Trạm y tế làm vệ tinh bệnh viện

Bên cạnh đưa bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện làm vệ tinh của BV tuyến thành phố, trung ương hay triển khai mô hình bác sĩ gia đình, ngành y tế TPHCM đang hướng đến mô hình chăm sóc sức khỏe gần dân hơn - đưa trạm y tế (TYT) làm vệ tinh của BV. Với mô hình này, Sở Y tế TPHCM triển khai đưa bác sĩ từ các BV quận, huyện có uy tín về luân phiên tăng cường cho các TYT xã, phường và bước đầu gặt hái thành công.
Trạm y tế làm vệ tinh bệnh viện

Bên cạnh đưa bệnh viện (BV) tuyến quận, huyện làm vệ tinh của BV tuyến thành phố, trung ương hay triển khai mô hình bác sĩ gia đình, ngành y tế TPHCM đang hướng đến mô hình chăm sóc sức khỏe gần dân hơn - đưa trạm y tế (TYT) làm vệ tinh của BV. Với mô hình này, Sở Y tế TPHCM triển khai đưa bác sĩ từ các BV quận, huyện có uy tín về luân phiên tăng cường cho các TYT xã, phường và bước đầu gặt hái thành công.

Người dân khám bệnh tại Phòng khám vệ tinh Trạm y tế phường Thảo Điền, quận 2

Đến trạm y tế cũng như lên bệnh viện

Sau 4 tháng triển khai Phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại TYT phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), BV quận Thủ Đức đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Đặc biệt tại đây, BV quận Thủ Đức đã cho đặt hai máy lọc thận mới và đến nay đã chạy quá công suất, phải chạy ca 3. “Trước đây chạy thận phải lên BV quận, nhưng từ lúc máy đưa về TYT thì tôi không phải đi xa nữa, đỡ vất vả, tốn kém”, bệnh nhân H. đang chạy thận ở TYT Bình Chiểu hồ hởi. Cùng với các chuyên khoa: cấp cứu, khám nội, sản, khám ngoại, khám nhi, tai mũi họng, răng - hàm - mặt, phục hồi chức năng - y học cổ truyền, khám da liễu, siêu âm, xét nghiệm, Phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại TYT Bình Chiểu đang quá tải bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, cho biết thời gian qua BV đã đưa bác sĩ về trực tiếp hỗ trợ cho 12 TYT phường trực thuộc và đã mang lại nhiều kết quả tốt, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám và điều trị các bệnh thông thường… BV Quận 2 cũng đã mở các phòng khám vệ tinh tại các TYT phường Thạnh Mỹ Lợi, Bình Khánh, Thảo Điền với các chuyên khoa như bác sĩ gia đình, nội tổng hợp, nội tim mạch, ngoại tổng quát, chấn thương chỉnh hình, mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng, vật lý trị liệu… Đồng thời, BV đã xây dựng danh mục chuyên môn kỹ thuật, danh mục thuốc, tập huấn phác đồ điều trị cho TYT, thiết lập phần mềm kết nối trực tiếp giữa TYT và BV để quản lý bệnh nhân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại các TYT. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2, cho biết hiện nay các TYT được trang bị máy móc hiện đại phục vụ tại chỗ như máy đo điện tim, máy siêu âm… nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại trạm thuận lợi, bệnh nhân sau khi khám được cấp phát thuốc tại chỗ, hưởng các quyền lợi như đi khám tại BV. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ an tâm đến khám, chữa bệnh tại các TYT, góp phần giảm tải cho các BV, giảm chi phí đi lại cho người bệnh.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện nay mô hình khám chữa bệnh của Việt Nam đang đi theo hình tháp ngược, bệnh nhân dồn về tuyến cuối trong khi tuyến y tế cơ sở lại chỉ chiếm 4% - 6% người bệnh tới khám và điều trị. Do đó, việc đưa các chuyên khoa sâu và nhân lực chuyên môn của BV về TYT sẽ góp phần thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho BV tuyến trên để tuyến trên có thời gian thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa sâu. “Sở Y tế khuyến khích và tạo điều kiện để các BV tuyến quận, huyện, thậm chí cả tuyến TP mở các phòng khám vệ tinh tại các TYT”, ông Thượng cho biết.

Xã hội hóa trạm y tế

Đến nay, hầu hết các TYT trên địa bàn TPHCM đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới khá khang trang. Theo bác sĩ Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 2 (đơn vị chủ quản của hệ thống các TYT trên địa bàn quận), hầu hết các TYT đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và thậm chí cả trang thiết bị hiện đại. “Ngay TYT phường Thảo Điền sắp tới cũng có siêu âm màu thì bà con đi đâu cho xa, lên BV chi cho chen chúc, chờ đợi”, bác sĩ Phước khoe. Tuy nhiên, theo ông Phước, cái quan trọng là nhân lực bác sĩ, uy tín của TYT chưa có nên chưa thu hút người bệnh. Trong khi hiện nay, theo quy định về thông tuyến khám BHYT thì người dân được hưởng quyền lợi khi khám ở BV hay ở TYT như nhau… Quận 7 trong các năm gần đây liên tục xây mới, khánh thành nhiều TYT như TYT Tân Thuận Đông, Phú Mỹ, Tân Phong… Tuy nhiên, hiện nay phần lớn TYT chưa được khai thác hết, chưa có mấy người bệnh. Trong khi hiện các TYT được trang bị máy móc hiện đại phục vụ tại chỗ như máy đo điện tim, máy siêu âm… nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại TYT thuận lợi.

 

 Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, sắp tới sẽ nhân rộng mô hình đưa bác sĩ luân phiên xuống TYT. Phấn đấu đến năm 2018 triển khai được 1.000 phòng khám vệ tinh tại các TYT; năm 2020 sẽ tăng lên ít nhất 1.500 phòng khám. 

 

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đưa phòng khám BV về TYT đang là mô hình mà TPHCM đi đầu cả nước, nhờ vậy mà chất lượng khám chữa bệnh ở các TYT nâng lên, người dân tin tưởng hơn… Theo GS Nguyễn Tấn Bỉnh, đây là mô hình đúng hướng, tiếp cận đúng đối tượng và gần dân hơn. Không chỉ khám, thuốc BHYT cũng sẽ được chuyển đến TYT để cấp phát cho người dân kịp thời, chứ không có chuyện tình trạng TYT “đói” thuốc như trước đây. Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng hiện mỗi TYT có một bác sĩ nhưng kiêm nhiệm nhiều công việc nên ít có thời gian khám, chữa bệnh. Ngay khi TYT được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại thì cũng rất ít được sử dụng do thiếu nhân lực. Do đó,  Sở Y tế sẽ phân công bác sĩ sau khi tốt nghiệp về tuyến cơ sở. Với mục tiêu đảm bảo chất lượng đào tạo, Sở Y tế sẽ đẩy mạnh triển khai mô hình kết hợp viện - trường giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với BV Nhân Dân 115 giúp sinh viên y khoa vừa học tập, vừa thực hành, trang bị vững vàng kiến thức từ khi còn đang học.

Cùng với việc đẩy mạnh phòng khám vệ tinh về TYT, ngành y tế TPHCM cũng đang khuyến khích xã hội hóa TYT. Sở Y tế TPHCM cho biết, để tăng cường nguồn thu cho các TYT, Chính phủ đã có chủ trương thay đổi cơ chế tài chính BHYT. Thay vì quỹ BHYT được các BV phân về TYT không quá 20% thì nay bỏ việc khống chế tỷ lệ này, có thể lên 30%, 40% hoặc cao hơn, nhằm khuyến khích người dân đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại TYT.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục