Trẻ em đang tìm kiếm những gì trên Internet?

Hãng Kaspersky Lab tiết lộ trong tổng số các cuộc tìm kiếm nửa năm vừa qua, đã có đến 17% tìm kiếm liên quan video. Song, điều đáng lo ngại thể hiện ở những video có chứa các nội dung không phù hợp hoặc ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của trẻ.
Hướng dẫn trẻ em dùng Internet lành mạnh là hết sức cần thiết
Hướng dẫn trẻ em dùng Internet lành mạnh là hết sức cần thiết

Báo cáo mới nhất của Kaspersky Lab dựa trên thống kê từ các giải pháp sở hữu tính năng bảo vệ trẻ em của hãng đã ghi nhận lại các hoạt động trực tuyến của trẻ, thông qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ khi chúng tham gia mạng trực tuyến.  

Báo cáo bao gồm các số liệu ẩn danh từ giải pháp hàng đầu của hãng dành cho khách hàng sử dụng tính năng Parental Control trên máy tính để bàn Windows và Mac, và từ giải pháp Kaspersky Safe Kids dành cho Windows, Mac, iOS và Android.  

Đứng đầu trong kết quả tìm kiếm của trẻ em trên 10 ngôn ngữ phổ biến nhất trong 6 tháng vừa qua là “Video và âm thanh”, bao gồm các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, bloggers, phim bộ và phim điện ảnh (chiếm 17%). Sau đó là “Dịch thuật” (14%) và những trang mạng “Truyền thông” (10%). Điều thú vị là các trang điện tử dành cho các trò chơi giải trí lại đứng ở vị trí thứ 4 của danh sách (chiếm 9%).

Trẻ em đang tìm kiếm những gì trên Internet? ảnh 1 Thống kê các tìm kiếm ưa thích của trẻ con 
Bên cạnh đó, sự khác biệt trong sử dụng ngôn ngữ khi yêu cầu quyền truy cập cho từng chuyên mục cũng là điều dễ nhận thấy.
Những trang mạng về video và âm nhạc thường được tìm kiếm bằng tiếng Anh, điều này cũng có thể lý giải bằng sự thật rằng các phim điện ảnh, chuỗi phim trên TV, và các thể loại nhạc đều phần lớn có tựa đề Anh ngữ.  
Các đứa trẻ có tiếng mẹ đẻ là Tây Ban Nha lại thường yêu cầu quyền truy cập cho các trang dịch thuật, trong khi Nga lại là ngôn ngữ chính khi được tìm kiếm bởi trẻ cho các dịch vụ truyền thông.
Hơn bất cứ các quốc gia nào khác, những đứa trẻ nói tiếng Trung Quốc lại tìm kiếm các dịch vụ giáo dục, trong khi các đứa trẻ nói tiếng Pháp lại cảm thấy thích thú hơn với các trang mạng thể thao và giải trí. Tiếng Đức lại là ngôn ngữ “thống lĩnh” khi tìm kiếm về chuyên mục mua sắm. Trong khi đó, tiếng Ả Rập lại dẫn đầu khi dùng tìm kiếm về phim khiêu dâm, và tiếng Nhật đối với các thể loại phim hoạt hình.  
Anna Larkina, Chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky Lab cho biết: “Những đứa trẻ tìm kiếm phim hoạt hình nhưng có thể mở ra phim không phù hợp. Hoặc chúng có thể bắt đầu tìm kiếm những video có chứa nội dung không trong sáng hoặc những trang mạng có chứa nội dung bạo lực, cả hai nội dung này có thể để lại những tác động lâu dài đến suy nghĩ dễ nhạy cảm và bị tổn thương của trẻ”.
“Bất kể trẻ đang làm gì khi trực tuyến, điều quan trọng là cha mẹ không được lơ là các hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số của trẻ, bởi giữa sự quan tâm và mơ hồ về cách giáo dục con cái chứa đựng một sự khác biệt lớn", Anna Larkina bổ sung thêm.
Để bảo vệ, Giải pháp Kaspersky Total Security và Kaspersky Internet Security có bao gồm module “Parental Control” giúp các bậc phụ huynh bảo vệ con cái của họ khỏi những mối đe dọa từ mạng trực tuyến cũng như ngăn chặn các đường dẫn hoặc ứng dụng có chứa những nội dung không phù hợp. Nói cách khác, giải pháp Kaspersky Safe Kids cho phép cha mẹ có thể giám sát điều mà con họ làm, xem, hoặc tìm kiếm trên mạng trực tuyến thông qua tất cả các thiết bị, bao gồm cả điện thoại di dộng, hỗ trợ thêm những mẹo vặt hữu ích để giúp trẻ an toàn khi tham gia mạng trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục