Trạm y tế cơ sở phải làm nòng cốt trong công tác khám sức khỏe của nhân dân

Chiều 1-6, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TPHCM đến thăm, kiểm tra một số trạm y tế hoạt động theo mô hình xã hội hóa ở TPHCM.

Tại Trạm y tế phường 16 (quận 4) và Trạm y tế phường 11 (quận 3), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các trạm y tế cần quan tâm, tìm mô hình, giải pháp thực hiện phát triển công tác khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế. Bên cạnh đó, cần theo dõi, nắm được tình hình sức khỏe của người dân trên địa bàn, triển khai lập sổ quản lý sức khỏe điện tử cho từng người, nắm được tiền sử bệnh án của người bệnh… Phó Thủ tướng cho rằng, chăm sóc sức khỏe toàn dân là dịch vụ công, nhưng cung cấp dịch vụ công thì không nhất thiết phải là Nhà nước. Cần nghiên cứu mô hình, cơ chế để trạm y tế cơ sở làm nòng cốt, làm đầu mối để tất cả cơ sở y tế tư nhân, thậm chí cả bác sĩ ngoại quốc tạo thành một hệ thống, nhằm thực hiện tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Sau khi tìm hiểu thực tế tại hai cơ sở y tế trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND, ngành y tế TP và chủ đầu tư tham gia hợp tác đầu tư, xã hội hóa trạm y tế phường. Đánh giá cao mô hình mới, mang tính tiên phong, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa phương được thực hiện ở Trạm y tế phường 11 (quận 3), Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền và ngành y tế địa phương cần tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển mô hình; chú trọng đánh giá hiệu quả cụ thể, toàn diện trước khi triển khai nhân rộng trên địa bàn TP, đồng thời cần sớm hoàn thiện công tác đánh giá tiêu chuẩn cụ thể để đề xuất cơ quan bảo hiểm công nhận cơ sở được áp dụng bảo hiểm y tế cho người dân ở địa phương. Chủ đầu tư cũng cần tính toán đến định hướng phát triển các trạm y tế theo mô hình này với hình thức phi lợi nhuận, tái đầu tư thành chuỗi mô hình hiệu quả, tạo được niềm tin đối với người dân. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP kiên quyết chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện việc cập nhật thông tin lên hệ thống thanh toán Bảo hiểm y tế. Chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố phải triển khai bệnh án điện tử, liên thông, cập nhật vào hệ thống để từng trạm y tế tuyến cơ sở nắm được thông tin nhanh chóng, cụ thể. Tất cả các bệnh viện trên địa bàn đều phải thực hiện cập nhật thông tin khám, chữa bệnh của người dân để không còn tình trạng người dân đi khám mỗi lần một sổ y bạ. “Cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tích hợp với thẻ an sinh xã hội sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở y tế nào và bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, không phải làm lại các xét nghiệm không cần thiết, nhất là trong những trường hợp cấp cứu. Đồng thời, những thông tin này còn phục vụ cho công tác quản lý y tế như đánh giá, phân tích  mô hình bệnh tật theo độ tuổi, vùng miền, chất lượng dịch vụ y tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục