Trao giải thưởng Kovalevskaia cho 2 nhà khoa học nữ

Ngày 6-3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết đã tới dự.
Trao giải thưởng Kovalevskaia cho 2 nhà khoa học nữ

(SGGPO).- Ngày 6-3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết đã tới dự.

Giải thưởng Kovaleskaia năm 2015 được trao cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, TS. Bs. Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, người đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài tiêu chuẩn các cấp. Nhiều đề tài tiêu biểu của chị đã có giá trị ứng dụng cao và hiệu quả tốt trong công tác cứu chữa người bệnh, như “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh tại các khoa Hồi sức cấp cứu”, “Ghép gan trên người cho gan sống và người hiến tạng chết não”, “Ứng dụng lọc máu hiện điều trị bệnh lý cấp cứu” và “Ghép thận trên người hiến tạng tim ngừng đập”…

Với những cống hiến của mình, chị được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Thầy thuốc ưu tú, Huân chương lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân; Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng hai, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Chính phủ...

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia 2015 cho 2 nhà khoa học nữ.

Cùng được nhận giải thưởng Kovalevskaia là PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với hơn 20 năm say mê nghiên cứu khoa học, chị đã chủ nhiệm gần 30 đề tài, dự án, nhánh đề tài các cấp, công bố hơn 160 công trình khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Trong đó, chuỗi công trình nghiên cứu xử lý đất ô nhiễm chất diệt cỏ/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại các điểm nóng Đà Nẵng và Biên Hòa bằng công nghệ phân hủy sinh học đã được thực hiện trong 10 năm và hiện chưa có một công bố nào trên thế giới về khử độc đất nhiễm chất diệt cỏ dioxin có hiệu quả bằng công nghệ sinh học và thực hiện ở hiện trường qui mô lớn như ở Việt Nam.

Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, từ khi thành lập năm 1985 đến nay, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia của Việt Nam đã lựa chọn và trao giải thưởng cho 17 tập thể và 44 cá nhân là nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam. Giá trị của Giải thưởng tuy không lớn, nhưng có tác dụng động viên khích lệ các nhà khoa học nữ Việt Nam và làm tăng thêm uy tín hoạt động khoa học của chị em và của phụ nữ Việt Nam đối với Quốc tế. Từ năm 2016, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã quyết định mỗi năm sẽ trao học bổng cho 01 nữ sinh chuyên Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội để động viên các em tiếp tục trên con đường nghiên cứu toán học ngay từ những năm học THPT.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục