạn, viễn, lão thị) bằng kỹ thuật cao Laser Excimer tại Bệnh viện Chợ Rẫy, phải xin giấy chuyển viện do cơ quan BHYT tại nơi khám chữa bệnh ban đầu cấp, thì cơ quan BHXH thanh toán 50% chi phí như trước, còn 50% chi phí sẽ do BV hỗ trợ. Trường hợp của chị, do nơi khám chữa bệnh ban đầu theo thẻ BHYT - BV Nguyễn Tri Phương không cấp giấy chuyển viện cho chị nên chị không thuộc diện được hưởng tiêu chuẩn trên.
H.Q

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng đường Lê Văn Quới: Đang triển khai công tác bồi thường cho dân
Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 16-10-2006, mục Cơ quan trả lời, có đăng bài “Sẽ làm mới đường Lê Văn Quới quận Bình Tân” do ông Nguyễn Hữu Vĩnh, chuyên viên phụ trách hạ tầng Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân, đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân trả lời. Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc phản ánh một số chi tiết thông tin trên báo chưa chính xác. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Minh Khiêm, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân.

Ngày 7-11-2006, Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Tân có công văn trả lời: Tuyến đường Lê Văn Quới có điểm đầu là ngã tư Bốn xã, điểm cuối là đường Mã Lò với chiều dài 2.300m (không phải 6.000m). Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Quới với quy mô chiều rộng 25m, lòng đường 15m, lề mỗi bên 5m (không phải chiều rộng đường 16m, lòng đường 12m, lề mỗi bên 2m). Tổng số hộ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Lê Văn Quới là 467 hộ, hiện nay Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận đang triển khai bồi thường (báo đưa khâu bồi thường đã hoàn thành). Báo SGGP cảm ơn bạn đọc đã phản ánh kịp thời với báo.
N.H

Tin cùng chuyên mục