Trào lưu xăm mình

Dù còn có sự đánh giá khác nhau, nhưng xăm mình đã trở thành một trào lưu. Hiện nay hình xăm không chỉ xuất hiện trên thân thể những người được gọi là “dân anh chị”, mà cả trên thân thể một số người giới văn nghệ sĩ, vận động viên thể thao, nhân viên văn phòng, công nhân, trí thức...

Ông Bảy búa (ở quận Gò Vấp, TPHCM) thiệt thà kể chuyện xưa: “Hồi trẻ, có thời gian tôi phải ăn cơm tù. Để giải sầu, trong tù anh em hay đè nhau ra xăm mình. Chỉ là xăm nghệch ngoạc những dòng chữ phổ biến như: “Xa quê hương, nhớ mẹ hiền!”, “Hận đời đen bạc, hận kẻ bạc tình!”…, và những hình ảnh trái tim bị mũi tên đâm xuyên rỉ máu, hay hình muông thú...".

"Thường những người có xăm hình hổ, báo, đại bàng, rồng… thật to ở sau lưng hay trên ngực là những nhân vật “có số má” trong tù và trong giới xã hội đen. Do vậy ngoài xã hội thường có tâm lý ác cảm với người có hình xăm trên thân thể”, ông Bảy Lúa cho biết thêm.

Thật vậy, trước đây, có những cuộc tình phải mất nhau vì cha mẹ phản đối, cấm cửa khi thấy người yêu của con có xăm mình.

Chìa cẳng tay đầy vết sẹo nhăng nhít, anh Nguyễn Văn Út (huấn luyện viên tại một phòng tập gym ở quận 4, TPHCM) tâm sự: “Trước đây tôi có xăm hình con rồng cuộn trên cánh tay. Chuyện bình thường, nhưng khi bạn gái đưa tôi về nhà ra mắt gia đình, thì ba má cô gái đó miệt thị, cho rằng tôi là người không đàng hoàng. Bạn gái lánh mặt không tiếp xúc với tôi nữa. Tôi đã đi tẩy xóa hình xăm đến nỗi hoại tử, sẹo lồi chằng chịt”.

Nay xăm mình đã thành một trào lưu, thú chơi mới thể hiện cá tính, thậm chí thành nghệ thuật không còn của riêng giới nào. Hình xăm phong phú hơn, đẹp hơn, không chỉ một màu mực xăm, mà có những hình vẽ trang trí nhiều màu sắc rất bắt mắt, ấn tượng (ảnh).

Trào lưu xăm mình ảnh 1
Nhiều cửa hàng xăm mình nghệ thuật mở cửa, nhộn nhịp quảng cáo trên mạng, luôn đông khách. Giá cả hình xăm dao động từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng tùy thuộc vào kích cỡ, màu sắc của hình xăm. Nhiều bạn trẻ rủ nhau đi xăm mình và không ngại ngần phô bày, khoe hình xăm trên thân thể.

Không chỉ các chàng trai, nhiều cô gái cũng xăm hình hoa lá, hoa văn trang trí, chữ, ký hiệu ở bắp chân, đùi, trên ngón tay, cổ, thắt lưng… Có đôi vợ chồng chuyên nghề tạo mẫu xăm mình, đều xăm hình ảnh, hoa văn khắp thân thể, thậm chí trên mặt và không ngại ngần cạo đầu để xăm hình hoa trên đó.

Anh Hoàng Đức Việt, chủ một tiệm xăm trên đường Nguyễn Văn Công quận Gò Vấp (TPHCM), cho biết: “Khách hàng của tôi thường muốn có hình xăm để ghi nhớ những kỷ niệm trong cuộc sống, hay để trang trí, làm đẹp thân thể.

Hiện nay, công nghệ xăm ngày càng được cải thiện. Người thợ xăm đã ý thức giữ gìn vệ sinh. Cùng với việc người xăm đeo găng tay khi xăm, các dụng cụ liên quan đến việc xăm như: kim, mực, nước rửa, kem bảo vệ giữ màu hình xăm sau khi lành, đều được tiệt trùng, đảm bảo an toàn cho khách hàng”.

Khi xưa nhiều người không có ấn tượng tốt với những người có hình xăm, bây giờ đã thoáng hơn rồi. Nay người có hình xăm đã không còn bị ác cảm nữa, nhiều bạn trẻ cho rằng xăm mình là cách tạo nên cá tính hay thể hiện đẳng cấp của mình.

Có bạn xem đây là cách trang điểm, thậm chí thực sự là nghệ thuật. Vấn đề là hình xăm ăn sâu dưới da rất khó xóa, do vậy khi quyết định xăm mình, các bạn trẻ nên suy nghĩ thật chín chắn về hình ảnh và nội dung. Không tùy tiện xăm hình ảnh hay chữ viết trên da với tâm lý nông nổi, khiến bị mọi người đánh giá là người không đứng đắn.

Hãy suy xét, tự hỏi liệu mình có mãi thích hình xăm ấy không. Hình xăm cũng bị lỗi thời, một hình xăm có thể từng có ý nghĩa với mình, nhưng chỉ vài năm sau lại trở thành dấu tích ngốc nghếch, “vết sẹo” xấu xí không sao xóa được.

Có những cô gái xăm tên người yêu trên ngực, nhưng đến chừng yêu người khác, muốn xóa đi không dễ, chi phí sẽ rất cao, rất đau đớn và để lại vết sẹo mất thẩm mỹ, có thể bị nhiễm trùng, hoại tử.

Nếu dự định xăm mình, nên cẩn trọng chọn nơi xăm uy tín, tin cậy để tránh những rủi ro về sức khỏe như nhiễm trùng da, sẹo lồi, hay bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu.

Tin cùng chuyên mục