Trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp: Có nên giới hạn sáng tạo?

SGGP
Tối 21-11, H’Hen Niê đã trình diễn 3 thiết kế được tuyển chọn cho trang phục dân tộc mà người đẹp sẽ mặc thi đấu tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Trong đó, trang phục lấy cảm hứng từ bánh mì là lựa chọn cuối cùng.

Hai thiết kế còn lại, một tái hiện khung cảnh quen thuộc của phố cổ Hội An và một gợi nhớ hình ảnh nữ tướng đầy dũng mãnh. Ngay lập tức, lựa chọn này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng. 

Trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp: Có nên giới hạn sáng tạo? ảnh 1 Bộ trang phục “Bánh mì” mà người đẹp H’Hen Niê chọn thi tài tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018 nhận nhiều ý kiến trái chiều

Khi bánh mì thay áo dài

Để gây ấn tượng tại các đấu trường nhan sắc quốc tế, đại diện các nước luôn chuẩn bị trang phục rất kỹ lưỡng, ngay cả các thiết kế dự tiệc hay tham gia các hoạt động bên lề đều phải chỉn chu và giúp họ tỏa sáng. Trong số đó, váy dạ hội và trang phục dân tộc là hai thiết kế quan trọng nhất. Bộ trang phục dân tộc mang nhiều ý nghĩa, khi khoác lên người những gì đại diện cho một quốc gia nên thường thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của khán giả.

Những người đẹp đại diện cho Việt Nam tại các cuộc thi hoa hậu trên thế giới cũng không là ngoại lệ. Tuy vậy, các thiết kế này đa phần đều được sáng tạo dựa trên những phom dáng quen thuộc như áo dài, áo tứ thân, trang phục Âu Lạc..., nhiều người cho rằng chưa có tính đột phá.

Thực ra, trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế gần đây, nhiều tranh cãi về trang phục truyền thống Việt Nam đã xuất hiện. Bên cạnh những ý kiến rằng trang phục truyền thống có nét bứt phá, sáng tạo và khéo léo kết hợp giữa cổ và kim, thì cũng có những ý kiến là những bộ trang phục như thế không nên được gọi là “trang phục truyền thống” hay “quốc phục”. Đơn cử, tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới - Miss Universe 2016, đại diện Việt Nam là Á hậu Lệ Hằng cũng gây tranh cãi với bộ quốc phục mang tên “Nàng mây”. Không ít ý kiến rằng, “Nàng mây” dù công phu, ý tưởng độc đáo, sáng tạo nhưng lại quá rườm rà, chưa toát lên được nét đặc trưng, cái hồn của trang phục truyền thống Việt. 

Trở lại với mẫu thiết kế “Bánh mì” vừa được chọn để đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe 2018. Ngay từ khi được công bố trở thành 1 trong 6 mẫu thiết kế được đem ra để lựa chọn, “Bánh mì” đã tạo nên sự chú ý đặc biệt, vì đây là bộ trang phục dân tộc thi quốc tế đầu tiên lấy cảm hứng từ ẩm thực, lại là một món ăn dân dã, đường phố. Nhiều ý kiến khen “Bánh mì” khá sáng tạo và độc đáo. Tuy nhiên, không ít nhận xét, bộ trang phục trông hơi “rẻ tiền, hàng chợ” và có phần “dị dị”. Thậm chí còn có khán giả cho việc đưa hết các thiết kế lên trên bề mặt khiến “Bánh mì” trông giống thời trang tái chế hơn.

Và câu chuyện “cởi trói” cho sáng tạo

Trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc có đại diện Việt Nam tham dự, trang phục Việt Nam mang đến cho phần thi “trang phục truyền thống” hay “quốc phục” đa số thường là áo dài, thi thoảng có sự xuất hiện của chiếc áo tứ thân. Những năm gần đây, trang phục truyền thống theo chân các người đẹp đến các cuộc thi quốc tế đã có thay đổi nhiều trong cách tư duy ý tưởng, mang đậm tính hình tượng. Thậm chí đó còn là những sản phẩm của những người trẻ chưa phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp. Hình ảnh dân dã, gần gũi nhất với văn hóa, truyền thống Việt Nam đều được khai thác triệt để như: nón lá, nghệ thuật khảm sứ, quạt, họa tiết trống đồng, hay cả chùa Thiên Mụ, mây, tre…. để tạo làn gió mới.

