Trao giải Văn học tuổi 20 lần 6: Không có giải Nhất

Hơn 50% tác giả dự thi ở lứa tuổi 9x. Người dự thi nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp 4 ở Nghệ An. Người dự thi lớn tuổi nhất sinh năm 1948. Bên cạnh các tác giả trong nước, có 14  bạn trẻ Việt Nam đang làm việc và học tập ở nước ngoài gửi tác phẩm về dự thi...

Sáng 23-12, tại Hội trường NXB Trẻ đã diễn ra lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6. Đây được xem là giải thưởng văn chương uy tín và được trông chờ nhất hiện nay.

Diễn ra từ ngày 24-12-2015 đến hết ngày 31-5-2018 với chủ đề: Viết về cuộc sống của giới trẻ hiện nay, với những suy nghĩ, ước mơ, hành động, cuộc thi Văn học tuổi 20 (VHT20) lần 6 (do NXB Trẻ, báo Tuổi Trẻ và Hội Nhà văn TPHCM tổ chức) đã nhận được 458 tác phẩm dự thi, trong đó có 347 truyện dài và 111 truyện ngắn.

Hơn 50% tác giả dự thi ở lứa tuổi 9x. Người dự thi nhỏ tuổi nhất là một học sinh lớp 4 ở Nghệ An. Người dự thi lớn tuổi nhất sinh năm 1948. Bên cạnh các tác giả trong nước, có 14  bạn trẻ Việt Nam đang làm việc và học tập ở nước ngoài gửi tác phẩm về dự thi (Úc, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Bỉ, Đài Loan). Trong đó có một tiến sĩ điện tử viễn thông, 4 nghiên cứu sinh, 1 họa sĩ.

Ông Dương Thành Truyền, Trưởng Ban tổ chức đánh giá về chất lượng của cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6. 

Theo ông Dương Thành Truyền, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, đây là lần đầu tiên VHT20 ghi nhận lượng tác phẩm từ các tác giả miền Bắc gửi về tăng mạnh, nhiều hơn cả miền Nam. Các tác giả miền Nam tập trung chủ yếu ở TPHCM.

Đánh giá về cuộc thi, ông Dương Thành Truyền cho rằng, VHT20 lần 6 đã thể hiện những góc nhìn mạnh mẽ và thẳng thắn của người viết về chính mình trên con đường tìm kiếm bản ngã khi đối diện và trả lời những vấn đề gai góc của con người và xã hội. Các bạn hầu hết đều thuộc lứa tuổi 20 có cái nhìn sâu rộng với vốn hiểu biết dày dặn bởi học thức và trải nghiệm.

“Họ đã đi để khám phá thế giới và khám phá bản thân. Họ khao khát trả lời những câu hỏi “vì sao”, “tôi là ai”, “thế giới này tại sao như vậy”. Đây là những điều khiến tác phẩm VHT20 lần này thật sự trở nên khác biệt và hấp dẫn”, ông Dương Trành Truyền nói thêm.

Văn học tuổi 20 là được xem là cuộc thi uy tín về văn chương hiện nay, nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. 

Từ 20 tác phẩm được chọn in vào Chung khảo, Ban giám khảo gồm các nhà văn, nhà thơ và nhà phê bình như: Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên, Nguyễn Thành Thi đã có một quá trình làm việc căng thẳng để tìm ra 9 tác phẩm đoạt giải chính thức của VHT20 lần 6.

Điều đặc biệt của VHT20 lần 6 chính là không có giải Nhất dù trước đó, theo thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi, có đến 4 đề cử giải Nhất, 4 đề cử giải Nhì và 3 đề cử giải Ba. Trong số 9 tác giả đoạt giải lần này, chỉ duy nhất Phạm Bá Diệp là “người cũ”, còn lại là những tác giả lần đầu đến với VHT20.

Hai tác giả đồng giải Nhì gồm Maik Cây (thứ hai từ trái qua) và Mai Thảo Yên.

Kết quả cụ thể: 2 giải Nhì: mỗi giải trị giá 50 triệu đồng: Người lạ (Mai Thảo Yên) và Wittgenstein của Thiên đường đen (Maik Cây); 3 giải Ba trị giá 30 triệu đồng/giải: Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa (Hiền Trang), Sau những ngày mưa (Phạm Thu Hà) và Yagon - Những kẻ vô cảm (Phạm Bá Diệp); 4 giải Tư trị giá 20 triệu đồng/giải: Chuyến tàu nhật thực (Đinh Phương), Cửa sổ phía đông (Nguyễn Thị Kim Hòa), Độc hành (Nguyễn Đinh Khoa) và Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng).

Tác phẩm "Cánh đồng ngựa" của tác giả Nguyên Nguyên nhận giải Tác phẩm được yêu thích nhất do bạn đọc bình chọn. 

Ban tổ chức cũng đã trao giải Tác phẩm được bạn đọc yêu thích nhất trị giá 20 triệu đồng cho tác phẩm Cánh đồng ngựa của tác giả Nguyên Nguyên.

Ngay sau cuộc trao giải cuộc thi VHT20 lần 6, Ban tổ chức đã công bố giải thưởng VHT20 theo định kỳ của NXB Trẻ. Theo đó, trong đợt tới, BTC sẽ không phát động thành cuộc thi, nhưng tất cả bản thảo phù hợp với tiêu chí sẽ được chọn in trong tủ sáchVăn học tuổi 20 của NXB Trẻ. Theo định kỳ 3 năm/lần, Hội đồng chung khảo sẽ chọn trong số các tác phẩm đã in trong tủ sách Văn học tuổi 20 để xét trao giải.

Giải thưởng VHT20 sẽ chính thức nhận bản thảo và chọn in bắt đầu từ ngày 1-1-2019 đến 30-5-2021. Từ 30-5 đến 30-6-2021, Hội đồng sơ tuyển chọn trong số các tác phẩm đã in trong tủ sách Văn học tuổi 20 để đưa vào vòng xét giải. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải Nhất: 70 triệu đồng; 1 giải Nhì: 50 triệu đồng; 1 giải Ba: 30 triệu đồng cùng 4 giải Khuyến khích: 20 triệu đồng/giải.

Bản thảo gửi về theo địa chỉ email:vanhoctuoi20@nxbtre.com.vn

Tin cùng chuyên mục