Trang 38 North: Triều Tiên không tiến hành dỡ bỏ thêm tại bãi thử tên lửa

Ngày 8-11, trang mạng 38 North của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins của Mỹ cho biết bãi thử tên lửa chính của Triều Tiên không được phá dỡ thêm từ tháng 8 đến nay. 

Trước đó, Triều Tiên đã cam kết dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa và một bãi phóng ở Dongchang-ri như một phần trong cam kết nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nguồn tin trên dẫn hình ảnh vệ tinh chụp từ ngày 31-10 cho thấy không có thêm hoạt động dỡ bỏ nào tại khu vực trên kể từ tháng 8.

Trang 38 North: Triều Tiên không tiến hành dỡ bỏ thêm tại bãi thử tên lửa ảnh 1 Không có hoạt động tháo dỡ mới nào tại trạm thử động cơ từ ngày 3 -8 đến ngày 31-10.
Trang mạng này nêu rõ: "Những cấu trúc vốn được dỡ bỏ trước đó vẫn được chất đống tại cả hai địa điểm".

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy thiết bị mới, có thể để thông gió, đã được lắp đặt trên mái của một kho chứa nhiên liệu và chất oxy hóa tại khu vực này.

Trang 38 North: Triều Tiên không tiến hành dỡ bỏ thêm tại bãi thử tên lửa ảnh 2 Thiết bị được lắp đặt trên mái hầm từ ngày 26-5 tại bệ phóng, không có hoạt động tháo dỡ tiếp theo nào được quan sát từ ngày 3-8.
Nguồn tin này cũng cho biết thêm: “Trong khi thiết bị mới dường như được lắp đặt trong thời gian khoảng tháng 6 đến tháng 7-2018, hình ảnh vệ tinh từ trước cho đến cuối tháng 10 vừa qua có đầy đủ chi tiết cho thấy sự khác biệt giữa lắp đặt thiết bị mới và dỡ bỏ một phần mái nhà”.
Trang 38 North: Triều Tiên không tiến hành dỡ bỏ thêm tại bãi thử tên lửa ảnh 3 Tiếp tục di chuyển các phương tiện và thiết bị tại trụ sở hành chính và an ninh
 Mỹ và Triều Tiên đã và đang đàm phán về việc thực thi thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đối lấy sự đảm bảo an ninh từ Washington.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol lẽ ra diễn ra tại New York, Mỹ ngày 8-11 nhằm thúc đẩy tiến triển phi hạt nhân hóa, song bất ngờ bị hoãn.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley giải thích với báo giới rằng lý do cuộc gặp bị hoãn là do phía Triều Tiên "chưa sẵn sàng".

Bà Halley bày tỏ hy vọng hai bên sẽ ấn định lại thời điểm tổ chức cuộc đàm phán này.

Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cuộc gặp cũng sẽ thảo luận về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tin cùng chuyên mục