Cho đến nay, những tranh cãi xung quanh việc nên chọn cái gì để làm quốc phục Việt Nam vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đều cho rằng, nếu để lựa chọn quốc phục ở Việt Nam, có thể gọi tên 3 loại trang phục, đó là: áo tứ thân, áo dài và áo bà ba (đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam). Tuy nhiên, dù muốn dù không, sự sáng tạo dựa trên nền của các trang phục này, nhất là áo dài đang ngày càng khó và dễ lặp lại. Sẽ đến một lúc nào đó, công chúng trong nước lẫn quốc tế sẽ ngán ngẩm với chiếc áo dài mà năm nào Việt Nam cũng ra mắt bạn bè trên thế giới. Thế nên, cần phải có một sự thay đổi quyết liệt trong những kiểu trang phục truyền thống.

“Trang phục truyền thống” là một phần thi khá quan trọng trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Cũng đã có rất nhiều người đẹp giành được vị trí cao trong phần thi này bởi những bộ trang phục lấy ý tưởng từ một hình ảnh đặc trưng của đất nước họ, chứ không hẳn là cách tân quốc phục. Nhìn ra các nhan sắc thế giới, có thể nhận thấy đại diện của mỗi quốc gia thường chỉ chọn một hình ảnh tiêu biểu của đất nước để đưa vào trang phục. Chẳng hạn như tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, hoa hậu Thái Lan gây ấn tượng mạnh khi khoác lên mình chiếc váy lấy cảm hứng từ xe tuk tuk, hay đại diện Thái Lan giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất tại Hoa hậu Liên lục địa 2017 với bộ đồ sầu riêng khổng lồ...

Nhiều ý kiến cho rằng, nên “cởi trói” khái niệm để mở bung mọi rào cản hạn chế sự sáng tạo. Bởi đa phần những tranh cãi là do các bộ trang phục bị ép vào khuôn “quốc phục”. Trong khi đó, nếu chỉ gọi là “trang phục dân tộc” thì mọi thứ sẽ khác đi rất nhiều. Khi đó, những trang phục như “Bánh mì”, “Nàng mây”… sẽ không bị “ném đá”.

KHẮC THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tản mạn về nhà thờ Đức Bà Paris

Tản mạn về nhà thờ Đức Bà Paris

Thế giới chưa hết xúc động về vụ hỏa hoạn tàn phá Notre Dame de Paris hay nhà thờ Đức Bà Paris, một di sản vô giá không riêng của nước Pháp mà cả toàn thế giới. Giá như một cung điện lộng lẫy nào đó ở Pháp, Anh, Italy, Áo hay Tây Ban Nha mà cháy thì mọi người chưa hẳn xúc động đến mức đó, tại sao vậy?

Điện ảnh

Âm nhạc

“Bùa yêu” giành cú đúp Giải Âm nhạc Cống hiến 2019

Tối 16-4, trong lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, MV Bùa yêu của nữ ca sĩ Bích Phương đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành iải thưởng Music Video của năm. Chưa dừng lại ở đó, nhạc sĩ Tiên Cookie- tác giả ca khúc Bùa yêu cũng trở thành chủ nhân chiếc cúp Nhà sản xuất của năm.

Sân khấu

Diễn xướng Nam bộ góp phần giữ gìn nghệ thuật cổ xưa

Khi những ngày tết qua đi cũng là lúc các đình thần ở vùng đất Nam bộ rộn ràng chuẩn bị cho đại lễ Kỳ Yên (cầu an). Các gánh hát bội lại tập tuồng, để chuẩn bị cho những suất hát cúng đình bằng những lễ xây chầu – đại bội chỉn chu.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Đã lâu rồi…

Đã lâu rồi em không viết tình ca
Vì cuộc sống hóa ra là rất nhạt
Như sáng sớm sau chở con đi học
Là ly cà phê xua bận rộn một ngày

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.