Trẻ bị tay chân miệng do virus EV71 có nguy cơ cao biến chứng thần kinh

Chủng virus EV71 gây bệnh tay chân miệng cũng được biết đến như một loại virus có vai trò gây viêm não và các hội chứng não cấp, làm cho bệnh nặng hơn và còn gây biến chứng thần kinh cao hơn 5 lần so với nhiễm các virus đường ruột khác gây bệnh tay chân miệng.
Trẻ bị tay chân miệng do virus EV71 gây ra có nguy cơ bị viêm não
Trẻ bị tay chân miệng do virus EV71 gây ra có nguy cơ bị viêm não

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng (TCM) đang bùng phát mạnh trong cả nước, nhất là tại khu vực phía Nam làm nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện điều trị, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong số hơn 200 trường hợp mắc bệnh TCM mà bệnh viện đã tiếp nhận điều trị có hơn 10 ca được xác định do nhiễm chủng virus EV71. 

EV71 là chủng virus nguy hiểm có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao và gây nhiều biến chứng nặng như: thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và tử vong nhanh. 

PGS.TS Trần Minh Điển cũng cảnh báo virus EV71 được biết đến như một loại virus có vai trò gây viêm não và các hội chứng não cấp, làm cho bệnh nặng hơn. Hơn nữa, nhiễm virus EV71 gây biến chứng thần kinh cao hơn 5 lần so với nhiễm các virus đường ruột khác gây bệnh TCM.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, dịch bệnh TCM hiện đang vào mùa vào cao điểm và đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng chưa có vaccine phòng ngừa nhiễm virus EV71 tại Việt Nam. Mọi trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc TCM nên khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần cho trẻ ở trong không gian thoáng, các bề mặt trẻ tiếp xúc như sàn nhà, nhà vệ sinh, giường ngủ phải sạch sẽ, đồng thời cần đưa đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 53.000 trường hợp mắc TCM, đặc biệt có 6 ca tử vong tại phía Nam. So với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc giảm hơn 25% nhưng tác nhân gây bệnh do virus EV71 có tỷ lệ cao hơn thời gian trước đây nên làm gia tăng số bệnh nhân nặng. Hơn nữa, tại một số tỉnh thành như: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… số ca mắc TCM đang gia tăng rất nhanh.

Tin cùng chuyên mục