Trám lấp giếng khoan để giảm khai thác nước dưới đất

Sáng 15-6, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) phối hợp cùng UBND quận Bình Thạnh (TPHCM) tổ chức tuyên truyền giảm khai thác nước dưới đất đến người dân cũng như bắt đầu hoạt động trám lấp giếng ngầm trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định thực hiện trám lấp giếng khoan tại nhà dân tại phường 11, quận Bình Thạnh
Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định thực hiện trám lấp giếng khoan tại nhà dân tại phường 11, quận Bình Thạnh

Đây là bước khởi đầu thực hiện kế hoạch của UBND TPHCM về việc giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn thành phố đến năm 2025.

Ngoài tuyên truyền, vận động để người dân và các tổ chức biết tác hại của việc khai thác, sử dụng nước dưới đất nhằm hạn chế khai thác nước ngầm, các lực lượng cũng đã cùng các hộ dân thực hiện trám lấp giếng khoan tại một số hộ dân trên địa bàn phường 11, quận Bình Thạnh.

Ông Hồ Phương, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn quận còn 273 hộ dân và 33 tổ chức sử dụng nước giếng ngầm với tổng lưu lượng khai thác khoảng 366 m3/ngày. Ông Hồ Phương kêu gọi các tổ chức và người dân trên địa bàn thực hiện trám lấp giếng khoan để góp phần bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

Trám lấp giếng khoan để giảm khai thác nước dưới đất ảnh 1 UBND quận Bình Thạnh và Sawaco ký kết phối hợp vận động người dân trám lấp giếng khoan trên địa bàn quận

Hiện trên địa bàn TPHCM có khoảng 100.000 giếng khoan khai thác nước ngầm với tổng lượng khai thác nước ngầm hơn 700.000 m3/ngày. Dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ giảm lưu lượng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TPHCM còn 100.000 m3/ngày.

Với việc khai thác nước ngầm tràn lan và quá mức như hiện nay, các chuyên gia về môi trường, địa chất đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ sụt giảm nguồn nước ngầm, dẫn đến nhiều hệ lụy về sụt lún gây ngập nước cũng như nhiều hệ quả về môi trường. 

TPHCM bắt đầu thực hiện trám lấp giếng khoan

Ngoài ra, theo kết quả giám sát chất lượng nước giếng tại nhiều nơi trên địa bàn TPHCM, nhiều mẫu nước không đạt chất lượng, có thể gây ra các bệnh về đường ruột, gây tiêu chảy, thận, nhiễm khuẩn huyết, tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư.

Tin cùng chuyên mục