Tranh cãi rác thải, Philippines cấm quan chức đến Canada

Chính phủ Philippines xác nhận cấm tất cả quan chức và nhân viên chính phủ thực hiện các chuyến đi chính thức tới Canada. 
Philippines leo thang căng thẳng với Canada vì rác thải tái chế. Ảnh: Hải quan Philippines
Philippines leo thang căng thẳng với Canada vì rác thải tái chế. Ảnh: Hải quan Philippines

Động thái này cho thấy Manila tiếp tục cắt giảm quan hệ ngoại giao với Ottawa, do liên quan vụ tranh cãi về rác thải. Philippines cũng chỉ thị những người đứng đầu các cơ quan chính phủ giảm tương tác chính thức với đại diện của Chính phủ Canada.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo nhấn mạnh, những chỉ thị trên phù hợp với lập trường của Philippines về cắt giảm quan hệ ngoại giao với Canada do nước này không chịu nhận lại các container rác thải được chuyển bất hợp pháp tới Philippines từ năm 2013 - 2014.

 Manila đã yêu cầu Ottawa nhận trở lại số rác trên trước ngày 15-5, nhưng Chính phủ Canada đã không đáp ứng thời hạn chót này khiến Philippines có các hành động ngoại giao cứng rắn. Trong một động thái nhằm làm giảm căng thẳng quan hệ ngoại giao, Canada tuyên bố sẵn sàng vận chuyển 69 container rác thải này về nước vào cuối tháng 6, nhưng Philippines đã bác bỏ.

Tin cùng chuyên mục