Tranh cãi quyền tác giả ca khúc "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa"

Bài hát Có căn nhà nằm nghe nắng mưa nằm trong bộ phim điện ảnh cùng tên được biết đến như một bài hát về tình mẹ con đầy xúc động. 

Ca khúc được biết đến là một trong những sáng tác cuả nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thế Hiệp. Tuy nhiên mới đây nhạc sĩ trẻ Nguyễn Trần Linh Lan đã bất ngờ lên trang facebook cá nhân tố cáo nhà sản xuất - Đạo diễn Mai Thế Hiệp vi phạm quyền tác giả đối với ca khúc do mình sáng tác.

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Trần Linh Lan tố cáo nhà sản xuất - Đạo diễn Mai Thế Hiệp trên trang facebook  

Nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thế Hiệp đã từng trình bày với báo chí rằng bài hát chủ đề nhạc phim do chính anh viết dù không hề biết một nốt nhạc. “Mình đi gặp một số nhạc sĩ để đặt viết nhưng họ đưa ra giá hơi cao so với túi tiền của mình. Mình đành ra về. Do phim đầu tay, kinh phí không nhiều nên lúc gặp nhạc sĩ đi về thì mình buồn quá lái xe vòng vòng. Trong lúc lái xe thì ca từ và giai điệu của bài hát cứ vang lên vang lên. Bản thân Hiệp không phải là nhạc sĩ, không biết viết nốt nhạc. Nhưng giai điệu cứ vang lên. Về đến nhà, ở nhà Hiệp có một cái bảng và Hiệp bắt đầu viết xuống. Cũng may là giờ có điện thoại iPhone nên mình tự hát và bấm điện thoại thu lại liền. Sáng hôm sau đến công ty nhờ một bạn nhạc sĩ viết nốt nhạc xuống từ giai điệu. Các anh em cùng sửa. Qua 20 người sửa khác nhau, bài hát Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra đời".

Còn theo nhạc sĩ trẻ Nguyễn Trần Linh Lan “Bạn nhạc sĩ” mà Nhà sản xuất Mai Thế Hiệp đề cập đến chính là nữ nhạc sĩ Nguyễn Trần Linh Lan, từng được biết đến với các ca khúc nhạc phim online và giải Bài Hát Việt tháng 7-2014 với ca khúc Khoảng Trống do ca sĩ Uyên Linh trình bày. Thời điểm đó, Linh Lan là nhân viên của công ty Fortune Projects, do Nhà sản xuất Mai Thế Hiệp thành lập.

Trên trang facebook cá nhân của mình nữ nhạc sĩ Nguyễn Trần Linh Lan đã công bố bản thu điện thoại nhà sản xuất Mai Thế Hiệp đích thân hát và bản thu này không hề giống với ca khúc chính thức được sử dụng trong phim. Nữ nhạc sĩ giải thích rõ, bản thu này là nguyên gốc của bài hát Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, còn bài hát đang được sử dụng trong phim là bản nhạc đã được nữ nhạc sĩ chỉnh sửa cả giai điệu, ca từ lẫn bố cục. Tuy nhiên, khi nhạc phim và phim được trình chiếu rộng rãi thì không hề nhắc đến tên của Linh Lan ở phần tác giả. Thậm chí ở phần Credit cuối phim có công khai cảm ơn Nhạc sĩ hòa âm phối khí bản demo và Chủ phòng thu âm bản demo – cũng là những người bạn của Linh Lan – nhưng tuyệt nhiên không thấy sự có mặt của Linh Lan ở bất cứ vai trò nào.

Theo trao đổi bằng email của Nhạc sĩ Linh Lan và nhà sản xuất Mai Thế Hiệp sau khi bài hát được công bố mà không có tên của Linh Lan trong phần tác giả, Nhà sản xuất Mai Thế Hiệp đã trả lời rằng “Anh có hỏi bên pháp lý về việc này và họ bảo là không cần để tên người ký xướng âm.” Vậy phải chăng Linh Lan chỉ là người ký xướng âm cho bài hát?

Với khái niệm này, Linh Lan không phải là người ký xướng âm bài hát mà phải đứng ở vai trò đồng tác giả. Vậy, công sức, chất xám cũng như lòng tốt của Nhạc sĩ Linh Lan đã bị Nhà sản xuất Mai Thế Hiệp phủi bỏ hoàn toàn.

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Trần Linh Lan cho biết, “Tôi quyết định lên tiếng vì không muốn tình trạng này lặp lại và cũng để cảnh tỉnh những tác giả trẻ hãy nhanh chóng đăng ký bản quyền tác phẩm của mình. Đừng vì tin người, tin vào những điều tốt đẹp được thốt ra ngoài mà giao chất xám, công sức, thành phẩm của mình cho người khác”.

Đem vấn đề này trao đổi cùng nhà sản xuất – đaọ diễn Mai Thế Hiệp anh cho biết vì không muốn đôi co qua lại trên báo chí nên chắc chắn anh sẽ có thông cáo gửi đến các cơ quan truyền thông trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục